Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Giải pháp nào để khắc phục đường 250 tỷ đồng nứt toác?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Phần kinh phí khắc phục dự án đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị hư hỏng, sụt lún, nứt toác hiện do bảo hiểm chi trả, nếu phát sinh sẽ do nhà thầu đảm nhận do dự án chưa nghiệm thu.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã bị hư hỏng, sụt lún, nứt toác nghiêm trọng. (Ảnh: CTV/Vietnam)
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã bị hư hỏng, sụt lún, nứt toác nghiêm trọng. (Ảnh: CTV/Vietnam)
Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư) dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị hư hỏng, sụt lún, nứt toác nghiêm trọng vừa có chỉ đạo đơn vị tư vấn khoan khảo sát bổ sung địa chất, kiểm tra rà soát số liệu tính toán thủy văn khu vực để tìm nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý triệt để sự cố này.
Theo ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 6, vết nứt được phát hiện tại vị trí Km10+200-Km 10+300 ngày 3/9 vừa qua với bề dài khoảng 130m. Đáng chú ý, vết nứt gãy tụt thẳng đứng xuống trong phạm vi 40m và ngày càng sâu thêm, tính đến sáng nay vết nứt sâu nhất đo được là 1,2m, tăng gần 80cm so với ngày đầu phát hiện.
Nhấn mạnh việc các đơn vị liên quan đã mời một số chuyên gia đầu ngành về địa chất vào kiểm tra hiện trường, ông Hưng tiết lộ, kết quả kiểm tra sơ bộ thấy có điểm lạ thường trong vị trí nứt gãy. Qua tìm hiểu từ những người dân sinh sống xung quanh cho thấy trước đây khu vực này có 3 ao nước có độ sâu từ 4-5 m, gần đó có suối, nước ngầm để tưới cà phê.
“Ao nước của người dân dù đã được lấp lại gần 10 năm, bề mặt phía trên bằng phẳng. Tuy nhiên, phía dưới sâu có thể đã hình thành túi bùn, dẫn tới việc khi mưa to, khối lượng nước lớn dồn dập đã tạo áp lực khiến nền đất bị lún, tạo ra nứt gãy thẳng đứng trên bề mặt đường”-ông Hưng nhận định.
Để xác định nguyên nhân chính xác, vị Phó giám đốc Ban quản lý dự án 6 khẳng định cần đợi kết quả khoan thăm dò của đơn vị tư vấn, khảo sát lại địa hình, địa chất trước khi kết luận và dự kiến sẽ có 12 mũi khoan thăm dò tại vị trí bị nứt dài 130m này.
“Phần kinh phí khắc phục hiện do bảo hiểm chi trả, nếu phát sinh sẽ do nhà thầu đảm nhận do dự án chưa nghiệm thu”-ông Hưng nói.
Ngoài ra, Ban Quản lý dựa án 6 cũng đã chỉ đạo nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần 471 chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, máy móc, thiết bị để huy động thực hiện ngay khi có giải pháp xử lý được cấp thẩm quyền chấp thuận.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công điện yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường và xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chủ trì phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng do mưa lớn kéo dài, đảm bảo ổn định công trình, tuyệt đối an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
“Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua và các đơn vị liên quan có giải pháp bảo vệ công trình, phân luồng giao thông kịp thời tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.
Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài 10,8km. Dự án vẫn đang trong thời gian chờ nghiệm thu để đưa vào khai thác.
Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm