Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Gia Lai: Giải quyết nhiều nội dung cử tri kiến nghị thuộc lĩnh vực giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 6-8-2021, UBND tỉnh Gia Lai có Văn bản số 1101/UBND-NC để trả lời và chỉ đạo giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XII (theo Báo cáo số 02/BC-HĐND ngày 29/7/2021 của HĐND tỉnh). Nay UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết và chỉ đạo giải quyết đến thời điểm giám sát. 
1. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm mở rộng đường Tỉnh lộ 667 và tiếp tục đầu tư làm mương thoát nước đoạn qua xã Phú An, huyện Đak Pơ vì hiện nay lưu lượng xe lưu thông nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nội dung trả lời tại Văn bản số 1101/UBND-NC ngày 6-8-2021: Đường tỉnh 667 đoạn qua địa bàn xã Phú An, huyện Đak Pơ có chiều dài 9,6Km (Kml+400-Kml0+00) được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2012 với quy mô đường cấp IV miền núi mặt đường bê tông nhựa rộng 5.5m, nền đường rộng 7.5m. Với nguồn vốn bảo trì đường bộ, năm 2019 đã đầu tư sửa chữa mặt đường đoạn Km2-Km4, (dài 2Km); năm 2020 đầu tư sửa chữa, thảm tăng cường mặt đường đoạn Kml+00-Km2+00, Km4+00 - K1I19+00 (chiều dài 6Km) và xây dựng rãnh thoát nước dọc bằng mương xây+tấm lát chiều dài 1.300m. Hiện nay việc đi lại, lưu thông trên tuyến được thuận lợi, thông suốt an toàn.
Kết quả giải quyết đến thời điểm giám sát: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông-Vận tải đã kiểm tra thực tế thì việc đi lại, lưu thông trên tuyến được vẫn thuận lợi, thông suốt an toàn.
2. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra, đầu tư hệ thống mương thoát nước hai bên đường Tỉnh lộ 664, đoạn từ quán cà phê Hoàng Châu trước UBND xã Ia Krăi đến nhà bà Rơ Mah Lá (hướng đi vào xã la O, huyện la Grai) có chiều dài khoảng 2 km để khắc phục tình trạng mùa mưa nước chảy từ đồi núi Chư Nghé xuống đường Tỉnh lộ 664, tràn vào nhà dân gây xói lở đất đai, hoa màu của người dân.
Nội dung trả lời tại Văn bản số 1101/UBND-NC ngày 06/8/2021: Đường tỉnh 664 có chiều dài 58,4Km, trong các năm vừa qua (từ 2018-2021) bằng nguồn vồn bảo trì đường bộ, Sở Giao thông-Vận tải đã đầu tư sửa chữa các đoạn mặt đường hư hỏng nặng và những đoạn thường xuyên bị ngập dài 16,5km (Km3-Km5, Km9-Km13,Kml4-Km20; Km33-Km34+500, Km41-Km43 và đoạn Km51-Km52) để đảm bảo giao thông thông suốt, êm thuận và an toàn,(trong đó thảm BTN tăng cường mặt đường 15,5 Km; xây dựng 5,lKm rãnh xây). Theo kiến nghị của cử tri đoạn tuyến đường tỉnh 664 qua khu vực UBND xã Ia Krăi đến nhà bà Rơ Mah Lá có lý trình từ Km43+500-Km44+200 (Khu vực đồi Chư Nghé) hiện trạng mặt đường BTN rộng 5,5m, nền đường 7,5m; rãnh thoát nước dọc hai bên là rãnh đất.
Sở Giao thông-Vận tải thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì thường xuyên nạo vét, khơi thông và đào rãnh đất để thoát nước trong mùa mưa bão, đồng thời qua kiểm tra thực tế đoạn tuyến trên hiện vẫn đang khai thác tốt giao thông cơ bản êm thuận, an toàn.
Kết quả giải quyết đến thời điểm giám sát: Hiện nay, tuyến ĐT.664 đoạn qua khu vực UBND xã Ia Krăi đến nhà bà Rơ Mah Lá có lý trình từ Km43+500-Km44+200 (Khu vực đồi Chư Nghé), hàng tháng đơn vị quản lý đường bộ vẫn thường xuyên thực hiện duy tu, vét rãnh trên tuyến đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt an toàn.
Hiện trạng rãnh thoát nước dọc hai bên đoạn tuyến nêu trên là rãnh đất nên có tiềm ẩn tình trạng nước tràn vào nhà dân gây xói lở đất đai, hoa màu của người dân; Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên hàng năm thực hiện duy tu, vét rãnh trên tuyến, nhất là vào thời điểm mùa mưa bão không để xảy ra tình trạng nước tràn vào nhà dân gây xói lở đất đai, hoa màu của người dân.
3. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải có biện pháp khắc phục tình trạng ứ đọng nước trên mặt cầu Yang Trung (cũ), thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro khi mưa lớn xảy ra. Vì trong quá trình thi công, sửa chữa cầu Yang Trung có một số cửa vị trí thoát nước trên cầu cao hơn so với mặt cầu nên gây tắc nghẽn, ứ đọng nước và gãy khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông qua đoạn cầu này.
Nội dung trả lòi tại Văn bản số 1101/UBND-NC ngày 6-8-2021: Dự án đầu tư xây dựng cầu Yang Trung, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1086/QĐ-UBND ngày 31-10-2018 và Sở Giao thông-Vận tải phê duyệt thiết kể bản vẽ thi công và dự toán tại Quyết định số 896/QĐ-SGTVT ngày 10-12-2019; theo đó cầu Yang Trung (cũ) được tận dụng, đào bỏ lớp phủ mặt cầu bằng đá dăm láng nhựa dày trung bình 5cm, thay bằng lớp bê tông nhựa nóng C19 dày 5cm. Công trình do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chú đầu tư thi công từ tháng 3-2020. Hiện công trình đang trong thời gian thi công hoàn thiện và sửa chữa mặt cầu Yang Trung (cũ). Với chức năng quản lý ngành, Sở Giao thông-Vận tải có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư sớm thi công hoàn thành, đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Cầu Yang Trung mới được xây dựng song song cầu cũ với tổng kinh phí đầu tư 40 tỷ đồng. Ảnh: Minh Nguyễn
Cầu Yang Trung mới được xây dựng song song cầu cũ với tổng kinh phí đầu tư 40 tỷ đồng. Ảnh: Minh Nguyễn
Kết quả giải quyết đến thời điểm giám sát: thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông-Vận tải đã phối hợp với Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) kiểm tra công trình, cho thấy đơn vị thi công đã triển khai sửa chữa, khắc phục tồn tại của hạng mục thoát nước mặt cầu. Tuy nhiên theo báo cáo của Sở Giao thông-Vận tải thì việc khắc phục đến thời điểm hiện giám sát là chưa triệt để. Sở sẽ phối hợp với Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương khắc phục triệt để các tồn tại về hạng mục thoát nước nêu trên. Dự kiến đi kiểm tra và nghiệm thu trong tháng 11-2021, trước khi bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng trong tháng 12-2021. Đồng thời giao Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với địa phương để đảm bảo thực hiện việc giám sát của địa phương và nhân dân khi thi công và nghiệm thu công trình.
4. Hiện nay đường Đông Trường Sơn đi qua xã Đông, huyện Kbang, đoạn nhà ông Vi Văn Kỳ (thôn 6) không có cổng rãnh thoát nước. Khi mưa lớn, nước chảy làm hư đoạn đường dân sinh và tràn vào nhà dân. Năm 2018, UBND xã Đông, huyện Kbang đã đề nghị lắp đặt cổng thoát nước tại vị trí này, Chi cục quản lý đường bộ III.4 đã cử cán bộ xuống khảo sát, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa thi công. Do đó, đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Chi cục quản lý đường bộ III. 4 - đơn vị quản lý tuyến đường Đông Trường Sơn sớm thi công khắc phục đoạn đường trên.
Nội dung trả lời tại Văn bản số 1101/UBND-NC ngày 6-8-2021: Tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua xã Đông, huyện Kbang do Cục Quản lý đường bộ III quản lý về nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến đoạn Đường Trường Sơn Đông (có vị trí lý trình Km301 +800-Km302+100) đoạn qua huyện Kbang đã được Chi cục Quản lý đường bộ III.4 - Cục quản lý đường bộ III kiểm tra và có Văn bản số 410/CCQLĐBIII.4 ngày 06/11/2019 về việc trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, theo đó: Về kiến nghị của xã Đông-huyện Kbang: Hiện trạng đoạn từ Km 301+800 đến Km 302+100 đường Trường Sơn Đông có độ dốc dọc đường 6%, địa hình hai bên đường thấp hơn nền mặt đường, nên trong thiết kế đường TSĐ không có rãnh dọc thoát nước mặt đường. Việc thoát nước được thoát tự nhiên, chảy dọc nền đường xuống khe suối có bố trí cống thoát nước ở cuối dốc tại Km302+100.
Về kiến nghị của xã Sơn Lang-huyện Kbang: Đường Trường Sơn Đông đi qua trung tâm xã Sơn Lang đoạn Km264-Km265 và làng Đăk Asêl Km259+800- Km260+200 có dân cư rất thưa, đồng thời hệ thống an toàn giao thông như cọc tiêu, biển báo, vạch sơn tim đường đã đầy đủ, không nhất thiết phải trồng cắm biển báo “Khu vực đông dân cư”.
Kết quả giải quyết đến thời điểm giám sát: Kiến nghị nêu trên của cử tri huyện Kbang đã được Chi cục Quản lý đường bộ III.4 - Cục quản lý đường bộ III kiểm tra và có Văn bản số 410/CCQLĐBIII.4 ngày 06/11/2019 trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang. Do đây là đoạn tuyến thuộc thẩm quyền quản lý của Cục quản lý đường bộ III, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải kiểm tra, khảo sát thực tế đoạn tuyến này để có văn bản kiến nghị với Cục quản lý đường bộ III xem xét, xử lý đảm bảo an toàn, ổn định đời sống, sản xuất của người dân tại khu vực này.
5. Đồ nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải đẩy nhanh tiến độ thi công công trình sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 666. Đồng thời, để thuận lợi cho người dân đi vào khu sản xuất, đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí, phân bổ kinh phí xây dựng cầu treo dân sinh cho người dân làng Pyầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang.
Nội dung trả lời tại Văn bản số 1101/UBND-NC ngày 6-8-2021: Về nâng cấp sửa chữa, nâng cấp tỉnh lộ 666: Dự án đường tỉnh 666 đoạn qua địa phận huyện Mang Yang dài 46,5Km (Km0 - Km46+500) đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đồng thời đoạn từ Km0 - Km33, thuộc đường tỉnh 666 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 427/NQ- HĐND ngày 17/6/2021, hiện đang triển khai các bước tiếp theo để đầu tư dự án.
Về phân bổ kinh phí xây dựng cầu treo dân sinh cho người dân làng Pyầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang: vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã tổng hợp các dự án trọng tâm, trọng điểm có tính kết nối và lan tỏa; hết sức cần thiết phải đầu tư và HĐND tỉnh đã cho ý kiến lần 2, sẽ giao kế hoạch vào kỳ họp thứ II, khóa XII của HĐND tỉnh. Theo đó, huyện Mang Yang được đầu tư các dự án: Đường vào làng Đê Kôn, xã H’Ra, huyện Mang Yang (năm 2021-2022); Đường nội thị 2 huyện Mang Yang (năm 2024-2026); Đường liên xã huyện Mang Yang (năm 2023-2025)... Đồng thời tỉnh phân bô có mục tiêu từ nguồn vốn ngân sách tỉnh cho huyện 137,016 tỷ đồng để đầu tư cho các công trình.
Ngoài ra xã Lơ Pang, huyện Mang Yang thuộc xã khu vực III theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiêu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Triển khai Văn bản số 1016/UBDT-KHTC ngày 23-7-2021 của Ủy ban Dân tộc về việc hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và dự kiến 3 năm 2022-2024. Ban dân tộc tỉnh - Cơ quan thường trực Chương trình đã có văn bản hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch trên.
Đối với kiến nghị “xây dựng cầu treo dân sinh cho người dân làng Pyầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang”, UBND tỉnh giao UBND huyện Mang Yang có trách nhiệm rà soát các dự án trọng tâm, trọng điểm có tính lan tỏa để sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư, trường hợp xét thấy cần thiết, cấp bách thì bố trí kinh phí từ nguồn phân cấp cho huyện. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Mang Yang khẩn trương đề xuất danh mục đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và gửi về Ban dân tộc tỉnh tổng hợp đưa vào kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 để trình các cơ quan chức năng xem xét trình cấp thẩm quyền quyết định.
Kết quả giải quyết đến thời điểm giám sát: Đối với dự án sửa chữa, nâng cấp Đường tỉnh 666 đoạn qua địa phận huyện Mang Yang có chiều dài 46,5Km (lý trình KmO - Km46+500), đến nay đã thi công hoàn thành, Ban Quản lý các dự án đâu tư xây dựng tỉnh (Chủ đầu tư) đang thực hiện các thủ tục để bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Đồng thời đoạn từ Km0 -Km33, ĐT.666 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết 427/NQ-HĐND ngày 17/6/2021, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh (Chủ đầu tư) đang triển khai các bước tiếp theo để đầu tư dự án.
Về nội dung kiến nghị phân bổ kinh phí xây dựng cầu treo dân sinh cho người dân làng Pyầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang: UBND tỉnh đã giao UBND huyện Mang Yang chủ động cân đối nguồn vốn theo tiêu chí tỉnh phân cấp cho huyện là 137,016 tỷ đồng để đầu tư công trình (nếu thấy cần thiết, cấp bách).
Để UBND huyện Mang Yang tổ chức triển khai thực hiện công tác giải quyết kiến nghị cử tri đảm bảo theo yêu cầu của UBND tỉnh tại Văn bản số 1374/UBND-NC ngày 21-9-2021, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh thống nhất việc Thường trực HĐND tỉnh chuyển nội dung kiến nghị này về cho HĐND huyện Mang Yang kiểm tra, theo dõi, giám sát việc triển khai, thực hiện của UBND huyện Mang Yang.
GLO

Có thể bạn quan tâm