Kinh tế

Lan tỏa phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi huyện Chư Pah

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Chư Pah (Gia Lai) ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực để nhiều hộ vươn lên làm giàu.

  Nông dân xã Ia Phí trồng mì dưới tán cao su.                                  Ảnh: L.N
Nông dân xã Ia Phí trồng mì dưới tán cao su. Ảnh: L.N

Chị Trần Thị Xuân (thôn Ia San, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) cho biết: “Vợ chồng tôi trước đây làm công nhân Công ty Thủy điện Ia Ly, thu nhập chỉ trông vào lương nên không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Từ khi tham gia sinh hoạt Hội Nông dân, được học hỏi kinh nghiệm, cách làm kinh tế và được vay vốn ngân hàng, gia đình tôi đã đầu tư mở rộng diện tích trồng cà phê, hồ tiêu và cao su. Hiện gia đình tôi có 2,5 ha cà phê, hơn 1 ha cao su và 400 trụ tiêu. Sau khi trừ chi phí, gia đình còn lãi 800-900 triệu đồng mỗi năm. Khi cuộc sống ổn định, gia đình tôi đã cho một số hộ khó khăn trong thôn vay vốn để phát triển kinh tế”.

Tương tự, gia đình anh Rơ Châm Pyat (làng Yang 2, xã Ia Phí, huyện Chư Pah) cũng từng rất khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay gia đình anh đã có 1,8 ha cà phê, 1 ha cao su và 5 con trâu. Anh Pyat tâm sự: “Ngày mới ra ở riêng, cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn. Khi đó, gia đình tôi có gần 1 ha đất để trồng cà phê nhưng do không có kỹ thuật nên năng suất rất thấp. Nhờ được Hội Nông dân xã giúp đỡ tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng để đầu tư sản xuất, hiện gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng mỗi năm, đủ trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học”.

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện Chư Pah thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhiều hộ nông dân không chỉ đầu tư phát triển kinh tế gia đình mà còn hỗ trợ về kinh nghiệm sản xuất, khoa học kỹ thuật, nguồn vốn và tạo công ăn việc làm… để những hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Ngọc Thành (thôn 4, xã Nghĩa Hưng). Với 2,5 ha cà phê, 1,5 ha hồ tiêu và kinh doanh dịch vụ cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm, gia đình ông Thành đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 15 lao động, hỗ trợ 10-12 hộ dân trong thôn vay vốn sản xuất. Hay gia đình anh Phạm Xuân Thiện (tổ dân phố 3, thị trấn Phú Hòa) thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm từ 1,5 ha cà phê, 1.000 trụ tiêu…

Từ việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên nông dân huyện Chư Pah ngày càng được nâng lên. Đây là điều kiện để họ tham gia tốt các hoạt động, phong trào của địa phương, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Ông Rơ Châm Hin-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Pah cho biết: Hiện 15/15 xã, thị trấn của huyện có tổ chức Hội với 9.694 hội viên (chiếm 84,3% tổng số hộ sản xuất nông nghiệp). Phong trào ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong toàn huyện trên tất cả các lĩnh vực sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đặc biệt, trong hoạt động tạo vốn, chúng tôi đã nhận ủy thác từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương 600 triệu đồng cho người dân vay đầu tư chăm sóc cà phê; phối hợp với các tổ chức tín dụng thông qua các ngân hàng để cho hội viên vay vốn… Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp người dân có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu bền vững.
 

 Lê Nam

Có thể bạn quan tâm