Kinh tế

Giá cả thị trường

Kho bạc Nhà nước ở Gia Lai đẩy mạnh cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh đã giải quyết gần 260.000 bộ hồ sơ cho khách hàng, trong đó riêng tại KBNN tỉnh gần 96.000 hồ sơ. Tất cả hồ sơ, chứng từ khách hàng giao dịch chuyển tới KBNN đều được giải quyết nhanh chóng, không có hồ sơ trễ hạn.  

Tập trung cải cách thủ tục hành chính

Trên cơ sở Quyết định số 2277/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thời gian qua, KBNN tỉnh đã tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, đơn vị đã chú trọng quán triệt phổ biến cho cán bộ, công chức nhận thức đầy đủ các quy định trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

 

Hiện KBNN tỉnh đang thực hiện 32 TTHC thuộc các nhóm lĩnh vực, gồm: thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách nhà nước, huy động vốn. Đồng thời, hoạt động giải quyết TTHC giữa KBNN cấp tỉnh và KBNN cấp huyện cũng được thực hiện một cách toàn diện. Kho bạc Nhà nước còn bố trí cán bộ, công chức theo yêu cầu của cơ chế một cửa liên thông tại địa phương.

Tại KBNN tỉnh, bộ phận làm công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước là nơi có nhiều giao dịch TTHC. Nếu như trước đây, bình quân cứ 1 hồ sơ thanh toán mất 7 ngày làm việc thì nay còn tối đa 3 ngày làm việc, với các giao dịch tạm ứng và thanh toán chi thường xuyên hoặc chi đầu tư. Khi tiếp nhận hồ sơ giao dịch, cán bộ, công chức làm công tác kiểm soát chi tiến hành kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ, lập giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả, đồng thời nhập vào sổ theo dõi hồ sơ nhằm đảm bảo quá trình giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định.

 

Giao dịch thủ tục hành chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai. Ảnh: T.N
Giao dịch thủ tục hành chính tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai. Ảnh: T.N

Ông Nguyễn Ngọc Sơn-Trưởng phòng Kiểm soát chi, cho biết: “Cán bộ, công chức làm công tác kiểm soát chi đã nghiêm túc thực hiện cơ chế một cửa một giao dịch viên, người giải quyết hồ sơ kiểm soát chi đồng thời là người tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo nguyên tắc khách hàng chỉ gặp một cán bộ giải quyết hồ sơ kiểm soát chi đối với một lĩnh vực cụ thể về chi thường xuyên hoặc chi đầu tư. Đồng thời, đảm bảo việc giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ nếu có chỉ thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Ông Nguyễn Thanh Quang-Phó Chánh Văn phòng KBNN tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, KBNN tỉnh đã áp dụng hệ thống Tabmis của Bộ Tài chính. Đây là hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc-một cấu phần quan trọng nhất của dự án cải cách quản lý tài chính công, với mục tiêu hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách nhà nước từ khâu lập kế hoạch, thực hiện ngân sách, báo cáo ngân sách và tăng cường trách nhiệm ngân sách, nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công, hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng ngân sách. Đồng thời, đảm bảo an ninh tài chính trong quá trình phát triển và hội nhập của quốc gia”.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Nhờ áp dụng hệ thống Tabmis, cũng như các chương trình quản lý nội bộ tập trung, chương trình đầu tư nên KBNN tỉnh đã rút ngắn thời gian kiểm soát chứng từ, đảm bảo an toàn trong công tác thanh toán chi trả, không vượt dự toán được giao, thực hiện việc lấy số liệu cho công tác kiểm tra, chỉ đạo điều hành một cách nhanh chóng. Tại KBNN tỉnh có thể truy cập và lấy số liệu, báo cáo của các KBNN huyện, thị xã đảm bảo tính chính xác ngay tại thời điểm truy cập. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp cán bộ, công chức theo dõi, sử dụng và quản lý chi tiêu ngân sách tốt hơn, giảm thời gian cho quy trình khóa sổ tài chính, tốc độ xử lý thông tin nhanh hơn, chiết xuất báo cáo nhanh hơn. Tất cả các giao dịch hàng ngày đều được xử lý dứt điểm vào cuối ngày và chuyển về lưu trữ tại máy chủ của KBNN Trung ương.
 

Ông Nguyễn Thành Chung-Giám đốc KBNN tỉnh: “Kho bạc Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục phát triển các hệ thống ứng dụng theo hướng tập trung, trực tuyến và tích hợp với hệ thống Tabmis nhằm hiện đại hóa công tác thu ngân sách nhà nước, thanh toán điện tử tập trung với hệ thống ngân hàng và trong nội bộ hệ thống KBNN. Ngoài ra, KBNN tỉnh cũng sẽ tham gia lộ trình chung toàn quốc đến năm 2020 sẽ sử dụng thẻ tín dụng chi tiêu công vụ cho thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách, là phương thức thanh toán hiện đại và tạo thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình chi tiêu, góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý chi tiêu công, tiết kiệm các chi phí xã hội trong quá trình thanh toán”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách TTHC còn thể hiện liên kết và tập trung trong thanh toán liên ngân hàng và thanh toán bù trừ điện tử song phương với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại trên toàn quốc. Bên cạnh đó, KBNN tỉnh phối hợp với Vietinbank Gia Lai tổ chức triển khai điểm thu ngân sách nhà nước qua máy POS tại Phòng Giao dịch KBNN tỉnh. Đây là một bước cải cách của hệ thống KBNN nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản thu vào ngân sách, góp phần cải cách TTHC về thu, nộp ngân sách nhà nước và tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm