Đô thị

Không gian sống

Đà Nẵng sẽ xây cảng Liên Chiểu hơn 3.400 tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Hồ Kỳ Minh cho biết lãnh đạo Đà Nẵng quyết tâm xây dựng cảng Liên Chiểu để giảm áp lực cho cảng Tiên Sa và hạn chế phương tiện vận tải lưu thông các tuyến đường nội thành.

Chiều 2/10, đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà. Nhiều cử tri chất vấn lãnh đạo Đà Nẵng về việc quản lý bảo vệ rừng trên bán đảo Sơn Trà, kế hoạch xây dựng cảng Liên Chiểu...


Xây cảng Liên Chiểu

Cử tri phản ánh thời gian qua trên tuyến đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông, khiến nhiều người thiệt mạng. Nguyên nhân là nhiều ôtô tải chở hàng từ cảng Tiên Sa đi vào các tuyến nội thành với tốc độ cao, gây tai nạn.

 

Ông Hồ Kỳ Minh. Ảnh: Đoàn Nguyên.


Cử tri kiến nghị lãnh đạo Đà Nẵng cho biết tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu để giảm áp lực cho cảng Tiên Sa và hạn chế xe tải lưu thông qua nội thành.

Trả lời vấn đề này, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết lãnh đạo địa phương đã có kế hoạch xây dựng cảng Liên Chiểu từ nhiều năm trước. Mới đây, tại buổi làm việc với Bí thư và Chủ tịch Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương để địa phương xây dựng cảng Liên Chiểu.

Đến nay, UBND TP Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hồ sơ và trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Theo ông Minh, đây là dự án nhóm A; công trình giao thông, lĩnh vực hàng hải. Cơ quan phê duyệt chủ trương đầu tư là Thủ tướng và UBND TP Đà Nẵng làm chủ quản dự án.

 

Sau khi hoàn thành, cảng Liên Chiểu sẽ đảm nhận vai trò khu bến chính của cửa ngõ quốc tế tại miền Trung, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu vận chuyển container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.

Phối cảnh cảng Liên Chiểu. Ảnh: UBND TP Đà Nẵng.



Dự án cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng, gồm các hạng mục như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng, hạ tầng kỹ thuật kết nối (điện, nước, thông tin liên lạc)…

Theo UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn 2018-2019 địa phương sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Nếu được Chính phủ phê duyệt, năm 2020, Đà Nẵng sẽ khởi công dự án và 2 năm sau sẽ đưa vào khai thác.


Chưa có kết quả thanh tra bán đảo Sơn Trà

Cử tri cũng bức xúc phản ánh tình trạng đào xới núi Sơn Trà để xây dựng khách sạn. Hiện có 18 dự án đã được chính quyền Đà Nẵng giao đất cho chủ đầu tư. Các dự án này đang thi công dang dở và bỏ hoang.

Cử tri đề nghị chính quyền Đà Nẵng công bố số liệu về diện tích đất trên Sơn Trà đã giao cho các tập thể, cá nhân. "Diện tích đất đó đã giao cho ai, đơn vị nào? Việc giao đất có đúng quy định của pháp luật?", một cử tri kiến nghị.


 

Cử tri đề nghị sớm công bố kết quả thanh tra bán đảo Sơn Trà. Trong ảnh là vị trí Công ty CP Biển Tiên Sa xây 40 móng biệt thự trái phép. Ảnh: Đoàn Nguyên.



Ông Hồ Kỳ Minh cho biết gần năm qua, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Các cơ quan chức năng địa phương đã và đang phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp hồ sơ, thông tin cho các cơ quan Trung ương. "Thanh tra đang làm và chưa có kết luận về bán đảo Sơn Trà", ông Minh thông tin.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu quan điểm của lãnh đạo địa phương là quyết tâm bảo vệ "lá phổi xanh" của thành phố. Trong quy hoạch chung, Đà Nẵng sẽ bảo vệ đi đôi với phát triển bán đảo Sơn Trà theo hướng bảo tồn thiên nhiên, đảm bảo an ninh quốc gia và phát triển kinh tế bền vững.

 

Đoàn Nguyên (zing)

Có thể bạn quan tâm