Bạn đọc

Luật sư Bùi Thanh Vũ tư vấn pháp luật về cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bạn đọc H.Đ.H. hỏi: Gia đình tôi vừa bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Muốn xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình tôi phải làm như thế nào?

- Luật sư Bùi Thanh Vũ-Trưởng Văn phòng Luật sư Vinh Phú, kiêm Trưởng Chi nhánh Gia Lai-trả lời:

Trình tự thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất được quy định tại Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29-7-2024 của Chính phủ và Quyết định số 2124/QĐ-BTNMT ngày 1-8-2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường như sau:

1. Trình tự thực hiện: Theo quy định tại khoản 1 Điều 39 và khoản 1 Điều 21 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, người yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:

a) Bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

b) Văn phòng đăng ký đất đai;

c) Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

2. Hình thức nộp hồ sơ: Theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp hồ sơ theo các hình thức sau đây:

a) Nộp trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ;

b) Nộp thông qua dịch vụ bưu chính;

c) Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và văn phòng đăng ký đất đai;

d) Nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

3. Về thành phần, số lượng hồ sơ, khoản 1 Điều 39 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP quy định:

a) Thành phần hồ sơ: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.

b) Số lượng hồ sơ: 1 bộ.

4. Thời hạn giải quyết:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 22 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đã cấp do bị mất là không quá 10 ngày làm việc, không tính thời gian niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận đã cấp tại UBND cấp xã, thời gian đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng;

Và theo quy định tại khoản 10 Điều 22 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, thời gian này được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ đã đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày làm việc.

5. Quy định về thủ tục niêm yết, đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra thông tin về giấy chứng nhận đã cấp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, nếu thửa đất, tài sản gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận không được chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc không đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật thì chuyển thông tin đến UBND cấp xã nơi có đất để niêm yết công khai về việc mất giấy chứng nhận đã cấp tại trụ sở UBND cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15 ngày hoặc thực hiện đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất giấy chứng nhận đã cấp đối với tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Như vậy, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất theo quy định hiện hành khác với các quy định trước đây là người sử dụng đất không phải tự liên hệ cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục niêm yết hay đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng, việc này do các cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục và cơ quan phối hợp thực hiện.

Có thể bạn quan tâm