Kinh tế

Triển vọng những giống lúa mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh không ngừng khảo nghiệm để tìm ra những bộ giống lúa mới phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng từng vùng khí hậu trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, năng suất lúa nước được nâng lên rõ rệt, nhiều giống lúa được đưa vào cơ cấu giống sản xuất chủ lực tại nhiều địa phương. Vụ Đông Xuân 2014-2015, Trung tâm tiếp tục khảo nghiệm 12 giống lúa mới trên cánh đồng Ayun Hạ, bước đầu đã tìm ra những giống lúa triển vọng.

 Hội thảo đầu bờ nhiều giống lúa năng suất chất lượng cao.    Ảnh: Nguyễn Diệp
Hội thảo đầu bờ nhiều giống lúa năng suất chất lượng cao. Ảnh: Nguyễn Diệp

Những năm qua, công tác khảo nghiệm đưa các giống lúa mới năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở từng vùng trên địa bàn tỉnh được quan tâm thường xuyên. Nhờ đó, nhiều giống lúa mới được bổ sung kịp thời vào cơ cấu giống cây trồng của tỉnh giúp người trồng lúa an tâm sản xuất.

Để tìm ra những giống lúa mới năng suất, chất lượng cao thay thế những giống lúa cũ đang dần thoái hóa, vụ Đông Xuân 2014-2015, Trạm Thực nghiệm Giống cây trồng Ayun Hạ (Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng) đã khảo nghiệm 12 giống lúa năng suất chất lượng cao gồm: BC 15, Bắc Thơm 9, VN121, ĐB18, TBR45, HDT8, NA2, TBR 222, A 128, CXT30, MT10 và giống đối chứng Q5… Mỗi loại giống được khảo nghiệm trên diện tích 1.000 m2 . Cánh đồng được khảo nghiệm có đất cát pha, tưới tiêu thuận lợi và nhất là có truyền thống trồng lúa nước từ nhiều năm nay. Qua khảo nghiệm thực tế, nhiều giống lúa đã cho những kết quả khả quan, hầu hết có thời gian sinh trưởng trung ngày từ 106 ngày đến 111 ngày, chiều cao từ 81 cm đến 96 cm, thân cứng ít ngã đổ, số bông của các giống lúa biến động từ 261 đến 528 bông/m2 ít bị sâu bệnh nguy hiểm gây hại… Qua thu hoạch, năng suất các giống lúa khảo nghiệm đều cho từ 6,1 đến 13 tấn/ha…; cá biệt nhiều giống cho năng suất khá cao như MT10 13,1 tấn/ha, NA2 TBR45 12,4 tấn/ha, HDT8 11,9 tấn/ha, cao hơn giống đối chứng Q5 gần 1 tấn.

Ông Siu Lê-Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Ia Pia (huyện Phú Thiện) cho hay: Xã Ia Pia hiện có 1.000 ha lúa nước, riêng Hợp tác xã quản lý 750 ha lúa nước 2 vụ. Đến vụ sản xuất, bà con tự tìm mua lúa giống ở các đại lý về gieo sạ như Q5, Ma Lâm 48… vì đây là những giống lúa dễ tiêu thụ, năng suất ổn định… Hiện nay, Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng vừa khảo nghiệm thành công nhiều giống lúa mới năng suất, chất lượng cao như MT10, TBR 45, NA2 và HDT8. Vụ mùa sắp tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động bà con đưa vào sản xuất đại trà. Đây là giống hạt lúa đều, gạo ngon, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Cùng quan điểm này, ông Mai Văn Thắng-Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Ia Sol 3 cho hay: Thuận lợi lớn là bà con nông dân Hợp tác xã có Trạm Thực nghiệm Giống cây trồng ngay tại chỗ, vì vậy được hưởng lợi rất nhiều khi có những giống lúa mới. Trong đó, một số giống như: Bắc Thơm 9, ĐB18, A128, BC15… vừa được khảo nhiệm rất phù hợp với đồng đất Ia Sol. Hợp tác xã sẽ phổ biến nhân rộng để bà con nông dân sản xuất trong vụ mùa sắp tới.

Ông Nguyễn Quốc Bưởi-Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh nói: “Nghiên cứu, khảo nghiệm tìm ra những bộ giống lúa mới năng suất, chất lượng cao không chỉ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở cánh đồng Ayun Hạ mà cả các cánh đồng lúa nước vùng khác. Để thay thế những bộ giống lúa cũ qua nhiều năm đang dần thoái hóa, năng suất giảm như Q5, Ma Lâm 48... vụ Đông Xuân 2014-2015, Trạm Thực nghiệm Giống cây trồng Ayun Hạ đã khảo nghiệm 12 giống lúa khác nhau, cho kết quả rất khả quan. Trong đó, có 4 giống lúa mới rất triển vọng gồm: MT10, TBR 45, NA2 và HDT8 cho năng suất và sản lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và trình độ canh tác của nông dân, chống ngã đổ và ít bị sâu bệnh nguy hiểm gây hại… Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục khảo nghiệm tại một số vùng khác trong tỉnh để có đánh giá khách quan tính ưu việt của từng loại giống làm cơ sở bổ sung vào cơ cấu giống lúa nước của tỉnh, sau đó nhân rộng ra để người dân sản xuất”.

Giống sản xuất là một trong những yếu tố tạo ra những mùa vàng bội thu. Việc Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh khảo nghiệm thành công nhiều giống lúa năng suất, chất lượng cao trong thời gian qua mở ra nhiều triển vọng cho người trồng lúa trong những vụ sản xuất tới.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm