(GLO)- Sáng 23-6, Bộ Giao thông-Vận tải đã khởi công 2 dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát lệnh khởi công.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia phát lệnh khởi công dự án mở rộng quốc lộ 1A tại Quảng Trị. Ảnh: Bùi Oanh |
Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 Km 741+170 - Km 756+705, tỉnh Quảng Trị có điểm đầu tại Km 741+170, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối dự án tại Km 756+705 (tiếp giáp với dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị tỉnh Quảng Trị. Chiều dài toàn tuyến là 15,54 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (đường quốc lộ kết hợp đường phố chính đô thị thứ yếu); tốc độ 60 km/giờ đối với đoạn đi qua đô thị và 80 km/giờ đối với đoạn ngoài đô thị; bề rộng nền đường 22,5 mét đến 23 mét; gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc. Công trình cầu, giữ nguyên cầu cũ còn đang sử dụng, xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới bên cầu cũ hoặc mở rộng cầu hiện hữu, kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, móng khoan cọc nhồi.
Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) với tổng mức đầu tư 1.067,7 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư được huy động từ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 15% và vay vốn ngân hàng 85% và thu hồi vốn thông qua thu phí tại Km 763+800 (trạm thu phí cho dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị). Thời gian thi công khoảng 30 tháng, hoàn thành vào tháng 12-2015. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 22 năm, 2 tháng. Nhà đầu tư và thi công do Liên danh BOT Quảng Trị (Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh 51% và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn 49%). Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam cung cấp tín dụng cho dự án.
Sáng cùng ngày, Bộ Giao thông-Vận tải khởi công dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình có điểm đầu tại Km 672+600, quốc lộ 1 (điểm kết thúc đường bê tông xi măng Trạm thu phí Nam cầu Quán Hàu) thuộc địa phận huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình; điểm cuối tại Km 704+900, quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Tổng chiều dài tuyến hơn 33 km, tổng mức đầu tư 982 tỷ đồng.
Theo thiết kế được duyệt, đoạn Km 672+600 - Km 672+821,54 (đoạn trùng quốc lộ 1A hiện tại) có bề rộng nền đường 20,5 mét (bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp); Đoạn Km 672+821,54 - Km 704+900 (đoạn tránh làm mới), chiều rộng nền đường 12 mét (bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp). Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư được tách thành dự án riêng do tỉnh triển khai thực hiện. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT do Tập đoàn Trường Thịnh là chủ đầu tư. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015. Tổng mức đầu tư dự án 982 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm, nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Quán Hàu để thu phí hoàn vốn cho dự án.
Khởi công mở rộng quốc lộ 1A qua địa bàn Quảng Bình. Ảnh: Bùi Oanh |
Phát biểu tại lễ khởi công hai dự án trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện dự án đúng tiến độ, có hiệu quả, không để dây dưa, kéo dài ảnh hưởng đến giao thông và đời sống nhân dân phải di chuyển, tái định cư để làm dự án, cũng như uy tín của hai Tập đoàn có nhiều thành tích trong công tác này. Phó Thủ tướng lưu ý, UBND hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị phải nỗ lực vận động, thuyết phục nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện bàn giao đất để các nhà đầu tư có đất sạch thi công nhằm bảo đảm công trình đúng tiến độ đề ra.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông-Vận tải, UBND hai tỉnh phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư và nhà thầu thi công nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng cần giải quyết thỏa đáng các vướng mắc, bất cập phát sinh làm ảnh hưởng đến dự án, đời sống dân sinh và giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.
Bùi Oanh