Kinh tế

Đẩy mạnh công tác tiêm phòng cho đàn gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, các loại dịch bệnh trên đàn gia súc đã được kiểm soát chặt chẽ, không còn bùng phát mạnh vào mùa mưa như những năm trước đây. Kết quả này là nhờ công tác tiêm phòng tạo sức đề kháng cho gia súc được duy trì thường xuyên.   

 Ảnh: Nguyễn Hồng
Ảnh: Nguyễn Hồng

Là tỉnh có đàn gia súc tương đối lớn với tổng đàn bò khoảng 362.150 con, đàn heo 456.900 con và đàn trâu 14.520 con, những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về khống chế và thanh toán bệnh lở mồm long móng (LMLM) giai đoạn 2011-2015 do Trung ương hỗ trợ vắc xin tiêm phòng đã được cơ quan chuyên môn và các địa phương triển khai đồng bộ, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng-chống dịch bệnh mỗi khi mùa mưa đến.

Theo Chi cục Thú y tỉnh, trong vài năm trở lại đây, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đều hỗ trợ vắc xin tuýp O và A cho các địa phương tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc nhằm tạo sức đề kháng mạnh mẽ, ngăn chặn dịch bệnh xuất hiện trong thời điểm giao mùa. Nhờ đó, khoảng 5 năm trở lại đây trên địa bàn tỉnh không còn xuất hiện các ổ dịch bệnh LMLM lây lan trên diện rộng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, đàn gia súc trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì sự phát triển ổn định, không xuất hiện các loại dịch bệnh như LMLM, tụ huyết trùng… Đây là một kết quả đáng ghi nhận nhờ công tác tiêm phòng năm 2014.

Để chủ động phòng-chống dịch bệnh cho đàn gia súc trong mùa mưa, từ cuối tháng 5 đến nay, các địa phương đã tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tiêm phòng được 314.400 liều vắc xin LMLM cho đàn trâu, bò đạt 98% kế hoạch; tổ chức tiêm phòng 232.225 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò đạt 97%; 127.650 liều vắc xin kép (tụ huyết trùng và phó thương hàn) và dịch tả cho đàn heo đạt 96% so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, công tác tiêm phòng năm nay tiếp tục nhận được sự tham gia tích cực của người dân trong việc ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc.

Ông Võ Văn Luận-Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Krông Pa cho biết: “Là địa phương có đàn bò lớn nhất tỉnh với 61.234 con, từ khi được hỗ trợ vắc xin để tiêm phòng, UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo tiêm phòng cấp huyện và cấp xã nhằm tổ chức tuyên truyền vận động người dân để gia súc tại nhà cho lực lượng thú y đến tiêm phòng. Trạm huy động khoảng 45 nhân viên thú y cơ sở, khuyến nông viên và những cộng tác viên được tập huấn thường xuyên về tiêm phòng. Qua nhiều năm đàn gia súc được tiêm phòng, ý thức người dân trong việc bảo vệ đàn gia súc của mình khỏi dịch bệnh được nâng lên rõ rệt. Từ một địa phương bị ám ảnh về bệnh LMLM trên đàn bò nhưng nhờ tiêm phòng nên 5 năm gần đây trên địa bàn huyện không còn xuất hiện các ổ bệnh LMLM lớn gây thiệt hại cho người chăn nuôi”.

Song song với tiêm phòng vắc xin LMLM, các loại vắc xin khác như tụ huyết trùng cho trâu, bò và vắc xin kép trên đàn heo cũng được các địa phương tiến hành tiêm phòng đồng loạt, góp phần đáng kể vào kết quả ngăn chặn các loại dịch bệnh xuất hiện trên đàn gia súc.

Ông Dương Ngọc Thanh-Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh cho biết thêm: “Từ khi có Chương trình mục tiêu quốc gia về khống chế và thanh toán bệnh LMLM, các địa phương đều chủ động tiêm phòng và không để tồn đọng vắc xin như những năm trước. Đây là một tín hiệu tích cực để ngăn chặn hiệu quả các loại dịch bệnh trên đàn gia súc. Dù vậy, quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn như một số người dân còn thiếu nhiệt tình khiến lực lượng thú y gặp không ít khó khăn trong tiêm phòng. Với kết quả đạt được trong công tác tiêm phòng đợt I-2015 vừa qua, hy vọng sẽ ngăn chặn được sự xuất hiện bệnh trên đàn gia súc trong mùa mưa năm nay”.

Nguyễn Hồng

Có thể bạn quan tâm