Kinh tế

Tài chính

BIDV Gia Lai: Giữ vững vị thế ngân hàng dẫn đầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được thành lập sau ngày đất nước thống nhất, năm 2016, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai (BIDV Gia Lai) tròn 40 tuổi. Xâu chuỗi quãng thời gian hoạt động và cùng với thành tích xuất sắc đạt được trong năm 2015, Chi nhánh Gia Lai đã được Ban lãnh đạo BIDV ghi nhận là đơn vị có hoạt động tín dụng xuất sắc nhất giai đoạn 2013-2015 và là một trong 3 đơn vị kinh doanh dẫn đầu toàn hệ thống.
 
Trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ có giải pháp phù hợp, kết thúc năm 2015, BIDV Gia Lai tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Tổng dư nợ cho vay các thành phần kinh tế đạt 9.353 tỷ đồng, tăng 43% so với năm trước. Tổng nguồn vốn huy động tại chỗ đạt 4.515 tỷ đồng, trở thành ngân hàng có quy mô lớn trên địa bàn, đứng đầu về dịch vụ, xếp thứ hai về thị phần tín dụng và nguồn vốn.

 

Ảnh: Thất Sơn
Ảnh: Thất Sơn

Đối với công tác huy động vốn, trong năm, Chi nhánh đã chú trọng phát triển nguồn vốn tiền gửi thanh toán của tổ chức kinh tế, góp phần nâng cao số dư huy động vốn bình quân góp phần gia tăng hiệu quả kinh doanh. Kết quả huy động vốn cuối kỳ vượt 19% kế hoạch tăng trưởng Trung ương giao, tăng 16% so với năm trước, trong đó tiền gửi tổ chức kinh tế trên địa bàn đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước. Huy động vốn bình quân đạt 4.565 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước.

Cùng với những nỗ lực trong huy động vốn, công tác tín dụng tăng trưởng cao đi đôi với việc kiểm soát tốt chất lượng là điểm nổi bật của Chi nhánh. Có được kết quả này là do Chi nhánh nắm bắt tình hình, nhu cầu của doanh nghiệp và đưa ra giải pháp và chính sách kinh doanh phù hợp. Chi nhánh chủ động làm việc về nhu cầu vốn các dự án chăn nuôi bò thịt, bò sữa của Công ty cổ phần Bò sữa Tây Nguyên thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, dự án thủy điện Hạ Sê Kông tại Lào của Công ty TNHH V&H Corporration, dự án thủy điện Đak Pô Cô của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện năng Đức Long Gia Lai, dự án thủy điện Đức Nhân-Đak Psi, tái cấu trúc tài chính các dự án tốt từ các tổ chức tín dụng khác như dự án thủy điện Đak Srông 3A, dự án thủy điện 2, 2A với tổng giá trị các hợp đồng tín dụng lên đến trên 3.500 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Nguyên nhân tăng trưởng tín dụng cao còn vì Chi nhánh quan tâm phát triển mối quan hệ gắn bó truyền thống tốt với các doanh nghiệp, khách hàng và tích cực triển khai các gói tín dụng ưu đãi như: gói ưu đãi chăn nuôi bò, gói hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, gói khách hàng cạnh tranh, hỗ trợ cá nhân và hộ kinh doanh,…

Một kết quả đáng chú ý khác của Chi nhánh là thu dịch vụ ròng đạt 50 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch, là ngân hàng dẫn đầu trên địa bàn về lĩnh vực này. Thu phí kinh doanh ngoại tệ và phát sinh có mức tăng trưởng đột biến, đạt 13,8 tỷ đồng, hoàn thành 184% kế hoạch năm 2015. Cũng với lĩnh vực dịch vụ, Chi nhánh tiếp tục phát triển nhanh dịch vụ ngân hàng bán lẻ, hướng tới phục vụ mọi thành phần kinh tế và dân cư, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể. Trong năm 2015, đã chuyển đổi thành công mô hình bán lẻ chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và trở thành ngân hàng đầu tiên trên địa bàn triển khai thành công mô hình mới. Sau 9 tháng triển khai thực hiện, dịch vụ bán lẻ của Chi nhánh tăng trưởng mạnh, số giao dịch bình quân đạt 1.500 giao dịch/ ngày, tăng 15% so với thời điểm trước đó. Các dịch vụ khác đều có bước phát triển đáng kể. Đặc biệt, chi nhánh đã ký kết thành công hợp đồng hợp tác thu nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) với Bảo hiểm Xã hội  tỉnh và thống nhất 321 khách hàng doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thu, nộp BHXH áp dụng từ ngày 1-5-2015 với doanh số thu hộ BHXH trên 300 tỷ đồng.

Tăng trưởng, phát triển gắn liền với kiểm soát chất lượng và nâng cao hiệu quả nên kết quả kinh doanh năm 2015 của BIDV Gia Lai mang lại hiệu quả cao, đảm bảo kinh doanh có lãi và hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu luôn được khống chế dưới mức 0,5%/tổng dư nợ; các chỉ tiêu an toàn, chất lượng hoạt động tiến dần tới thông lệ và chuẩn mực quốc tế và là ngân hàng có quy mô hoạt động lớn, là địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp và dân cư trên địa bàn.

Những thành tích xuất sắc kể trên của Chi nhánh được Ban lãnh đạo BIDV ghi nhận xứng đáng: là một trong 3 đơn vị kinh doanh xuất sắc dẫn đầu  toàn hệ thống, góp phần tô thắm trang sử 40 năm vẻ vang của BIDV Gia Lai. Năm 2016, BIDV Gia Lai tiếp tục thực hiện các chính sách khách hàng, chính sách lãi suất linh hoạt nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trên địa bàn. Chi nhánh đang đẩy mạnh triển khai gói tín dụng ngắn hạn 30.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp với mức lãi suất cho vay thấp nhất 5,5-6%/năm tùy thuộc kết quả xếp hạng tín nhiệm; gói tín dụng trung dài hạn quy mô 5.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với mức lãi suất cho vay thấp nhất 8%/năm. Đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sẽ áp dụng lãi suất cho vay cạnh tranh với mức lãi suất cho vay bình quân từ 6,5 đến 7%/năm trên cơ sở có phương án kinh doanh khả thi, thị trường xuất khẩu ổn định, có cam kết bán lại ngoại tệ cho BIDV. Đối với khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, BIDV đang triển khai gói 12.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất kinh doanh Tết Bính Thân với mức lãi suất cho vay ưu đãi từ 6,5 đến 7%/năm; gói An gia lập nghiệp cho vay nhu cầu nhà ở với lãi suất ưu đã thấp nhất 7%/năm, cho vay mua ô tô lãi suất thấp nhất 6 %/năm…

Năm 2016, cùng với vận hội mới mở ra từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập, Việt Nam gia nhập Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, BIDV Gia Lai xác định phải nắm bắt cơ hội, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng đi đôi làm tốt công tác quản trị điều hành hoạt động kinh doanh, phấn đấu huy động vốn tăng 15-20%, đạt 5.000-5.500 tỷ đồng, tín dụng tăng 20-30%, đạt 11.500- 12.500 tỷ đồng, giữ vững vị thế ngân hàng dẫn đầu về quy mô, thị phần trên địa bàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh.

Trương Vĩnh Minh-Giám đốc BIDV Gia Lai

Có thể bạn quan tâm