Kinh tế

Nông nghiệp

Giá heo hơi tăng cao, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức tham vọng vượt 20 - 30% kế hoạch năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giá heo hơi phục hồi trong tháng 6 giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khởi sắc, trong khi nhiều trang trại chăn nuôi cũng đã nhìn thấy lãi sau thời gian dài giá heo hơi chìm sâu dưới giá thành.
Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, tính đến cuối tháng 6, tổng đàn heo ước tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước đó, nhờ dịch bệnh được kiểm soát, chăn nuôi heo hồi phục do dịch bệnh kiểm soát tốt, người chăn nuôi chủ động được nguồn giống và giá heo hơi tăng.
 Sản lượng heo hơi 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 2,1 triệu tấn, tăng 5,7% so với cùng kỳ. 
Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao trên toàn cầu do khủng hoảng thị trường ngũ cốc, nguồn cung cấp ngũ cốc không ổn định, chi phí vận chuyển tăng cao... gây khó khăn cho các trang trại nuôi heo. 
Đánh giá về triển vọng ngành, SSI Research kỳ vọng các công ty chăn nuôi sẽ bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm 2022 khi chi phí chăn nuôi sẽ đi ngang và giảm trong quý IV còn giá heo hơi dự kiến sẽ tăng đến cuối năm, đạt 65.000 - 70.000 đồng/kg.
Một thông tin khả quan khác với các doanh nghiệp chăn nuôi là Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) vừa đưa ra báo trong thời gian tới giá một số nguyên liệu chính có thể giảm.
Tuy nhiên, mức giảm được cho là không nhiều do gần đây một số nước đang thực hiện chính sách an ninh lương thực trong nước cấm xuất khẩu, ảnh hưởng đến giá ngô, khô đậu tương, lúa mì...
 
Giá heo hơi phục hồi trong tháng 6 giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khởi sắc. Ảnh: D.V
Giá heo hơi phục hồi trong tháng 6 giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp khởi sắc. Ảnh: D.V

Giá heo hơi cũng giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thuận lợi. Đơn cử như Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG), sản lượng heo tiêu thụ trong 6 tháng của Hoàng Anh Gia Lai đạt 82.529 con. Sản lượng trái cây tiêu thụ là 109.807 tấn, trong đó chuối xuất khẩu là 81.569 tấn và chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc là 28.238 tấn. 

Luỹ kế 6 tháng, mảng chăn nuôi đem về cho Hoàng Anh Gia Lai 439 tỷ đồng doanh thu thuần, mảng cây ăn trái thu về 1.094 tỷ đồng và 334 tỷ đồng từ ngành phụ trợ. Tổng doanh thu thuần nửa đầu năm của tập đoàn là 1.867 tỷ đồng, gấp 2,24 lần cùng kỳ năm ngoái. 
Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm là 531 tỷ đồng, gấp gần 64 lần cùng kỳ năm ngoái và đạt 47% mục tiêu năm. Như vậy, riêng quý II, Hoàng Anh Gia Lai ước đạt 1.064 tỷ đồng doanh thu.
Từ nay đến cuối năm, khi giá bán chuối đi vào chu kỳ cao nhất trong năm khoảng từ tháng 9 trở đi và giá heo hơi tiếp tục tăng cao như hiện nay (tăng 20% so với mức giá lập kế hoạch) và sản lượng heo xuất bán dự kiến tăng gấp đôi so với sản lượng đã tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm thì Hoàng Anh Gia Lai sẽ sớm đạt được kế hoạch đề ra cho cả năm và có thể vượt 20 - 30% kế hoạch.
Thông tin từ Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, 6 tháng đầu năm, sản lượng heo tiêu thụ các loại đạt gần 200.000 con heo thịt thương phẩm, heo giống… ngang bằng so với cùng kỳ năm ngoái.
Với khả năng phát triển đàn tốt, sau 6 năm, quy mô chăn nuôi của Hòa Phát năm 2021 đã đạt gần 450.000 con heo thịt, heo giống,… Hệ thống trại chăn nuôi heo của Hòa Phát hiện diện tại các tỉnh Yên Bái, Hoà Bình, Bắc Giang, Thái Bình, Bình Phước. 
Nhìn lại 3 năm 2019-2021, Công ty Cổ phần Phát triển chăn nuôi Hòa Phát ghi nhận doanh thu và mức lợi nhuận tương đối tốt.
Đến năm 2025, Công ty đặt mục tiêu đạt 25.000 con heo nái sinh sản và hàng năm cung cấp ra thị trường 750.000 con heo thịt thương phẩm thuần và lợi nhuận sau thuế 273 tỷ đồng; lần lượt gấp 2 và 3,1 lần cùng kỳ năm trước, đồng thời là quý cao nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây. 
Theo K.Nguyên (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm