Nguồn vật liệu đất đắp nền đường của Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua khu vực Tây Nguyên đã được tháo gỡ và bố trí cho nhà thầu thi công. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+ |
Theo ông Nguyễn Ngọc Tân, Giám đốc điều hành Dự án nâng cấp Quốc lộ 19, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024.
Tính đến nay, sản lượng toàn dự án đã đạt 74% giá trị hợp đồng. Trong đó, Gói XL3 và XL6 đang có sản lượng thi công tốt nhất, đạt khoảng 95%, tiếp đến là Gói XL07 đạt gần 90%. Gói thầu XL4A có sản lượng thi công thấp nhất.
Khẳng định khó khăn nút thắt về nguồn đất đắp nền tại dự án đã được tháo gỡ (Gói thầu XL02 thiếu khoảng 40.000m3 đất đắp nền; Gói thầu XL04A thiếu khoảng 30.000m3 đất đắp nền) và là cơ sở để đẩy nhanh tiến độ, ông Tân thông tin thêm, thay vì cấp phép mỏ vật liệu cho nhà thầu khai thác, địa phương đã cho phép các đơn vị thi công lấy vật liệu còn dư của các công trình cải tạo hạ tầng trên địa bàn tỉnh để sử dụng cho dự án.
Về mặt bằng, báo cáo của Ban điều hành Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 cho hay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai (Gói thầu XL02) thuộc huyện Đắk Pơ vẫn còn một hộ chưa bàn giao mặt bằng; khoảng 150m đường gom phạm vi đường đầu cầu Thanh Bình (Km202+400, Gói thầu XL-06) thuộc xã Bình Giáo, huyện Chư Prông người dân cũng chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
“Theo lộ trình dự kiến, năm 2023 sẽ hoàn thành các Gói thầu XL03, XL04B, XL5, XL6, XL7 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Năm 2024 hoàn thành các Gói thầu XL1, XL2, XL4A. Đến tháng 6/2024, việc thi công dự án sẽ cơ bản hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác," ông Tân nói.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD. Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.