Bạn đọc

Chư Prông chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, huyện Chư Prông luôn chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, đông người. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Gần 1 tháng nay, do tranh chấp đất đai, gia đình ông Rơ Mah Tân và ông Nguyễn Văn Thuấn (làng Chư Kó, xã Ia Púch) thường hay to tiếng với nhau. Sau khi nắm thông tin, UBND xã Ia Púch đã thành lập tổ công tác gồm đại diện chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tiến hành hòa giải, đồng thời mời nhiều người làm chứng xác định nguồn gốc, vị trí đất tranh chấp. Cả bản đồ địa chính và nhân chứng đều xác định, nguồn gốc phần đất là của hộ ông Tân. Khi đó, ông Thuấn mới công nhận việc tranh chấp của mình là không đúng. Từ đó, mâu thuẫn giữa 2 gia đình đã được giải quyết.
Nói về việc giải quyết các vụ việc tranh chấp trên địa bàn, ông Lê Văn Tuấn-Chủ tịch UBND xã Ia Púch-cho biết: “Trong cuộc sống hàng ngày, giữa người dân thường xảy ra tranh chấp, bất đồng, nếu chính quyền địa phương không kịp thời hòa giải sẽ xảy ra tình trạng khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự. Thời gian gần đây, nhờ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể của xã cùng các tổ hòa giải kịp thời xử lý các mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh nên việc kiến nghị, khiếu nại của người dân đã giảm. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chỉ có 7 lượt công dân đến kiến nghị, giảm 3 lượt so với cùng kỳ năm 2019”.
Thanh tra huyện Chư Prông họp bàn công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: V.H
Thanh tra huyện Chư Prông họp bàn công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: V.H
Không chỉ ở xã Ia Púch mà tại các cơ quan, đơn vị, địa phương ở huyện Chư Prông, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được chú trọng. Điều này một phần là vì hàng năm UBND huyện đều quán triệt triển khai đến từng cán bộ, công chức các quy định liên quan tới việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, huyện bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất tốt để tiếp công dân, giải quyết đơn thư; phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân; chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, tủ sách pháp luật, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của tổ chức đoàn thể... Trong 6 tháng đầu năm nay, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền pháp luật được 56 đợt, thu hút hơn 3.600 lượt người nghe. Đặc biệt, huyện có chủ trương lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ này.
Trao đổi với P.V, ông Đinh Văn Dũng-Chủ tịch UBND huyện Chư Prông-khẳng định: “Chúng tôi luôn xác định tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là việc làm thường xuyên, vừa giải quyết kịp thời những vướng mắc, bảo vệ quyền lợi của cá nhân và tổ chức, vừa tránh xảy ra “điểm nóng”, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Cùng với đó, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng, ô nhiễm môi trường...”.
Bên cạnh đó, để kịp thời ghi nhận kiến nghị của người dân, Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Chư Prông đã tổ chức 11 cuộc đối thoại, gặp gỡ các tầng lớp nhân dân. Qua đó, lãnh đạo huyện lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết dứt điểm những vướng mắc phát sinh từ cơ sở nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, tránh việc khiếu kiện đông người. Nét mới trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị ở Chư Prông là vận động, thuyết phục để người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, từ đó không khiếu nại, tố cáo.
Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, địa phương chủ động nắm chắc tình hình cơ sở để kịp thời giải quyết các vụ việc ngay từ khi phát sinh”.
Từ đầu năm đến nay, huyện Chư Prông đã tiếp nhận 1 đơn khiếu nại và 66 đơn kiến nghị, giảm 1 đơn so với cùng kỳ năm 2019. Huyện đã giải quyết 9/11 đơn, UBND cấp xã giải quyết 49/56 đơn thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, huyện tiếp 120 lượt công dân đến phản ánh và kiến nghị, giảm 5 lượt so với cùng kỳ năm 2019.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm