(GLO)- Nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, du khách trong và ngoài tỉnh, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ các HTX mượn một số kiốt tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) để trưng bày, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm hợp đồng, hợp tác liên doanh và phát triển thị trường.
Các sản phẩm OCOP trưng bày và giới thiệu tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết gồm cà phê, hồ tiêu, mật ong, mắc ca, cao đinh lăng, gạo, nước cốt chanh dây… đều được chứng nhận OCOP đạt 3-4 sao cấp tỉnh. Đại diện 1 trong 5 HTX được chọn hỗ trợ trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm lần này, ông Trịnh Quang Hải-Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp Thảo Nguyên (huyện Chư Prông) cho hay: Tận dụng cơ hội này, đơn vị đã giới thiệu với du khách gần xa những sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh, đó là hạt mắc ca sấy Phố núi, cao sâm đinh lăng Ia Prông (sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực miền Trung-Tây Nguyên) và nhiều sản phẩm khác như rượu ngâm đinh lăng, tinh bột nghệ…
Sản phẩm của các HTX được trưng bày ở vị trí thuận lợi, kỳ vọng sẽ thu hút người dân và du khách tham quan, mua sắm. Ảnh: Minh Nguyễn |
Ông Hải cho biết, đây cũng là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng của đơn vị được quảng bá, tiếp thị đến tay người tiêu dùng, nhất là trong dịp Tết này. “Không những giới thiệu với du khách những sản phẩm chất lượng nhất của địa phương, chúng tôi còn xác định đây là dịp để tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, liên kết phát triển sản xuất. Đơn vị cũng tạo điệu kiện hỗ trợ các HTX khác giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương mình, đồng thời làm phong phú, đa dạng các mặt hàng tại các vị trí trưng bày”-ông Hải nói.
Trong khi đó, bà Đỗ Thị Mỹ Thơm-Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hùng Thơm (huyện Mang Yang) cho hay: Dịp này, đơn vị đưa ra trưng bày rất nhiều sản phẩm đặc trưng, nhất là 6 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao. Ngoài việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng, HTX còn mong muốn tìm kiếm thêm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, dịp này, HTX cũng đưa ra giới thiệu những sản phẩm mới để người tiêu dùng mua làm quà tặng trong dịp Tết như: chanh dây sấy dẻo, trà làm từ vỏ chanh dây, nước cốt chanh dây; tinh dầu chanh. Hơn 1 tấn mứt làm từ vỏ chanh dây được kỳ vọng sẽ thu hút người tiêu dùng trong dịp Tết này. “Nếu sản lượng tiêu thụ tốt, thời gian tới, đơn vị sẽ đầu tư dây chuyền, thiết bị để mở rộng xưởng sản xuất các mặt hàng này”-bà Thơm chia sẻ.
Với mong muốn đưa thương hiệu gạo Phú Thiện ngày càng vươn xa ra thị trường trong và ngoài tỉnh, ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai (huyện Phú Thiện) đã đưa sản phẩm gạo chất lượng cao như J02, H12, TPR225 đạt chứng nhận OCOP 4 sao đến trưng bày, quảng bá lần này. Ngoài ra, đơn vị cũng hỗ trợ giới thiệu sản phẩm chả cá thác lác, cá rô phi một nắng thương hiệu Cô Sáu Ayun Hạ (sản phẩm OCOP 3 sao) tại gian hàng của mình. Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai thông tin: Các đơn vị được hỗ trợ trưng bày sản phẩm lần này rất phấn khởi. Bởi đây là vị trí đắc địa có nhiều du khách tham quan, thông qua đó các sản phẩm của đơn vị sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến, thuận lợi hơn trong việc tiêu thụ thời gian đến.
Tận dụng cơ hội này, HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên (huyện Chư Prông) đã giới thiệu với du khách gần xa những sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Ảnh: Minh Nguyễn |
Theo ông Lương Đình Trọng-Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh: Được sự quan tâm của tỉnh, đơn vị đã mượn lại các kiốt trong khu vực Quảng trường Đại Đoàn kết để hỗ trợ 5 HTX trưng bày sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP trong thời hạn 1 năm. Khu vực này là nơi thường xuyên tập trung một lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh, nếu tận dụng tốt thế mạnh này sẽ giúp các sản phẩm của HTX vươn xa hơn, kết nối thuận lợi hơn với người tiêu dùng. “Sau thời gian hoạt động, nếu thấy thật sự hiệu quả, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động thêm nhiều đơn vị khác tham gia liên kết với các HTX này để giới thiệu sản phẩm; đồng thời, tìm kiếm một số địa điểm mới thích hợp để đẩy mạnh việc quảng bá trong thời gian đến. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại địa phương nằm trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, từ đó tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, hỗ trợ sản xuất, tìm kiếm hợp đồng, hợp tác liên doanh và phát triển thị trường.
MINH NGUYỄN