Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 10 vụ việc liên quan đến vấn đề xăng dầu, qua đó xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước là 336 triệu đồng.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 252 cửa hàng xăng dầu, phân bổ trên địa bàn 71 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thành phố. Trong đó, có 37 thương nhân, tổng đại lý phân phối, cung ứng xăng dầu, 40 cửa hàng thuộc doanh nghiệp nhà nước.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra, thanh tra 25 vụ việc. Qua đó, xử lý 10 vụ với tổng số tiền xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước hơn 336 triệu đồng.
Hành vi vi phạm của các cây xăng dầu chủ yếu như: Giấy phép kinh doanh hết hiệu lực nhưng vẫn buôn bán. Sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu quy định về kỹ thuật đo lường. Niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng với giá do thương nhân đầu mối quy định.
Mặt khác, các cây xăng dầu cũng không đăng ký thời gian bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, không ghi tên thương nhân đầu mối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu...
Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cơ bản diễn ra bình thường. Lượng hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hay tăng giá bất hợp lý gây bất ổn thị trường.
Tuy nhiên, trong thời gian qua giá xăng dầu thường xuyên biến động tăng giảm theo giá xăng dầu thế giới. Do đó, lượng hàng hóa cung cấp không kịp thời, dẫn đến có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp tư nhân tạm ngừng hoạt động do hết xăng dầu cục bộ.
Nguyên nhân theo phản ánh của các doanh nghiệp do một số thời điểm có thông tin giá xăng dầu chuẩn bị điều chỉnh tăng, thì nhu cầu của người dân đi mua tăng đột biến.
Do đó, các thương nhân đầu mối cung ứng nguồn hàng không kịp thời. Hiện tại không có thương nhân đầu mối, kho chứa xăng dầu đóng chân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mà lượng hàng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đều nhập từ các tỉnh ngoài như: Vũng Tàu, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh... quãng đường vận chuyển xa.
Mặt khác theo phản ảnh của các doanh nghiệp, hiện nay mức chiết khấu bán xăng dầu ở mức thấp, lợi nhuận không đủ bù chi phí hoạt động, nên làm đơn xin tạm ngừng hoạt động. Từ đầu năm 2022 đến nay có 4 cây xăng ngừng hoạt động.
Theo Phan Tuấn (LĐO)