(GLO)- Ngày 5-9, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thể đã ký Công điện số 35/CĐ-BGTVT yêu cầu Ban Quản lý Dự án 6 khẩn trương kiểm tra, khắc phục hậu quả sự cố sụt, lở đường mới thi công xong xảy ra tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê (gọi tắt là đường tránh Đông Chư Sê). Công điện yêu cầu Ban Quản lý dự án phải báo cáo làm rõ nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý về Bộ GT-VT trước ngày 10-9.
Ban Quản lý Dự án 6 cho rằng, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và số 4, khu vực Tây Nguyên liên tục xảy ra mưa lớn, đặc biệt tập trung từ ngày 23-8 đến 3-9 đã gây thiệt hại, hư hỏng khoảng 130 m đường đoạn từ Km 10+200 đến Km 10+330 thuộc dự án đường tránh Đông Chư Sê. Cụ thể, trên tuyến đã xảy ra hiện tượng sạt, lún nền và mặt đường theo phương thẳng đứng; bề rộng vết nứt lớn nhất khoảng 20 cm; nghiêm trọng nhất tại Km 10+260-Km 10+300, cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60-80 cm.
Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê bị nứt làm đôi do sụt lở. Ảnh: Lê Hòa |
Ngay sau khi xảy ra sụt, lún, Ban Quản lý Dự án 6 đã có Công điện số 04/CĐ-BQLDA6 ngày 3-9-2019 yêu cầu bộ phận tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cử cán bộ túc trực trên hiện trường 24/24 giờ để đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, cấm phương tiện qua lại trên đoạn tuyến từ nút giao quốc lộ 25 (Km 9+00) đến điểm cuối dự án là nút giao quốc lộ 14 (Km 10+821). Ban Quản lý dự án phối hợp với Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Gia Lai huy động lực lượng đến hiện trường để thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông khu vực cũng như huy động các lực lượng liên quan cùng tập trung xuống hiện trường làm rõ các vấn đề xung quanh sự cố sụt, lún...
Ông Nguyễn Kiều Hưng-Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 6-cho biết: Ban đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát, bổ sung về địa hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng để tiến hành khoan, khảo sát địa chất và tính toán thủy văn khu vực bị ảnh hưởng nhằm đánh giá chính xác nguyên nhân gây sụt, lún cũng như chất lượng thi công đất đắp nền đường. Theo đó, dự kiến sẽ khoan 3 mặt cắt ngang (mỗi mặt có 3-4 lỗ khoan), tập trung chủ yếu tại khu vực xảy ra điểm sụt lún nghiêm trọng nhất để đánh giá nền đường và địa chất. Việc khảo sát đánh giá nguyên nhân sẽ bắt đầu từ ngày 6-9 và phấn đấu hoàn thành trước ngày 18-9. Sau đó, Ban sẽ báo cáo Bộ GT-VT xem xét chấp thuận giải pháp xử lý cụ thể.
Liên quan tới sự cố này, Sở GT-VT đã tổ chức đoàn kiểm tra tình hình sụt, lở. Trước sự cố sụt, lún xảy ra trên tuyến, Sở GT-VT đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án 6 phối hợp UBND huyện Chư Sê và các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
Lê Hòa