Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Tàu Trung Quốc gây hấn, tàu Việt Nam kiên định đấu tranh hòa bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trung Quốc cố tình gây hấn, khiêu khích, chặn mũi tàu để lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đâm húc nhằm quay phim, chụp ảnh.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc luôn bám sát, cản trở tàu chấp pháp của Việt Nam
Tàu Hải cảnh Trung Quốc luôn bám sát, cản trở tàu chấp pháp của Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và PTNT, ngày 22-5, các tàu Trung Quốc tập trung xung quanh nơi hạ, đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã cố tình gây hấn để các tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đâm húc vào tàu của họ để làm chứng cớ quay phim, chụp ảnh, nhằm vu khống cho lực lượng chấp pháp của Việt Nam, nhưng chúng ta vẫn kiên định đấu tranh hòa bình.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981 số tàu của Trung Quốc là 125 tàu, giảm 12 tàu cá so với ngày 21-5.

Các tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì số àu áp sát giàn khoan, phát loa phóng thanh tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Các tàu Trung Quốc tập trung thành các nhóm từ 8 đến 10 tàu gồm: tàu Hải cảnh, Hải giám, tàu kéo, tàu cá vây ép, sẵn sàng đâm, va, phun nước vào các tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam ở khoảng cách cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 4 đến 5 hải lý.

Diễn biến mới trong ngày hôm nay là các tàu của Trung Quốc cố tình gây hấn, khiêu khích, chặn mũi tàu để lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đâm húc vào tàu Trung Quốc nhằm quay phim, chụp ảnh, nhưng các tàu chấp pháp của Việt Nam đã tỉnh táo và khéo léo di chuyển, tránh va chạm, không mắc mưu, đồng thời kiên định đấu tranh hòa bình.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam tiếp tục đấu tranh ở phía Tây Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 7 đến 9 hải lý nhưng Trung Quốc đã bố trí tàu kéo, tàu cá vỏ sắt sẵn sàng đâm va, phun nước gây khó khăn cho tàu cá của ngư dân Việt Nam khi khai thác ở ngư trường truyền thống.

Dưới sự hỗ trợ, đảm bảo an toàn của lực lượng Kiểm ngư, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn an toàn, kiên cường bám biển.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm