Kinh tế

Doanh nghiệp

Hội thi "An toàn vệ sinh viên giỏi" khu vực Tây Nguyên: Ấn tượng, ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vừa tổ chức Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” khu vực Tây Nguyên.
Tham gia hội thi có 45 thí sinh là an toàn vệ sinh viên của 9 doanh nghiệp thuộc khu vực Tây Nguyên. Đây là những thí sinh xuất sắc nhất được chọn từ hội thi tại đơn vị. Các thí sinh trải qua 4 phần thi gồm: chào hỏi; thuyết trình; trắc nghiệm và tự luận; thao tác thực hành, sơ cấp cứu.
Cả 4 phần thi đều được các đội thể hiện hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Màn chào hỏi đã tạo được ấn tượng đẹp thông qua các bài thơ, hò vè, hát múa. Phần thi thao tác thực hành, sơ cấp cứu được các đội thể hiện bằng những trường hợp tai nạn lao động giả định mà công nhân ngành cao su hay gặp phải. Ở phần thi thuyết trình, thí sinh chọn lựa 1 trong 6 chủ đề trọng tâm: sự cần thiết và vai trò của việc xây dựng văn hóa an toàn lao động trong doanh nghiệp; vai trò, lợi ích của việc áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ trong doanh nghiệp; ý nghĩa và tầm quan trọng của việc huấn luyện cho người lao động; quyền và trách nhiệm của người lao động trong công tác ATVSLĐ tại đơn vị mình công tác...
Đội Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang thể hiện phần thi thao tác thực hành, sơ cấp cứu. Ảnh: Đinh Yến
Đội Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang thể hiện phần thi thao tác thực hành, sơ cấp cứu. Ảnh: Đinh Yến
Thể hiện xuất sắc cả 4 phần thi, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah đã đạt giải nhất. Ở phần thi thuyết trình với chủ đề “Sự cần thiết và vai trò của việc xây dựng văn hóa an toàn lao động trong doanh nghiệp nhằm tạo động lực và khuyến khích nhân viên có ý thức làm việc an toàn, liên hệ tại doanh nghiệp”, thí sinh Lê Nguyễn Hồng Vân (Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah) đã có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực tiễn, đưa ra nhiều dẫn chứng rất cụ thể, sinh động nên bài thuyết trình có sức cuốn hút người nghe.
Chị Vân chia sẻ: “Để bài thuyết trình hấp dẫn thì cần nắm vững những kiến thức cơ bản về xây dựng văn hóa an toàn lao động trong doanh nghiệp, trách nhiệm của mỗi công nhân trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ, liên hệ thực tiễn tại đơn vị mang tính thời sự sát với nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra của đơn vị, của người lao động trong sản xuất”.
Đạt giải nhất ở phần thi trắc nghiệm và tự luận, thí sinh Đậu Quang Hồng-Phó Chánh Văn phòng Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah-cho hay: “Thành tích đạt được là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa. Hội thi lần này giúp tôi học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm về cách xử lý tình huống, nguy cơ tai nạn lao động trong lao động sản xuất và phòng-chống cháy nổ”.
Theo anh Hồng, để đảm bảo ATVSLĐ, phòng-chống cháy nổ trong sản xuất, ngoài việc phải đảm bảo quy trình nghiêm ngặt, người lao động không được lơ là mà phải chủ động mọi lúc mọi nơi. Khi sự cố xảy ra thì phải biết sơ cấp cứu ban đầu rồi mới đưa đến cơ sở y tế.
Ban tổ chức trao giải cho các đội đạt thành tích cao tại Hội thi. Ảnh: Đinh Yến
Ban tổ chức trao giải cho các đội đạt thành tích cao tại hội thi. Ảnh: Đinh Yến
Đội Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông đạt giải nhì nhưng bài thuyết trình với chủ đề “Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc huấn luyện cho người lao động các kỹ năng đánh giá, nhận diện các mối nguy hiểm để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” lại đạt giải cao nhất. Thí sinh Nguyễn Thị Nhung cho hay: “Qua chủ đề này, tôi muốn lưu ý rằng phải quan tâm công tác an toàn lao động không chỉ với công nhân mà còn với những lao động phụ (người cạo mủ giúp công nhân nhận vườn cây). Để làm tốt việc này, mỗi an toàn vệ sinh viên phải là cầu nối giúp người lao động nhận thức và tự bảo vệ mình trong mọi điều kiện sản xuất”.
Ông Lương Quang Hiến-Chánh Văn phòng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông-cho biết: Công ty có gần 3.000 lao động, 65 an toàn vệ sinh viên. Hàng năm, Công ty đầu tư khoảng 17 tỷ đồng cho công tác bảo hộ lao động. Đặc biệt, lãnh đạo Công ty luôn đề cao việc xây dựng, cải thiện môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Nhờ đó, nhiều năm qua, đơn vị chưa để xảy ra vụ tai nạn lao động đáng tiếc nào.
Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, các đội đã đầu tư, nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu kỹ lưỡng, các chủ đề dự thi luôn bám sát Luật ATVSLĐ. Nhiều thí sinh thuyết trình rất tự tin, lôi cuốn, được Ban giám khảo đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số bài thuyết trình chưa liên hệ sát với tình hình thực tế của đơn vị; một số đội phối hợp làm việc nhóm chưa tốt...
Ông Phan Mạnh Hùng-Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam, Trưởng ban tổ chức hội thi-đánh giá: Thành công của hội thi mới chỉ là kết quả bước đầu. Điều quan trọng là sau hội thi, các đơn vị tiếp tục xây dựng, huấn luyện, đào tạo đội ngũ an toàn vệ sinh viên, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao ý thức an toàn lao động. Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tổ chức hội thi 2 năm/lần nhằm giúp các an toàn vệ sinh viên giao lưu, bổ sung kiến thức về an toàn lao động, góp phần hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm