Bạn đọc

Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, hám lợi của một số người dân, các đối tượng sử dụng công nghệ cao đã giả mạo các trang mạng xã hội Zalo, Facebook để gửi các tin nhắn trúng thưởng, nhận quà tặng có giá trị cao hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo qua mạng xã hội

Anh Hoàng Văn H. (tổ 6, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) kể lại: Vài ngày trước, mạng xã hội Zalo có gửi vào điện thoại anh một thông báo với nội dung: “Chúc mừng tài khoản Zalo của bạn (có mã số may mắn trúng thưởng là: PL1599) đã rất may mắn là một trong 3 chủ nhân trúng thưởng giải nhất trong chương trình “Tuần lễ vàng-Tri ân khách hàng Zalo năm mới 2016 từ bên hệ thống quay thưởng và lựa chọn ngẫu nhiên””. Phần thưởng dành cho người trúng giải nhất là một xe Honda SH 150.i Việt Nam trị giá 81 triệu đồng cùng một phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 120 triệu đồng, kèm theo là 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí 1 năm trị giá 5 triệu đồng của Petrolimex.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi truy cập vào website NhanQuaTang.com để làm thủ tục hồ sơ nhận giải, anh H. tiếp tục được hướng dẫn điền đầy đủ những thông tin, như: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; địa chỉ cư trú; giới tính; số chứng minh nhân dân; số thẻ ATM; họ và tên chủ thẻ, ngày mở thẻ; số điện thoại liên lạc; số điện thoại đăng nhập Zalo; mật khẩu đăng nhập Zalo…  “Muốn biết trang web này sẽ dẫn mình đến đâu, tôi điền sơ sài một vài thông tin theo yêu cầu, sau đó trang này tiếp tục gửi thông báo rằng đây chỉ mới là hồ sơ tạm thời có hiệu lực trong vòng 60 phút (kể từ khi đăng ký hồ sơ tạm thời). Để nhận giải, tôi phải hoàn thành hồ sơ gốc và nộp phí 1,9 triệu đồng qua thẻ ngân hàng có đăng ký dịch vụ internet Banking hoặc thẻ cào điện thoại của các mạng viễn thông”-anh H. cho hay.

Biết đây là một tin nhắn lừa đảo, anh H. liền gọi điện cho nhân viên theo số điện thoại ghi trên trang web thì nhân viên này không bắt máy, sau đó thì khóa máy. Theo anh H. “Người dân dễ bị đánh lừa do những thông tin về giải thưởng, đơn vị trao thưởng, người đã từng nhận thưởng trước đó, người phụ trách quản lý hồ sơ… đều xuất hiện trên trang web rất rõ ràng; hơn nữa, khách hàng không có nhiều thời gian để suy nghĩ, vì phải đóng phí trong vòng 1-2 giờ mới có thể hoàn thành hồ sơ nhận giải”.  

 

Đại tá Phan Anh Tuấn-Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm Kinh tế và Tham nhũng (Công an tỉnh): “Ngoài quá trình phòng ngừa, điều tra của cơ quan chức năng thì người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ mình. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không nên gửi tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng và các thông tin cá nhân qua email, Skype, Facebook, tin nhắn hay các dịch vụ chat, các trang web lạ trong bất cứ trường hợp nào; khi có một số điện thoại hay email lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn mà chưa xác thực…”.

Cần nâng cao ý thức cảnh giác

Trao đổi với P.V xung quanh vấn đề tội phạm sử dụng công nghệ cao hòng chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Đại tá Phan Anh Tuấn-Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm Kinh tế và Tham nhũng (Công an tỉnh), cho biết: So với một số tỉnh, thành phố khác thì tội phạm công nghệ cao tại Gia Lai chưa nhiều song cũng đã xuất hiện với những phương thức, thủ đoạn tương tự, như: sử dụng tin nhắn của các trang mạng xã hội nhắn tin thông báo cho khách hàng biết mình đã trúng thưởng tiền và xe máy. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng phải đóng phí nhận thưởng… Hoặc một số đối tượng là người nước ngoài thông qua các trang mạng xã hội để kết bạn với người Việt Nam, tiếp đó, đối tượng giả mạo có tặng quà với giá trị lớn, yêu cầu người nhận quà phải nộp một khoản phí lớn để nhận quà…


Trên thực tế, đã có một số vụ việc liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, điển hình như trường hợp của bà Nguyễn Thị Thùy T. (TP. Pleiku) bị một đối tượng mang quốc tịch Anh và đối tượng Trần Thị Hằng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet. Đối tượng người nước ngoài đã sử dụng mạng xã hội Facebook báo với bà T. là đã chuyển số tiền 750.000 USD giấu trong một kiện hàng về Việt Nam cho bà T. để mua bất động sản; tiếp đó các đối tượng giả danh Hải quan và các công ty vận chuyển yêu cầu bà T. chuyển số tiền 30.000 USD để nhận hàng. Ngày 13-7-2015, bà T. đã chuyển vào tài khoản của Trần Thị Hằng số tiền 660 triệu đồng và ngay sau khi nhận được tiền, các đối tượng đã rút 37 triệu đồng tại ngân hàng ở Malaysia… Mặc dù đã gửi tiền cho các đối tượng, song bà T. vẫn cảm thấy có chút nghi ngờ, không yên nên đã trình báo lên Công an. Lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm Kinh tế và Tham nhũng (Công an tỉnh) đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với ngân hàng kịp thời phong tỏa tài khoản và tiến hành bàn giao số tiền còn lại cho bị hại.

Ngoài vụ việc trên, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm Kinh tế và Tham nhũng (Công an tỉnh) còn phát hiện một số vụ việc liên quan đến lừa đảo thẻ cào điện thoại, lừa đảo trong thương mại điện tử qua Facebook, Zalo với số tiền chiếm đoạt hơn hàng trăm triệu đồng.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm