Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Trong nước

Đề xuất cách chức 3 cán bộ điện sau khi vụ tiền điện nhà dân tăng từ 368 ngàn lên 89,4 triệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ba cán bộ công tác tại Điện lực Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, vừa bị đề xuất kỷ luật cách chức do liên quan vụ việc một hộ dân tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn bị tính tiền điện từ 368.335 đồng lên tới 89,4 triệu đồng.
 
Đoàn công tác của Điện lực Vân Đồn đến làm việc với gia đình bà Đào Thị Gái để xin lỗi về việc nhầm lẫn liên quan đến công tác đo chỉ số công tơ - Ảnh:: HOÀNG NGA
Chiều 23-6, ông Vũ Đình Tân - phó giám đốc Công ty điện lực tỉnh Quảng Ninh - xác nhận trong ngày hôm nay đơn vị Điện lực Vân Đồn đã tổ chức họp và đề xuất các hình thức kỷ luật cán bộ với mức cách chức và khiển trách.
Cụ thể, các ông Nguyễn Hữu Trọng - phó giám đốc Điện lực Vân Đồn, Lưu Sơn Tùng - trưởng phòng kinh doanh và ông Đỗ Huy Đạm - tổ trưởng kinh doanh giám sát  bị đề xuất kỷ luật cách chức. Riêng ông Đặng Thành - giám đốc Điện lực Vân Đồn, bị đề xuất kỷ luật ở mức khiển trách.
"Phía đơn vị cơ sở đang đề xuất như vậy và trong vài ngày tới thì Công ty Điện lực Quảng Ninh sẽ tổ chức họp, xem xét trách nhiệm những người liên quan", ông Tân cho hay.
Trước đó, sáng 22-6, gia đình bà Đào Thị Gái (74 tuổi, trú tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) nhận thông báo nộp tiền điện tháng 6 (tính từ ngày 15-5 đến ngày 15-6) của Điện lực Quảng Ninh với số tiền gần 89,4 triệu đồng nên đã gọi điện phản ánh tới tổng đài chăm sóc khách hàng ở Hà Nội.
Lý giải nguyên nhân, ông Vũ Đình Tân - phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh - khẳng định trường hợp của nhà bà Đào Thị Gái là sự cố đáng tiếc và đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, xuất hóa đơn chốt chỉ số côngtơ.
Cụ thể, côngtơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là côngtơ điện tử đo xa với khoảng cách khoảng 50-60m, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15-6 tại Quảng Ninh có mưa dông, tín hiệu không đảm bảo đã khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.
Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6-2020 và tiến hành xin lỗi gia đình bà Gái.
Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, cá nhân có liên quan.
 
Đại diện Trung tâm Phát triển năng lực tư duy sáng tạo quốc tế CMS EDU (Khu đô thị MonBay, TP Hạ Long) giám sát việc ghi chỉ số côngtơ của Điện lực TP Hạ Long - Ảnh: HOÀNG NGA
Cũng theo ông Tân, để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc như trên, công ty đã có văn bản yêu cầu đơn vị điện lực các địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn.
Đồng thời yêu cầu các điện lực địa phương phải bố trí thêm công nhân để tổ chức phúc tra ghi chỉ số theo đúng quy định, rà soát, kiểm định lại toàn bộ các thiết bị đo chỉ số côngtơ để đảm bảo tính chính xác. Thông báo đầy đủ lịch ghi chỉ số côngtơ, lắp đặt côngtơ tới khách hàng và rất mong khách hàng cùng tham gia chứng kiến, giám sát hoạt động này.
"Trong trường hợp khách hàng nghi ngờ côngtơ hoạt động không chính xác hoàn toàn có thể thông báo cho Công ty Điện lực Quảng Ninh, chúng tôi sẽ mời một đơn vị trung gian là Sở Khoa học và công nghệ đến tháo côngtơ mang về kiểm định để có câu trả lời thỏa đáng tới khách hàng", ông Tân nhấn mạnh.
TIẾN THẮNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm