(GLO)- Thời gian qua, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, thành phố đã có nhiều đột phá trong CCHC và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Chuyển biến tích cực trong CCHC
Theo ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku, công tác CCHC của thành phố thời gian qua tiếp tục được đổi mới với nhiều giải pháp đột phá. Ủy ban nhân dân thành phố và UBND các xã, phường nghiêm túc thực hiện quy chế công bố công khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các TTHC cũng được đăng tải và cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố và trên trang thông tin điện tử của các xã, phường để công dân, tổ chức, doanh nghiệp thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Bên cạnh đó, TP. Pleiku cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đẩy nhanh giải quyết TTHC để tiết kiệm chi phí, thời gian, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Điều này được thể hiện rõ qua chỉ số CCHC của thành phố tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2018, Pleiku đứng thứ 7, năm 2019 đứng thứ 4 và năm 2020 thì dẫn đầu ở nhóm các huyện, thị xã, thành phố với 81,31 điểm.
Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP. Pleiku. Ảnh: Quang Tấn |
Đến nay, TP. Pleiku đã có các hệ thống thông tin như: Cổng thông tin điện tử thành phố; hệ thống hội nghị qua truyền hình; hệ thống thư điện tử công vụ; hệ thống một cửa điện tử; hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai tại UBND các xã, phường và các đơn vị trực thuộc UBND thành phố; hệ thống một cửa liên thông tại 22/22 xã, phường. Các hệ thống hoạt động hiệu quả, giảm thiểu thời gian xử lý công việc, tăng tính công khai, minh bạch, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Trong năm 2020, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố đã tiếp nhận và xử lý, giải quyết, trả đúng hạn 47.573 hồ sơ, trả trễ hạn 17 hồ sơ (chiếm 0,03%). Riêng trong quý I-2021, bộ phận này tiếp nhận, trả đúng hạn 3.983 hồ sơ, trả trễ hạn 1 hồ sơ (chiếm 0,02%). Các hồ sơ trễ hạn đều được đính kèm thư xin lỗi theo đúng quy định.
Đặc biệt, hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố được đặt tại Bưu điện tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên với 314 TTHC tại địa chỉ http://dichvucong.gialai.gov.vn. Trong đó, có 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (đạt 1,6%) và 79 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đạt 25,2%).
Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của TP. Pleiku cũng còn một số khó khăn, vướng mắc. Mặc dù thành phố đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nhưng chưa đạt yêu cầu, số lượng hồ sơ giao dịch ít.
Nguyên nhân chủ yếu do đa phần người dân và doanh nghiệp vẫn giữ thói quen đến trực tiếp cơ quan hành chính để giải quyết TTHC; đồng thời, công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ vẫn chưa được sâu rộng, chỉ mang tính chất tham khảo, chưa tạo được sự quan tâm và tin tưởng của tổ chức và công dân. Cùng với đó, hầu hết công chức phụ trách công tác ISO của các đơn vị đều kiêm nhiệm, có sự biến động thường xuyên nên việc triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 còn lúng túng, thiếu chuyên sâu, chuyên nghiệp...
Các TTHC được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố xử lý ngày càng nhanh chóng. Ảnh: Trần Dung |
Chủ tịch UBND TP. Pleiku thông tin: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, bên cạnh việc phát huy những kết quả đạt được, thành phố cần tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nhất là rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Cụ thể như: đối với thủ tục “Đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận” sẽ đề nghị rút ngắn thời hạn giải quyết từ 10 ngày làm việc hiện nay xuống còn 5 ngày; thủ tục “Đăng ký xóa nợ tiền sử dụng đất” sẽ đề nghị rút ngắn thời hạn giải quyết từ 12 ngày làm việc hiện nay xuống còn 6 ngày.
Đặc biệt, thành phố sẽ đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là một nội dung quan trọng trong tiến trình CCHC nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chính quyền điện tử. Qua đó, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
“Mới đây, UBND thành phố đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh và các ban, ngành để tìm giải pháp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn. Nhiều giải pháp mà các đại biểu đưa ra được thành phố tiếp thu nhằm đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong thời gian tới.
Theo đó, đối với TTHC đơn giản như: đăng ký kinh doanh, cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh karaoke, hoạt động điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng, giao dịch bảo đảm, các cơ quan, đơn vị chỉ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến; đưa toàn bộ TTHC lên mức độ 3, 4. Đồng thời, UBND thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Bưu điện thành phố trong việc hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”-Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết thêm.
QUANG TẤN-TRẦN DUNG