Sầu riêng là sản phẩm chủ lực đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng của ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 11 tháng năm 2024, chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.
Về thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất về xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Tính đến cuối tháng 10-2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 4,1 tỷ USD (tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023).
Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường lớn khác như: Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Australia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất… đều ghi nhận sự tăng trưởng khả quan.
Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, Việt Nam có 5.840 vùng trồng trái cây đã được các nước nhập khẩu cấp mã số xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc chiếm 40,2% với 2.350 vùng trồng trái cây của nước ta được cấp mã số xuất khẩu.
Hiện 12 loại trái cây của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này với tổng kim ngạch năm 2024 được dự báo đạt khoảng 4,5 tỷ USD.
Các chuyên gia nhận định, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt 7,2 tỷ USD (tăng 1,2 tỷ USD so với kế hoạch của ngành Nông nghiệp và PTNT đề ra).