Kinh tế

Doanh nghiệp

Công ty Thủy điện Ia Ly: Xứng đáng là lá cờ đầu khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Chào mừng Đại hội Đảng bộ Công ty Thủy điện Ia Ly lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025), hướng tới Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ III và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Tiến Cường-Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ EVN, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Thủy điện Ia Ly về một số kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua cũng như mục tiêu, giải pháp trong nhiệm kỳ tới.
*P.V: Ông có thể đánh giá những kết quả nổi bật của Công ty Thủy điện Ia Ly sau 20 năm xây dựng và phát triển?
- Ông ĐOÀN TIẾN CƯỜNG: Công ty Thủy điện Ia Ly được EVN giao quản lý vận hành 3 nhà máy thủy điện lớn trên sông Sê San là Ia Ly, Sê San 3 và Plei Krông với tổng công suất 1.080 MW, tổng sản lượng điện bình quân theo thiết kế là 5,31 tỷ kWh/năm. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty từng bước khẳng định vị thế là “lá cờ đầu về thủy điện” khu vực miền Trung và Tây Nguyên với nhiều thành tích nổi bật.
Cụ thể, Công ty đã quản lý vận hành 3 nhà máy an toàn, hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện do EVN giao. Tổng sản lượng điện toàn Công ty đến nay là hơn 86 tỷ kWh, góp phần quan trọng cùng EVN cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đến với đồng bào các dân tộc cả nước.
Cán bộ, công nhân viên Công ty đã xử lý thành công nhiều hư hỏng, khiếm khuyết của hệ thống thiết bị công nghệ trong giai đoạn đầu vận hành và các năm về sau như: xâm thực bánh xe công tác tổ máy số 1 thủy điện Ia Ly, đứt các gu-dong nắp turbine tổ máy H4 tháng 10-2018; xuất hiện tiếng gõ tại may-ơ ổ đỡ H1 tháng 5-2019; cháy cầu nối 2 thanh dẫn 24-34 H1 vào tháng 11-2007, hư hỏng 192 cầu nối mềm của vòng ngắn mạch phía trên, phía dưới roto máy phát tổ máy H2… Đặc biệt, Công ty sớm đưa các tổ máy vào vận hành, khai thác hiệu quả nguồn nước, mang lại hiệu quả kinh tế.
Công ty cũng thực hiện đúng, đủ và kịp thời các nghĩa vụ thuế, phí đối với Nhà nước; tổng số tiền đã nộp ngân sách địa phương trong 20 năm là hơn 8.075 tỷ đồng. Trong đó, năm 2015 nộp hơn 700 tỷ đồng, năm 2016 là 773,2 tỷ đồng, năm 2017 là 942,6 tỷ đồng, năm 2018 là 1.058,6 tỷ đồng và năm 2019 là 836,6 tỷ đồng tiền thuế và phí dịch vụ môi trường rừng vào ngân sách 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Cán bộ, công nhân viên Công ty đã ủng hộ hơn 10 tỷ đồng từ tiền lương hàng tháng cho các hoạt động an sinh xã hội như: xây mới, sửa chữa 32 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho hộ nghèo, gia đình chính sách ở 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum; ủng hộ các quỹ của địa phương; tài trợ chi phí mổ tim; ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, xây dựng nhà bán trú dân nuôi...
Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum trên các lĩnh vực: quốc phòng-an ninh; điều tiết thủy văn, vận hành hồ chứa; phòng-chống bão lũ, cứu hộ cứu nạn; an toàn lao động, phòng-chống cháy nổ; bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh trật tự nơi các nhà máy đóng chân và vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Ông Đoàn Tiến Cường.  Ảnh: Đ.Y
Ông Đoàn Tiến Cường. Ảnh: Đ.Y
* P.V: Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy Công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả quản trị thủy điện, vận hành ổn định, an toàn các tổ máy, thưa ông?
- Ông ĐOÀN TIẾN CƯỜNG: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản trị thủy điện theo Nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn, 5 năm qua, Đảng ủy Công ty chú trọng xác định các giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả công tác này.
Một là, đặt chức năng hồ chứa nước đúng với vai trò công trình chiến lược đa mục tiêu, cắt giảm lũ vào mùa mưa, ưu tiên cấp nước cho hạ du vào mùa kiệt. Trên thực tế, Công ty đã tổ chức vận hành thực hiện tốt yêu cầu này, ví như lưu lượng tự nhiên về hồ Ia Ly trong mùa kiệt chỉ 27 m3/ giây nhưng lưu lượng xả về hạ lưu không nhỏ hơn 165 m3/giây tùy theo tháng, đảm bảo nước cho nông nghiệp, dân sinh và môi trường vùng hạ du. Công ty cũng đã phối hợp với Công an địa phương phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm hồ chứa trái pháp luật, tránh để tạo “điểm nóng” phức tạp về đất đai, môi trường và giao thông thủy.
Hai là, coi công tác quan trắc, đảm bảo an toàn đập và công trình thủy công là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Công tác đảm bảo an toàn đập được đặc biệt quan tâm và thực hiện xuyên suốt; các công trình đập đều được kiểm định an toàn nghiêm ngặt, mọi chỉ số đều được quan trắc và phân tích kỹ lưỡng, mọi ẩn họa công trình đều được phân tích và xử lý dứt điểm.
Ba là, xây dựng chương trình đồng hành cùng cư dân ven hồ chứa. Theo đó, công tác an sinh xã hội vùng dân tộc thiểu số ven hồ chứa được quan tâm đầy đủ như: thường xuyên tuyên truyền bảo vệ vùng lòng hồ; hỗ trợ xây nhà ở tình thương, tặng văn phòng phẩm cho học sinh, hỗ trợ áo phao cho các cư dân tham gia giao thông thủy; phối hợp với địa phương thông báo lịch tích, xả nước để nhân dân có thể canh tác an toàn trong vùng bán ngập các hồ chứa; kết hợp tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân thấu hiểu, thực hiện, vừa đảm bảo sản xuất phát triển ổn định vùng lòng hồ, vừa tham gia bảo vệ công trình.
*P.V: Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Công ty đã ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ vào vận hành và bảo dưỡng mang lại hiệu quả to lớn. Cơ chế khuyến khích cán bộ, công nhân viên đẩy mạnh sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Công ty áp dụng ra sao, thưa ông?
- Ông ĐOÀN TIẾN CƯỜNG: Về mặt vận hành, thành quả nổi bật đó là đã duy trì vận hành liên tục, ổn định, an toàn với sản lượng đạt và vượt thiết kế công trình. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật hàng năm đều cải thiện theo hướng tối ưu, điển hình là hệ số sẵn sàng các tổ máy tiệm cận đến mức rất cao (hơn 98%), có tổ máy thời gian sửa chữa xấp xỉ bằng không. Công tác quản lý kỹ thuật thiết bị được chuyển sang số hóa, dữ liệu trực quan và báo cáo trực tuyến bằng chương trình quản lý sản xuất PMIS.
Về quản lý bảo dưỡng, ngoài khắc phục hư hỏng lớn như đã nêu, thành tích nổi bật là ứng dụng phương pháp bảo dưỡng theo tình trạng, tập trung nâng cao độ tin cậy RCM (Reliability Centered Maintenance). Trước đây, việc sửa chữa được tiến hành theo phương pháp phòng ngừa, dàn trải, thụ động (tức sửa khi bị hỏng hoặc sửa phòng ngừa đại trà). Hiện nay, Công ty đã đi đầu trong nghiên cứu áp dụng sửa chữa theo tình trạng, dựa vào các kỹ thuật giám sát trực tuyến, phân tích kinh tế kỹ thuật (tức sửa cái cần sửa và sửa trước lúc hư hỏng). Để thực hiện được bước chuyển này là cả một quá trình với hơn 3 năm đào tạo năng lực cán bộ, kết hợp công nghệ giám sát trực tuyến. Kết quả này được xem là bước đột phá, mang lại hiệu quả cao về kinh tế. Cùng với việc ứng dụng quy trình bảo dưỡng RCM là công tác tin học hóa quy trình thành mô-đun phần mềm nhằm tự động hóa quy trình đánh giá tình trạng thiết bị. Đây là thành quả mà Công ty được Tập đoàn đánh giá rất cao trong năm 2019.
Sáng tạo kỹ thuật cũng là một điểm sáng trong những năm qua. Đảng ủy Công ty đã lãnh đạo bộ phận chuyên môn, đoàn thể đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Công ty tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo. Lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn tích cực hỗ trợ kỹ thuật đối với người lao động có ý tưởng cải tiến, cá nhân có giải pháp, sáng kiến; ngoài tiền thưởng còn được ưu tiên khi bình xét các danh hiệu thi đua, được cử đi tham quan, học tập kinh nghiệm. Từ năm 2015 đến nay, Công ty đã có 42 sáng kiến, trong đó có 9 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn với số tiền thưởng hàng trăm triệu đồng.
Lãnh đạo Công ty giám sát công tác đại tu tổ máy tại Nhà máy Thủy điện Ia Ly.
Lãnh đạo Công ty giám sát công tác đại tu tổ máy tại Nhà máy Thủy điện Ia Ly.
*P.V: Đảng ủy Công ty sẽ triển khai những giải pháp gì để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2020-2025), thưa ông?
- Ông ĐOÀN TIẾN CƯỜNG: Để thực hiện mục tiêu đề ra, Đảng ủy Công ty xác định trước tiên là chú trọng chất lượng đội ngũ cán bộ, xem đây là chìa khóa hoàn thành mọi nhiệm vụ. Từ đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn tốt, cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ, đáp ứng yêu cầu công việc trước mắt và lâu dài. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cũng nhưng các sai sót trong thực thi nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, Công ty quản lý vận hành an toàn, hiệu quả 3 nhà máy, hoàn thành sản lượng điện sản xuất trong giai đoạn 2020-2025, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật liên tục được cải thiện theo hướng tối ưu. Có cơ chế khuyến khích sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, hoàn thành tự động hóa sản xuất, ứng dụng có hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả điều hành, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí vận hành và bảo dưỡng. Phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình triển khai dự án Ia Ly mở rộng an toàn, đúng tiến độ. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng tiếp nhận quản lý vận hành an toàn, hiệu quả công trình Ia Ly mở rộng và các công trình năng lượng tái tạo mới.
Ngoài ra, Công ty tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội. Hoàn thiện hồ sơ đề nghị đưa công trình thủy điện Ia Ly vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia nhằm tăng cường nguồn lực cho nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn các nhà máy thủy điện. Thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo vệ giữa Công ty Thủy điện Ia Ly với Công an 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, đặc biệt là việc phối hợp các lực lượng làm tốt công tác dân vận, tạo vành đai bảo vệ các công trình, đảm bảo môi trường an toàn, an ninh trong khu vực đứng chân.
*P.V: Xin cảm ơn ông!
ĐINH YẾN (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm