Kinh tế

Giá cả thị trường

Kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa thông qua các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công thương) cho biết: Để khởi động lại các hoạt động XTTM sau thời gian trầm lắng bởi dịch Covid-19, bên cạnh tổ chức cho doanh nghiệp (DN), cơ sở tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm hàng hóa ngoài tỉnh, cuối tháng 10-2020, đơn vị đã tổ chức 1 phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện Đức Cơ và sẽ tiếp tục tổ chức 3 phiên nữa bằng nguồn kinh phí của chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2020. Chương trình nhằm cung cấp các sản phẩm có thương hiệu, uy tín đến tay người tiêu dùng, tạo điều kiện để người dân nông thôn có cơ hội tiếp cận các sản phẩm sản xuất trong nước đạt chất lượng cao, giá cả phải chăng.

Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện Đức Cơ thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm. Ảnh: Vũ Thảo
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại huyện Đức Cơ thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm. Ảnh: Vũ Thảo

Ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương: “Sở đã ban hành nhiều văn bản mời gọi các tổ chức, cá nhân tham gia các hội chợ triển lãm thương mại, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nhất là những sản phẩm thuộc Chương trình OCOP. Đồng thời, tham gia các chương trình kích cầu tiêu dùng do Bộ Công thương phát động, đặc biệt là hội nghị kết nối cung cầu trên toàn quốc, có nhiều biên bản thỏa thuận, ghi nhớ hợp tác trong việc kết nối cung cấp sản phẩm giữa nhà sản xuất và DN phân phối. Trong đó, tiêu biểu như việc ký biên bản thỏa thuận hợp tác thương mại giữa tỉnh Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh, giữa Gia Lai với Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.

Theo đó, cuối tháng 11 và 12, Trung tâm sẽ tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về miền núi tại các huyện: Đak Pơ, Chư Prông, Kbang. Trung tâm cũng đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP bằng việc mời các đơn vị tham gia Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya từ ngày 20 đến 26-11 tại xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh). Tiếp đó, tháng 12 sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và các sản phẩm OCOP của tỉnh tại TP. Pleiku. Cùng với đó, Trung tâm cũng triển khai đến các DN, cơ sở kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn về kế hoạch tham gia XTTM ở các tỉnh, thành như: Hòa Bình, Đà Nẵng, Hà Nội…

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM cho biết thêm, khi tham gia triển lãm ở các tỉnh, thành như: Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Ninh, Sơn La, TP. Hồ Chí Minh… tỉnh thường bố trí một gian hàng chung với những sản phẩm OCOP gồm: hồ tiêu, thịt bò khô, mật ong, rượu đinh lăng, hạt điều, chanh dây, cà phê… để quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng. Qua đó, các DN được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, giúp chủ động thay đổi, hoàn thiện về mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm tạo ra ưu thế cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, thiết lập kênh phân phối rộng khắp.

Bà Nguyễn Thị Nga-Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) cho rằng: “Tham gia các hội chợ, triển lãm là rất cần thiết đối với việc phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Các sản phẩm hồ tiêu hữu cơ Lệ Chí của Hợp tác xã khi đưa đi quảng bá được đông đảo khách hàng quan tâm vì mặt hàng này khác biệt so với các loại hồ tiêu đang có trên thị trường”.

Đánh giá hiệu quả công tác XTTM trên địa bàn, ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương-cho hay: “Quá trình triển khai các hoạt động XTTM đã mang lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đánh giá cao, hưởng ứng mạnh mẽ. Đây là động lực thúc đẩy ngành Công thương đẩy mạnh hơn nữa các chương trình XTTM, tạo đòn bẩy kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm”.

 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm