Kinh tế

Giá cả thị trường

'Nóng' giá vé máy bay Tết, các hãng tăng tàu tăng chuyến sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi chặt tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa, để kịp thời chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Giá vé máy bay Tết gấp đôi ngày thường

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (từ ngày 14/01 - 12/02/2025); chỉ đạo các đơn vị phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng phục vụ các khung giờ đêm dịp Tết Nguyên đán 2025.

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, dù còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng giá vé máy bay đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Cụ thể, giá vé chênh khoảng 800.000 - 1,2 triệu đồng/vé và ngang ngửa thu nhập trung bình một tháng của công nhân, viên chức và người lao động đô thị.

Giá vé máy bay Tết đã tăng gấp đôi so với ngày thường.
Giá vé máy bay Tết đã tăng gấp đôi so với ngày thường.

Giá vé khứ hồi chặng bay TPHCM - Hà Nội, các hãng Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Bamboo Airways giá vé dao động trong từ 6,8 - 7,3 triệu đồng.

Đối với chặng bay TPHCM - Quy Nhơn, giá vé rẻ nhất là 5,5 triệu đồng của Vietjet Air, Vietravel Airlines, Bamboo Airways và cao nhất là 10 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines.

Chặng TPHCM - Thanh Hóa vé khứ hồi có mức giá rẻ nhất là 7,3 triệu đồng của Vietjet Air và 10 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines.

Tăng gần 200 chuyến bay, hãng nhận thêm tàu mới

Cục HKVN đã cấp phép bay thường lệ lịch bay mùa đông năm 2024 cho 5 hãng hàng không Việt Nam và 72 hãng hàng không nước ngoài với hơn 4.600 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 188 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa hè.

Lịch bay mùa đông có sự tham gia của 4 hãng HKVN (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines và Bamboo Airways; 72 hãng hàng không nước ngoài. Tổng tần suất đạt 2.720 chuyến bay khứ hồi/tuần, trong đó các hãng HKVN đạt 1.013 chuyến bay khứ hồi/tuần và các hãng hàng không nước ngoài đạt 1.707 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng tương ứng lần lượt là 152 chuyến khứ hồi/tuần và 236 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa hè.

Các hãng HKVN khai thác 98 đường bay quốc tế thường lệ đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 6 đường bay so với lịch bay mùa hè. Theo đó, Vietnam Airlines khai thác 60 đường bay cùng tần suất 420 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 41 chuyến bay khứ hồi/tuần; Vietjet Air khai thác 71 đường bay với 580 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 110 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa hè năm nay.

Cục HKVN đã cấp phép bay thường lệ lịch bay mùa đông, trong đó tăng 188 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa hè. Ảnh minh họa: VNA.
Cục HKVN đã cấp phép bay thường lệ lịch bay mùa đông, trong đó tăng 188 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa hè. Ảnh minh họa: VNA.

Các hãng hàng không nước ngoài của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam thực hiện các chuyến bay chở khách hoặc hàng hoá trên 124 đường bay, tăng 3 đường bay so với lịch bay mùa hè vừa qua. Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng là các cảng hàng không có hoạt động khai thác với tần suất và cường độ lớn nhất.

So với lịch bay mùa hè, trong mùa đông này các hãng nước ngoài khai thác giảm 1 đường bay và các hãng HKVN khai thác quốc tế tăng 2 đường bay; tổng tần suất quốc tế tăng 6 chuyến bay khứ hồi/tuần. Khai thác nội địa có 5 hãng HKVN với 4 đường bay cùng tần suất đạt 347 chuyến bay khứ hồi/tuần. Các cảng HKQT như Cam Ranh, Phú Quốc được các hãng HKQT đẩy mạnh khai thác trong lịch bay mùa đông.

Ông Lương Hoài Nam - Tổng Giám đốc Bamboo Airways - cho biết, trong gần một năm qua hãng đã không ngừng tìm kiếm và đàm phán, thương thảo với các đơn vị cho thuê tàu trên khắp thế giới để nhận thêm tàu trong bối cảnh ngành hàng không thế giới khan hiếm nguồn cung máy bay. Hiện Hãng vẫn đang tích cực làm việc với đối tác và dự kiến sẽ còn đón thêm máy bay mới trước khi bước sang năm mới Ất Tỵ, đáp ứng lời kêu gọi bổ sung lực lượng vận tải và tăng tải cung ứng trên các đường bay quốc tế và nội địa của Cục HKVN.

“Bamboo Airways còn chặng đường rất dài để đến được với mục tiêu khôi phục đội bay quy mô 30 tàu đã đặt ra, song hãng đã và đang tiến từng bước vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu đó. Mục tiêu gần của chúng tôi là khai thác 18 tàu đến cuối năm 2025, nếu điều kiện thị trường thuận lợi”, Tổng Giám đốc Bamboo Airways nói.

Theo Lộc Liên (TPO)

Có thể bạn quan tâm