Kinh tế

Vận tải hành khách sau Tết: Khách hàng không còn là "Thượng đế"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vận tải hành khách đã sôi động trở lại sau mấy ngày Tết Nguyên đán. Ngay từ mùng 3 Tết, các hãng xe kinh doanh tuyến đường dài đi TP. Hồ Chí Minh đã kín ghế. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, các nhà xe: Trường Thành, Thuận Tiến, Thuận Ý, Hồng Hải… (TP. Pleiku) đã huy động toàn bộ xe ra bến. Tuy nhiên, cung không đáp ứng kịp cầu đã xảy ra tình trạng khách hàng phải chi trả nhiều tiền mà vẫn bị chèn ép.

Những câu chuyện trên xe

Chị Trương Thị Yến N. (phường Yên Thế. TP. Pleiku) đang là nhân viên Marketing tại TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Tôi đi chuyến xe vào Sài Gòn đêm mùng 4, giá vé 450.000 đồng. Nhìn chung dịch vụ từ nhà xe thì vẫn vậy, chuyện tăng giá vé phụ thu trong dịp Tết cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên khi đến Bến xe Miền Đông, vì số lượng xe vào bến quá nhiều việc quay đầu khó khăn nên hầu hết khách hàng cùng hành lý bị “bỏ rơi” tại cổng vào. Chị N. kể thêm, có người mang hành lý lỉnh kỉnh chưa tìm được người thân đã bị bảo vệ “xua”, xe khách “lùa” trông thật tội.

 

 Ảnh: Tú Uyên
Ảnh: Tú Uyên

Một câu chuyện khác được nhắc đến rất nhiều trên các chuyến xe Tết đó là chuyện “xin ngồi sàn” của khách dọc đường. Vì doanh thu và cũng muốn đáp ứng nguyện vọng của khách hàng bắt xe dọc đường, tài xế và phụ xe vẫn thu giá vé bằng với giá vé giường nằm và hành khách chỉ còn mỗi hành lang để nằm. Đối với họ như vậy là tốt lắm rồi nhưng với những người xung quanh thì đó là một phiền toái. Anh Nguyễn Văn Đức-nhân viên ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh cho hay: Vấn đề chèn người trên xe khách xảy ra nhiều nhất là dịp lễ, Tết. Không riêng gì xe dù, xe chất lượng kém mà ngay cả hãng xe khách chất lượng cao cũng có. Trước kia, từ tầng trên đặt chân xuống sàn để đi vệ sinh là dẫm trúng người nằm phía dưới, nay đến nhà vệ sinh cũng không còn vì nhà xe tháo dỡ, thay đổi thiết kế nhằm tăng doanh thu.

Nhà chức trách vào cuộc

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, Sở Giao thông-Vận tải đã công khai niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại bến xe và yêu cầu các nhà xe niêm yết ở nơi dễ nhận thấy trên phương tiện để khách hàng dễ dàng phản ánh những thông tin ảnh hưởng quyền lợi của mình đến các nhà chức trách.

Ngày 22-2 (nhằm ngày mùng 4 Tết), thông qua đường dây nóng Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai nhận được thông tin xe Phúc Hậu (thuộc Hợp tác xã Dịch vụ Pleiku) chạy tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh mang BKS 81B-005.14 trên xe có 2 trường hợp bán vé bị trùng và có 10 người nằm ở đường luồng. Sau khi nhận được thông tin, Sở Giao thông-Vận tải đã liên hệ với Chủ nhiệm Hợp tác xã tìm hướng xử lý. Theo đó, nhà xe thừa nhận trên xe có 2 trường hợp bán vé bị trùng và số khách hàng vượt quá quy định là 4 người. Các nhà chức năng đã yêu cầu dừng xe, xin lỗi khách hàng và giảm giá vé đối với những trường hợp ngồi đường luồng.

Ngoài ra, những trường hợp nhận đặt chỗ cho khách hàng nhưng không đón làm hành khách lỡ chuyến; hay nhận đặt vé rồi yêu cầu khách đi xe dù vì lý do không đủ xe; bán vé vượt quy định 60%, sau khi bị phản ứng, nhà xe đã cho khách hàng xuống xe dọc đường và yêu cầu thu 100.000 đồng… Trước thông tin ấy, Sở Giao thông-Vận tải đã liên hệ với nhà xe, trước hết yêu cầu xin lỗi và trả lại tiền tận nhà cho khách hàng. Thỏa thuận trên được khách hàng đồng thuận. Những trường hợp bán vé vượt quy định, các nhà chức năng buộc nhà xe, Hợp tác xã liên hệ trả tiền lại cho khách hàng. Kiên quyết không để một khách hàng nào chịu thiệt thòi.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm