Pháp luật

Tin tức

Xe chở quá khổ, quá tải: Biết sai vẫn làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tình trạng xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh còn diễn ra tương đối phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông và tuổi thọ cầu đường. Tuy nhiên, công tác xử lý các phương tiện vi phạm vẫn gặp không ít khó khăn do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.
ĐỦ KIỂU DÂY DƯA, BẤT HỢP TÁC
Vào lúc 16 giờ ngày 16-3, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn phường An Tân (thị xã An Khê), Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) số 1 của Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) phát hiện xe ô tô tải BKS 82C-019.82 thuộc Công ty TNHH một thành viên Hoài Phương Kon Tum có dấu hiệu chở quá tải trọng nên ra hiệu lệnh yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế Bùi Thanh Tuấn (trú tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) không chấp hành mà điều khiển phương tiện bỏ chạy. Sau đó, biết không thể chạy thoát, tài xế Tuấn cho xe dừng giữa đường rồi đóng cửa ngồi cố thủ trên xe. 
Đội Thanh tra Giao thông số 1 cân kiểm tra tải trọng xe chở mía trên quốc lộ 19. Ảnh: L.H
Đội Thanh tra Giao thông số 1 cân kiểm tra tải trọng xe chở mía trên quốc lộ 19. Ảnh: L.H
Ông Nguyễn Trung Sơn-Đội trưởng Đội TTGT số 1-kể lại: “Thời điểm đó, lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông nhưng tài xế Tuấn vẫn cố tình đậu xe giữa đường. Anh em trong đội một mặt phải bố trí lực lượng đứng điều tiết, tránh để ùn tắc giao thông; mặt khác vận động, thuyết phục tài xế chấp hành yêu cầu kiểm tra. Thế nhưng tài xế vẫn cố thủ trong xe. Sau khi gọi điện thoại nhờ vả không được, tài xế Tuấn mới xuống nước “xin xỏ” anh em TTGT giúp đỡ. Khi không được chấp nhận, tài xế này lại lên xe, đóng cửa ngủ. Ngủ dậy lại xin… Điệp khúc ấy lặp đi lặp lại, kéo dài đến đêm khuya”. 
Nhận được yêu cầu từ Đội TTGT số 1, một tổ công tác khác thuộc Thanh tra Sở GT-VT đã lên đường ngay trong đêm để xuống An Khê hỗ trợ. “Sau nhiều giờ tiếp tục vận động, thuyết phục, đến 3 giờ ngày 17-3, tài xế Tuấn mới chịu đưa xe lên cân kiểm tra tải trọng”-ông Sơn thông tin thêm. Kết quả, xe chở quá trên 100% tải trọng thiết kế, quá tải trọng cầu, đường trên 50%. Với lỗi vi phạm trên, Thanh tra Sở GT-VT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền hơn 80 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phù hiệu 2 tháng. 
Cũng trong ngày 16-3, vào lúc 16 giờ 40 phút, khi tuần tra, kiểm soát tại địa bàn TP. Pleiku, Đội TTGT số 2 phát hiện xe ô tô tải BKS 77C-091.26 có dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải nên ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế Lê Văn Hoàng (trú tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) không hợp tác. “Sau nhiều giờ dây dưa, đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, lợi dụng trời tối, lái xe đã gọi thêm người và 1 xe tải khác đến, sau đó tháo bạt che đậy và hạ một phần hàng hóa, đồng thời định cho xe bỏ chạy. Tuy nhiên, tổ công tác đã kịp thời đo đạc và ghi hình vụ việc, đồng thời kiên quyết không cho xe rời khỏi vị trí”-ông Nguyễn Hữu Cường-Đội trưởng Đội TTGT số 2-cho biết.
Tài xê xe tải BKS 77C-091.26 chở hàng vượt quá chiều cao, quá tải trọng nhưng không hợp tác với lực lượng chức năng khi kiểm tra tải trọng. Ảnh: L.H
Tài xê xe tải BKS 77C-091.26 chở hàng vượt quá chiều cao, quá tải trọng nhưng không hợp tác với lực lượng chức năng khi kiểm tra tải trọng. Ảnh: L.H
Sau hơn 15 giờ đồng hồ vận động, thuyết phục với thái độ kiên quyết của lực lượng TTGT, đến 7 giờ 45 phút ngày 17-3, tài xế mới xuất trình các giấy tờ liên quan để kiểm tra. Với các hành vi trên, TTGT đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 27,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 tháng. 
KHÓ KHĂN TRONG XỬ LÝ
Từ đầu năm đến nay, lực lượng TTGT đã tổ chức kiểm tra 161 phương tiện vận tải về tải trọng, kích thước thành thùng hàng... Qua đó, phát hiện 70 phương tiện vi phạm, tiến hành lập 99 biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 20 tổ chức, 79 cá nhân với tổng số tiền 346,5 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 17 trường hợp, thu hồi 2 phù hiệu vận tải, hạ tải 58,66 tấn hàng hóa.
Thanh tra Giao thông lập biên bản một trường hợp xe tải chở đất không có mui bạt che đậy trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ia Glai, huyện Chư Sê). Ảnh: L.H
Thanh tra Giao thông lập biên bản một trường hợp xe tải chở đất không có mui bạt che đậy trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ia Glai, huyện Chư Sê). Ảnh: L.H
Ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT-cho biết: “Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi vi phạm tải trọng xe, kích thước thùng chở hàng bị xử phạt rất nặng. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trường hợp cố tình chở quá tải trọng, quá kích thước thùng hàng cho phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây hư hại công trình cầu đường”.
Cũng theo ông Mạnh, khó khăn lớn nhất đối với lực lượng TTGT là các trường hợp vi phạm thường tìm cách né tránh, lợi dụng địa bàn vùng sâu, vùng xa hoặc giờ nghỉ trưa, đêm tối… để hoạt động. Khi phát hiện có đoàn kiểm tra, tài xế thường “báo điểm” cho nhau để né tránh. “Một số tài xế vi phạm thường cố tình dây dưa, kéo dài thời gian để hợp thức hóa giấy tờ liên quan, nhờ can thiệp… gây khó khăn cho công tác xử lý. Trong khi đó, lực lượng TTGT còn mỏng, phương tiện và trang-thiết bị chưa đáp ứng tốt nhu cầu công việc, địa bàn theo dõi rộng nên khó có thể đảm đương bao quát hết”-ông Mạnh nêu khó khăn.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm