Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Trong nước

Việt Nam điều chỉnh các chuyến bay qua vùng trời Đài Loan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay khi Trung Quốc thông báo tập trận ở các khu vực gần Đài Loan, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn cấp với các hãng hàng không nhằm triển khai phương án bay tránh để đảm bảo an toàn.

Hoạt động tập trận của Trung Quốc ảnh hưởng tới các đường bay hãng hàng không Việt Nam đang khai thác đi Hoa Kỳ, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc với khoảng 60 chuyến bay bị ảnh hưởng. Trong đó, Vietnam Airlines bị ảnh hưởng 36 chuyến, Vietjet có 22 chuyến và Bamboo Airways có 12 chuyến.

Bản đồ các khu vực Trung Quốc dùng để tập trận xung quanh Đài Loan từ ngày 4 đến 7-8 - Ảnh: TÂN HOA XÃ
Bản đồ các khu vực Trung Quốc dùng để tập trận xung quanh Đài Loan từ ngày 4 đến 7-8. Ảnh: Tân Hoa Xã

Để đảm bảo an toàn, các hãng hàng không sẽ điều chỉnh đường bay, tránh khu vực tập trận theo nguyên tắc: không bay qua, không bay gần, không chọn sân bay dự bị gần khu vực tập trận. 

Hiện các đường bay thường lệ đã được các hãng hàng không xây dựng theo phương án tối ưu nhất về thời gian bay, nhiên liệu, khả năng đáp xuống sân bay dự bị gần nhất khi có sự cố. 

Việc điều chỉnh các đường bay né vùng tập trận của Trung Quốc sẽ khiến quãng đường bay có thể xa hơn, thời gian bay dài hơn, tốn kém chi phí hơn vì tốn nhiều nhiên liệu trong bối cảnh giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng liên tục từ đầu năm 2022.

Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo các hãng sẵn sàng phương án hoãn, hủy chuyến bay để đảm bảo an toàn và thông báo sớm cho hành khách.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Việt Nam điều chỉnh các chuyến bay qua vùng trời Đài Loan ảnh 2

Có thể bạn quan tâm