Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Trong nước

Máy bay vô chủ Boeing B727-200 đã tìm ra được phương án xử lý?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiếc máy bay vô chủ Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại Nội Bài đã nhiều lần được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam định giá để tổ chức đấu giá. Tuy nhiên, đến nay chiếc máy bay này vẫn chưa được xác định giá trị để đấu giá.
Trước đó, có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã có văn bản gửi tới Cục Hàng không Việt Nam đưa ra các đề xuất để được sở hữu chiếc máy bay Boeing B727-200. Trong đó, có những doanh nghiệp đề xuất đổi hàng hoá là bánh kẹo lấy chiếc máy bay. Đáng chú ý, chiếc máy bay Boeing B727-200 cũng được Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng bày tỏ ý định muốn đổi 3 suất dưỡng lão tại trung tâm lấy chiếc máy bay trên.
 
Chiếc máy bay vô chủ tại sân bay Nội Bài.
Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần thuê tổ chức định giá nhưng không có tổ chức nào đánh giá được chiếc máy bay vô chủ Boeing B727-200. Lần đầu tiên, tổ chức chức định giá đã phải bỏ cuộc khi không thể xác định được giá tàu bay. Đến năm 2018, Cục Hàng không tiếp tục thuê một tổ chức định giá khác nhưng số tiền mà tổ chức này đưa ra là 1,7 tỷ đồng là quá thấp.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, lý do khó định giá được chiếc máy bay này là vì không còn sử dụng được nữa. Do đó, không đủ cơ sở thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra.
Nếu chiếc máy bay vô chủ Boeing B727-200 vẫn đang hoạt động, đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật khai thác thì Cục Hàng không có thể tham khảo ý kiến của hãng hàng không, các vụ việc tương tự trên thế giới (nếu có) khi bán đấu giá tàu bay để làm cơ sở phê duyệt, thống nhất giá khởi điểm.
Đánh giá về việc xác định giá trị của chiếc máy bay vô chủ Boeing B727-200, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện chiếc máy bay này là tài sản của Nhà nước, để lâu không sử dụng vào mục đích cụ thể nào sẽ làm giảm giá trị tài sản.
Qua đó, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu lại các phương án, bao gồm cả việc giao tài sản cho các đơn vị có nhu cầu (bao gồm các cơ quan nhà nước của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Cục Hàng không Việt Nam) hoặc đấu giá. Trong trường hợp giao tài sản, cần phải làm rõ nếu giao, mục đích sử dụng là gì, tàu bay để đâu, phương án vận chuyển, chi phí như thế nào.
Theo tìm hiểu của PV, Cục Hàng không Việt Nam cũng đang có đề xuất giao lại chiếc máy bay vô chủ Boeing B727-200 cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay vì đấu giá. Nếu được giao chiếc máy bay này sẽ được sử dụng làm mô hình trong công tác tổ chức diễn tập an ninh, an toàn cho các lực lượng của ngành hàng không tại Cảng Hàng không.
Hiếu Anh (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm