Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố báo cáo tài chính quý III với nhiều số liệu bất ngờ. Đặc biệt là doanh thu heo, trái cây (chuối và sầu riêng) đều giảm.
Cụ thể, doanh thu bán heo quý III của Hoàng Anh Gia Lai chỉ đạt 234 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 491 tỉ đồng, giảm tới 52% giữa bối cảnh giá heo hơi tăng cao. Điều này cho thấy đàn heo ăn chuối của bầu Đức vẫn chưa hồi phục nên chưa có nhiều heo để xuất bán.
Ở mảng trái cây, vào khoảng tháng 8 vừa qua, vùng trồng sầu riêng của công ty bầu Đức tại Gia Lai đã được thu hoạch với sản lượng được công ty ước tính trước đó là 800 tấn. Thế nhưng, nguồn thu đột biến từ sầu riêng chưa đủ làm tăng doanh thu mảng trái cây khi báo cáo tài chính cho thấy mảng này thu về 912 tỉ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở mảng doanh thu bò thịt, cùng kỳ năm ngoái khi nhận số thu 15 tỉ đồng nhưng năm nay không còn nguồn thu này.
Mảng cung cấp doanh thu cũng giảm mạnh từ 89 tỉ đồng quý III năm ngoái còn 30 tỉ đồng năm nay khi khách sạn Hoàng Anh Gia Lai và Bệnh viện Đại học Y dược - Hoàng Anh Gia Lai đều đã bán xong.
Trong khi đó, mảng bán sản phẩm và hàng hóa tương đương cùng kỳ năm ngoái, ở mức 288 tỉ đồng.
Tính chung, quý III/2024, tổng doanh thu của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai là 1.464 tỉ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận 390 tỉ đồng, tăng 75% nhờ giảm chi phí.
Lũy kế đến 9 tháng đầu năm, doanh thu công ty bầu Đức đạt 4.260 tỉ đồng, lợi nhuận 905 tỉ đồng.
Năm 2024, Công ty Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu 7.750 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.320 tỉ đồng.
Như vậy, đến nay, công ty đã thực hiện đượ 55% kế hoạch doanh thu và hơn 64% chỉ tiêu lợi nhuận năm trong khi chỉ còn 3 tháng cuối năm.
Theo thông lệ, quý cuối năm doanh thu các mặt hàng như: chuối, heo sẽ ở mức cao do rơi vào giai đoạn cao điểm tiêu thụ cuối năm còn sầu riêng là hàng trái vụ nên giá cao. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào doanh thu bán hàng hóa, công ty bầu Đức sẽ không dễ trong việc hoàn thành kế hoạch năm.
Theo Tin-ảnh: Ngọc Ánh (NLĐO)