Kinh tế

Nông nghiệp

Hợp tác xã Minh Phát Farms: Liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Tuy mới thành lập gần 2 năm nhưng Hợp tác xã (HTX) Minh Phát Farms (tổ 1, thị trấn Chư Prông) đã triển khai hiệu quả việc liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo ổn định đầu ra sản phẩm cho các thành viên.

Ông Nguyễn Văn Lập-Giám đốc HTX Minh Phát Farms-cho biết: Hợp tác xã được thành lập vào tháng 5-2022 với 9 thành viên, chủ yếu hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm mật ong hoa cà phê, nhung hươu, nhung nai, bột nghệ, trà, yến sào…

Đến nay, một số sản phẩm của thành viên HTX đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh như: nhung hươu Huy Thuận của hộ Nguyễn Văn Thuận (làng Xom, xã Ia Pia), yến sào thiên nhiên cao cấp Nhật Yến của hộ Nguyễn Văn Minh (làng Klũh Klãh, xã Ia Boòng)…

Hợp tác xã Minh Phát Farms đã xây dựng được điểm bán hàng cho các chủ thể OCOP và các thành viên, hộ dân liên kết. Ảnh: N.H

Hợp tác xã Minh Phát Farms đã xây dựng được điểm bán hàng cho các chủ thể OCOP và các thành viên, hộ dân liên kết. Ảnh: N.H

Cũng theo ông Lập, ngay từ khi đi vào hoạt động, HTX đã liên kết với các hộ dân có cùng ngành nghề nhằm hỗ trợ họ về kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, chế biến, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Hiện HTX liên kết với 8 hộ nuôi ong, 5 hộ nuôi hươu và nai lấy nhung, 23 hộ trồng sầu riêng với diện tích 29,95 ha.

Đặc biệt, HTX đã thực hiện có hiệu quả việc liên kết sản xuất, tiêu thụ đối với 2 sản phẩm nhung hươu và mật ong hoa cà phê. Để phát triển nghề chăn nuôi hươu lấy nhung, HTX đã vận động hộ thành viên Nguyễn Văn Thuận hỗ trợ 10 cặp hươu giống cho 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng (hơn 20 triệu đồng/cặp), đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc hươu. Hiện một số hộ đã thu hoạch nhung hươu và được HTX hỗ trợ về đầu ra sản phẩm.

Riêng đối với nghề nuôi ong, HTX kết nối với hơn 10 đầu mối bán sỉ ở các tỉnh: Đồng Nai, Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh. Năm 2023, HTX đã thu mua hơn 12 tấn mật ong hoa cà phê cho các hội viên tại thị trấn và một số xã lân cận để bán cho các đầu mối này.

Bà Bùi Thị Xuân (tổ 3, thị trấn Chư Prông) cho hay: “Tôi nuôi ong đã 5 năm và hiện có 120 đàn ong. Trước đây, tôi bán lẻ mật ong theo giá thị trường. Từ khi liên kết với HTX Minh Phát Farms, tôi được HTX hỗ trợ vay 60 triệu đồng vốn ưu đãi để đầu tư nuôi ong. Năm 2023, nhờ được HTX hỗ trợ, tôi cũng đã tiêu thụ thêm được 1 tấn mật ong với giá ổn định. Nhờ sự hỗ trợ của HTX về đầu ra sản phẩm nên tôi yên tâm nhân rộng quy mô nuôi lên 150 đàn ong”.

Ngoài ra, HTX còn liên kết với 23 hộ trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 29,95 ha. Các thành viên HTX trực tiếp xuống tận vườn hỗ trợ các hộ về kỹ thuật, ghi chép quá trình chăm sóc sầu riêng theo quy trình VietGAP và xây dựng mã số vùng trồng.

Ông Vũ Văn Thành (thôn 10, xã Ia Drăng) cho hay: “Nhà tôi có 1,5 ha sầu riêng Thái trồng từ năm 2013. Được HTX hỗ trợ về kỹ thuật, tôi chăm sóc sầu riêng đảm bảo theo đúng quy trình như: sử dụng phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học trong chăm sóc, phòng bệnh và dùng nước giếng để tưới cho cây”.

Còn ông Nguyễn Văn Tuân (tổ 5, thị trấn Chư Prông) thì cho hay: “Gia đình tôi có hơn 3 ha sầu riêng đã cho thu hoạch 3 năm. Trước đây, gia đình chủ yếu bán lẻ nên giá rất bấp bênh. Từ khi liên kết với HTX trồng sầu riêng theo hướng VietGAP, gia đình không lo đầu ra khi thu hoạch”.

Hợp tác xã Minh Phát Farms mở rộng liên kết với các hộ dân trồng sầu riêng theo hướng VietGAP. Ảnh: N.H

Hợp tác xã Minh Phát Farms mở rộng liên kết với các hộ dân trồng sầu riêng theo hướng VietGAP. Ảnh: N.H

Ông Lập cho biết thêm: Từ khi đi vào hoạt động đến nay, HTX đã hỗ trợ 5 hộ dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi tổng cộng hơn 300 triệu đồng để mở rộng quy mô chăn nuôi hươu và ong.

Bên cạnh đó, HTX cũng phối hợp với Sở Công thương xây dựng được 1 điểm bán hàng cho các chủ thể OCOP và thành viên; phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh xây dựng 1 mã số vùng trồng đối với cây sầu riêng.

“Mục tiêu của HTX là liên kết, hỗ trợ các hộ dân thay đổi phương thức canh tác nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, xây dựng thương hiệu để cung cấp cho thị trường với giá ổn định. Bên cạnh hỗ trợ các hộ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, HTX cũng sẽ tiếp tục hướng dẫn về kỹ thuật; vận động người dân tự xây dựng thương hiệu sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ”-Giám đốc HTX thông tin.

Có thể bạn quan tâm