Các nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công cuốn chiếu các hạng mục nhằm thúc tiến độ dự án.
Các nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đã tập trung mọi nguồn lực thi công để đưa dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+ |
Với các dự án cao tốc Bắc-Nam, các ban quản lý dự án và nhà thầu thi công đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng ngày để tăng tốc thi công nhằm đưa công trình hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Ba dự án sẽ cán đích đúng hẹn
Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, cả 3 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành kế hoạch thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa vào ngày 31/12/2022. Tính trung bình sản lượng thi công của 3 dự án cao tốc này đạt 76,3% giá trị hợp đồng.
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây cho hay toàn tuyến đã thảm xong bê tông mặt đường gần 90km, đạt khoảng 92%, lắp khoảng 70km dải phân cách.
“Trừ một số vị trí đang tiếp tục hoàn thành thảm nhựa, thời điểm hiện tại, ôtô có thể chạy với tốc độ cao trên toàn tuyến chính, hoàn thành đúng kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải,” ông Thái thông tin thêm.
Với dự án đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, các nhà thầu đã hoàn thành móng, mặt đường 8,27 km trên tổng số khoảng 21 km đoạn xử lý nền đất yếu, 230.000 tấn bê tông nhựa, hệ thống an toàn giao thông; hệ thống đường gom, đường ngang dân sinh.
Dù tiến độ các dự án này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do các yếu tố khách quan như dịch COVID-19 bùng phát, thời tiết bất lợi, biến động đột biến của giá nhiên vật liệu đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện các dự án, tuy nhiên, các nhà thầu đã quyết tâm dồn mọi nguồn lực thi công bù đắp tiến độ bị chậm, huy động bổ sung thêm nhân lực, máy móc các loại thi công liên tục ngày/đêm nhằm đưa dự án về đích đúng hẹn.
Để đảm bảo hoàn thành các dự án này trước ngày 30/4/2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã đề nghị các chủ đầu tư dự án yêu cầu các nhà thầu tiếp tục duy trì tiến độ, 3 ca, 4 kíp thi công, không được rút bớt máy móc, thiết bị để triển khai các dự án mới; khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính phục vụ thi công dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Ngoài ra, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các Ban quản lý dự án căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các khối lượng, hạng mục công việc còn lại theo ngày/tuần/tháng của từng gói thầu.
Trên cơ sở đó, Ban quản lý dự án chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường; triển khai công tác hoàn thiện mái taluy, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông ngay khi có công địa.
Lập kế hoạch thi công chi tiết, làm không ngơi nghỉ
Sau lễ khởi công 12 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 vào đầu năm nay, các Ban quản lý dự án và nhà thầu đồng loạt ra quân ồ ạt thi công rốt ráo, triển khai với tinh thần không ngơi nghỉ một ngày để đảm bảo tiến độ đề ra.
Là đơn vị thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, điều hành dự án đoạn cao tốc Vũng Áng-Bùng và Bùng-Vạn Ninh, theo ông Phạm Văn Minh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 6, ở những đoạn mặt bằng sạch đủ điều kiện, Ban 6 đã yêu cầu các nhà thầu triển khai ở các hạng mục như đào, đắp đất đoạn tuyến chính, đường gom, đường công vụ, bãi đúc dầm, thí nghiệm vật liệu… đồng thời xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng ngày, từng tuần.
“Việc thi công được xác định là liên tục, công trường sẽ được duy trì xuyên Tết. Sau khi ký hợp đồng xây lắp, các nhà thầu cũng đã được chủ đầu tư làm thủ tục tạm ứng để tiếp nguồn lực tổ chức thi công. Ngay trong năm 2023, nhiệm vụ đặt ra đối với 2 dự án phải giải ngân khoảng 28% giá trị hợp đồng xây lắp,” ông Minh cho hay.
Với nhà thầu thi công đoạn Bùng-Vạn Ninh, đại diện Công ty cổ phần 471 cho biết ngay sau lễ khởi công, đơn vị đã điều động hơn 20 kỹ sư, công nhân vào công trường, huy động 7 máy đủ điều kiện 2 mũi thi công. Hiện, trên công trường, các mũi đang tập trung rà soát mặt bằng, chặt cây và bóc hữu cơ nền đường. Đơn vị tiếp tục duy trì 2 mũi thi công xuyên Tết đồng thời triển khai thêm các mũi làm cầu, đường trên toàn tuyến ngay sau Tết.
Sau khởi công, nhiều nhà thầu đã bắt tay vào làm các hạng mục đào đất, bóc nền đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+ |
Tại dự án thành phần đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi, Tổng công ty Vinaconex cũng đang tranh thủ từng ngày nắng ráo để tập trung máy móc thi công các hạng mục như đường công vụ, nhà điều hành, lán trại cho công nhân...
Đề cập đến nguồn vốn giải ngân cho các nhà thầu, theo đại diện Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2023, dự kiến nguồn vốn bố trí cho dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 khoảng 44.000 tỷ đồng, tiến độ giải ngân sẽ được đảm bảo kịp thời cho nhà thầu khi thủ tục nghiệm thu được hoàn thiện.
Nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các ban quản lý dự án khẩn trương chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công tổng thể, kế hoạch thi công chi tiết từng hạng mục, kèm theo kế hoạch huy động nhân sự, máy móc, thiết bị, phòng thí nghiệm… trình tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận, báo cáo Bộ trước ngày 15/1 tới.
Các ban quản lý dự án cũng được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các bộ, ngành đảm bảo bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023; hoàn tất các thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải đảm bảo đủ trữ lượng, chất lượng; kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình theo quy định…
Theo Việt Hùng (Vietnam+)