Thể thao

EURO 2024

Chờ đợi màn phục hận của đương kim vô địch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)-

Rạng sáng 21-6, người hâm mộ của làng túc cầu thế giới sẽ được chứng kiến cuộc thư hùng kinh điển của những ông lớn ở bảng B Euro 2024. Một Tây Ban Nha hào hoa sẽ chạm trán Italia bản lĩnh và lì lợm.

Tây Ban NhaItalia là 2 đội bóng có bề dày thành tích thuộc tốp đầu của thế giới bóng đá. Thành tích 2 đội cộng lại đã có 5 chiếc vô địch World Cup và 4 chức vô địch Euro.

Tây Ban Nha và Italia là cuộc đối đầu nhiều duyên nợ giữa 2 ông lớn của bóng đá thế giới. Ảnh: Bongda24h

Tây Ban Nha và Italia là cuộc đối đầu nhiều duyên nợ giữa 2 ông lớn của bóng đá thế giới. Ảnh: Bongda24h

Không những so kè nhau về lịch sử của 2 nền bóng đá, La Roja và Azzurri còn tượng trưng cho 2 trường phái đối lập trong bóng đá. Nếu như Tây Ban Nha nổi tiếng với lối đá hoa mỹ, lấy tấn công làm bản ngã thì ngược lại, Italia lại là đội bóng nâng tầm phòng ngự thành nghệ thuật với tên gọi Catenaccio.

Trớ trêu thay, họ thường đụng độ trong các giải đấu lớn và đó đều là những cuộc đối đầu kinh điển khi để lại cho nhau những nỗi buồn khó quên. Trong đó, “Đoàn quân thiên thanh” thường là những người phải ôm hận.

Ở Euro 2008, 2 đội đã hòa nhau 0-0 trong 120 phút của trận tứ kết. Trên chấm penalty, Iker Casillas trở thành người hùng khi xuất sắc cản phá 2 cú sút của Daniele De Rossi và Antonio Di Natale để rồi tiễn Italia về nước.

Italia (trái) thường phải ôm hận trước đại kình địch Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Italia (trái) thường phải ôm hận trước đại kình địch Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

4 năm sau, nỗi đau càng trở nên xót xa hơn khi 2 đội đụng độ nhau ở trận chung kết Euro 2012. Lần này, Azzurri ủ mưu phục hận nhưng họ đã gặp phải một trong những đội bóng xuất sắc nhất trong lịch sử. Khi đó, Tây Ban Nha vừa vô địch World Cup 2010 với dàn cầu thủ có đẳng cấp thượng thừa như Torres, Silva, Xavi, Iniesta, Busquets, Mata...

Để rồi trận chung kết vô tình trở thành màn phô diễn sức mạnh của “Những chú Bò tót”. Andrea Pirlo cùng đồng đội bất lực nhìn đại kình địch đăng quang sau trận thua bẽ bàng 0-4.

Sau thảm bại lần đó, 2 đội tiếp tục gặp nhau ở vòng 16 đội Euro 2016. Đây là thời điểm mà La Roja đang rơi vào giai đoạn thoái trào khi lối đá tiqui-taca đã không còn phù hợp và bị các đối thủ khắc chế. Hơn 76.000 khán giả đã lấp đầy sân Stade de France để chứng kiến màn rửa hận của Italia với chiến thắng 2-0.

Thăm dò ý kiến

Trận Tây Ban Nha-Italia: Đội nào sẽ giành trọn 3 điểm?

Đó cũng là lần gần nhất mà 2 đội gặp nhau ở một kỳ Euro. Còn ở đấu trường World Cup, tại vòng loại World Cup 2018, Tây Ban Nha đã thắng 1, hòa 1 trong 2 lượt đi-về. Qua đó góp phần vào việc đẩy đội bóng đến từ xứ sở hình chiếc ủng bị loại không thể góp mặt trên đất Nga.

Với những duyên nợ đó, cuộc đối đầu của 2 đội trên nước Đức tại Euro 2024 đang rất được trông chờ. Đặc biệt khi cả 2 đều có khởi đầu ấn tượng ở giải đấu năm nay. Trong khi Tây Ban Nha có chiến thắng 3 sao trước Croatia thì Italia cũng có màn lội ngược dòng bản lĩnh trước một Albania chơi đầy hứng khởi.

Cả Tây Ban Nha và Italia đều giành được chiến thắng ở trận ra quân. Ảnh: Getty Images

Cả Tây Ban Nha và Italia đều giành được chiến thắng ở trận ra quân. Ảnh: Getty Images

Với tương quan lực lượng của đôi bên, Tây Ban Nha được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút. Song Italia bước vào giải đấu này với tư cách của một “Nhà vua”. Ở Euro 2020, họ cũng không được đánh giá cao bởi phong độ phập phù. Nhưng họ lần lượt biến các đối thủ của mình thành bại tướng để rồi đăng quang chức vô địch.

Euro 2024 cũng là giải đấu mà “Đoàn quân thiên thanh” không có các ngôi sao đình đám. Giá trị của đội hình của Tây Ban Nha theo Transfermarkt lên đến 965,5 triệu Euro trong khi của Italia chỉ hơn 700 triệu Euro.

Cuộc đụng độ của 2 gã khổng lồ không chỉ là cơ hội khẳng định vị thế của mình trong làng bóng đá thế giới. Trực tiếp hơn đó là cuộc đua cho ngôi nhất bảng B. Đội bóng nào nắm giữ được vị trí này sẽ ít nhiều có lợi thế khi có cơ hội “lựa chọn” đối thủ của mình ở vòng knock-out.

Tây Ban Nha đang khao khát tìm lại ánh hào quang xưa trong khi Italia cố gắng bảo vệ chức vô địch. Do đó, từng bước đi của họ trong giải đấu đều có thể ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng. Đó là điều mà người hâm mộ có thể mong đợi vào một trận cầu không khoan nhượng trên sân Veltins-Arena vào 2 giờ sáng ngày 21-6.

Có thể bạn quan tâm