(GLO)- Tỉnh Đak Lak có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử như: thác Thủy Tiên, hồ Lak, Vườn Quốc gia Yok Đôn, Bản Đôn, thác Drai Kpơr, thác Drai Dlông, thác Krông Kmar, tháp Chàm thế kỷ XIII, biệt điện của cựu hoàng Bảo Đại, nhà tù Buôn Ma Thuột…
Trong những năm qua, ngành du lịch tỉnh đã có những bước đi vững chắc, tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, nhất là ngành dịch vụ-một ngành được coi là có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay.
Du khách quốc tế tới tham quan du lịch tại Đak Lak. Ảnh: B.T |
Đến nay, các cơ sở du lịch của tỉnh Đak Lak được nâng cấp cả về số lượng và chất lượng dịch vụ; hoạt động du lịch tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá…
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu du lịch của Đak Lak đạt khoảng 174 tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch, tổng số khách đón tiếp ước đạt 182.500 lượt, bằng 39,3% kế hoạch, tăng 22,93% so với cùng kỳ năm 2012. Đặc biệt là số lượt khách quốc tế đến Đak Lak đã tăng mạnh với khoảng 20.500 lượt, bằng 44,57% kế hoạch tăng 20,24 % so với cùng kỳ; công suất sử dụng buồng phòng đạt 64,5% tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước… Chỉ tính riêng trong tháng 7 vừa qua, tổng doanh thu du lịch của tỉnh đã đạt khoảng 34 tỷ đồng, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2012.
Trong tháng, ngành du lịch của tỉnh đã đón khoảng 36.500 lượt khách, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4.500 lượt, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước, khách trong nước ước đạt 32.000 lượt, tăng 1,36% so với cùng kỳ năm trước. Công suất sử dụng buồng ước đạt 65%, tăng 1,08% so với cùng kỳ năm trước.
Những kết quả khả quan của ngành du lịch tỉnh Đak Lak trong thời gian qua là nhờ có sự đóng góp tích cực từ hoạt động xúc tiến, quảng bá của cả cơ quan xúc tiến nhà nước và doanh nghiệp. Trong đó, phải kể đến sự quan tâm xây dựng, tổ chức tốt hoạt động quảng bá bằng các công cụ hiệu quả như: hoạt động Famtrip, liên kết tạo sản phẩm liên vùng, truyền thông, đặc biệt là trên mạng internet... Bên cạnh đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến, quảng bá du lịch Đak Lak bước đầu cũng có những kết quả nhất định.
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống máy tính kết nối internet tốc độ cao ADSL, các khách sạn có trang bị hệ thống internet không dây phục vụ nhu cầu của du khách khi lưu trú. Nhiều doanh nghiệp đã có kết nối mạng nội bộ để triển khai các phần mềm ứng dụng quản lý nhà hàng, quản lý tour và các phần mềm ứng dụng khác. Đa số các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có website riêng, từ đó tạo điều kiện dễ dàng cho việc đưa hình ảnh du lịch của tỉnh nhà tới bạn bè trong và ngoài nước.
Ngoài ra, theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh có khoảng trên 50 trang thông tin điện tử, hầu hết các trang thông tin điện tử này đã tập hợp nhiều bài viết về đất nước, con người, làng nghề, ẩm thực, hệ thống danh bạ giới thiệu chi tiết các địa danh, làng nghề, điểm du lịch, phương tiện đi lại… Đặc biệt, một số website đã có nhiều tính năng vượt trội như: xem bản đồ, tìm đường đi ngắn nhất, tìm điểm để hỗ trợ khách du lịch có thể đi đến các điểm du lịch, xem thông tin về các điểm du lịch… từ đó du khách (nhất là khách quốc tế) đã nhanh chóng tiếp cận với các điểm du lịch của tỉnh mà không cần đến sự trợ giúp khác.
Ngành du lịch Đak Lak xác định du lịch sinh thái là một thế mạnh của tỉnh mà nhiều tỉnh, thành khác không thể có được. Để phát triển ngành du lịch của Đak Lak một cách bền vững, thu hút bình quân mỗi năm 300-400 ngàn lượt khách, yếu tố quan trọng trong giai đoạn hiện nay là làm tốt công tác truyền thông quảng bá hình ảnh con người, thiên nhiên của địa phương tới đông đảo bạn bè trong và ngoài nước thông qua nhiều kênh thông tin.
Bá Thăng