Xã hội

Đời sống

Huy động nguồn lực giúp hộ nghèo an cư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Những năm gần đây, các ngành, địa phương trong tỉnh Gia Lai tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Nhờ đó, hàng ngàn hộ nghèo được an cư và có động lực để phấn đấu vươn lên.

Gia đình bà Amẽn (làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) thuộc diện có công với cách mạng. Do đất canh tác ít nên bà phải đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Nhiều năm qua, 2 mẹ con bà ở trong ngôi nhà tạm được dựng lên bằng những miếng ván mỏng.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ngành Điện lực Gia Lai đã hỗ trợ 60 triệu đồng giúp bà xây dựng căn nhà mới. Cùng với đó, UBND xã Lơ Pang đã vận động người dân đóng góp 5 triệu đồng tiền mặt cùng vật liệu xây dựng và ngày công để xây dựng căn nhà.

Sau một thời gian thi công, căn nhà được hoàn thiện với diện tích 32 m2. Khi nhận bàn giao căn nhà, bà Amẽn đã xúc động không nói nên lời, chỉ có những giọt nước mắt thay cho lời cảm ơn.

Nhờ sự hỗ trợ của ngành Điện lực, gia đình bà Amẽn (làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) có căn nhà khang trang. Ảnh: H.D

Nhờ sự hỗ trợ của ngành Điện lực, gia đình bà Amẽn (làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) có căn nhà khang trang. Ảnh: H.D

Ông Nguyễn Văn Hải-Bí thư Đảng ủy xã Lơ Pang-cho biết: “Pờ Yầu là làng đặc biệt khó khăn. Trong điều kiện nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp, việc các tổ chức, doanh nghiệp trao tặng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Đặc biệt, trong 2 năm (2023-2024), ngành Điện lực đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà cho 2 gia đình khó khăn, giúp bà con ổn định cuộc sống”.

Gia đình bà Rlan H’Mim (làng Thơ Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh) thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Chồng bỏ nhà đi từ lâu, nhiều năm qua, bà phải làm thuê để nuôi 3 đứa con nhỏ. Cả nhà 4 mẹ con ở trong căn chòi tạm khoảng 9 m2, khung cột gỗ đã bị mối mọt, xung quanh quây bằng những tấm bạt đã mục nát. “Mỗi khi mưa xuống, cả nhà lại nơm nớp lo. Nhiều hôm, nửa đêm trời nổi mưa giông, gió giật, sợ nhà bị sập nên mẹ con phải sang nhà hàng xóm trú tạm”-bà H’Mim kể.

Bởi vậy, khi được Công ty Điện lực Gia Lai xây tặng căn nhà mới khang trang có diện tích 35 m2 với tổng kinh phí 65 triệu đồng, bà H’Mim không giấu nổi niềm vui. Bà bày tỏ: “Tôi chưa bao giờ dám mơ tới việc mình sẽ có ngôi nhà xây kiên cố như vậy. Bây giờ đã có nhà mới, mẹ con tôi yên tâm hơn để tiếp tục cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.

Nói về việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn, ông Lê Quang Trường-Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Gia Lai-cho biết: “Hàng năm, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty trao tặng 5 căn nhà cho các hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tổng cộng có 34 căn nhà được trao tặng cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, người DTTS với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Nhà đảm bảo tiêu chí “3 cứng”: nền cứng, kết cấu tường cứng và mái cứng”.

Ngoài sự hỗ trợ của ngành Điện lực, thời gian qua, nhiều hộ DTTS có hoàn cảnh khó khăn được các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí để giải quyết khó khăn về nhà ở. Riêng từ năm 2023 đến nay, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã hỗ trợ kinh phí làm nhà cho một số gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; mỗi căn nhà trị giá 80 triệu đồng.

Mới đây, gia đình ông Rmah Pek (làng Lũh Ngó, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) được Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên và Quỹ “Vì người nghèo” huyện Chư Pưh xây tặng ngôi nhà rộng 40 m2 với kinh phí hơn 60 triệu đồng. Hay gia đình ông Jiuh (làng Hde, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh) được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam ủng hộ 70 triệu đồng (thông qua Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh) để xây dựng căn nhà rộng 48 m2.

Người dân làng Pờ Yầu (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) được quan tâm, hỗ trợ nhà ở để ổn định cuộc sống. Ảnh: Hà Duy

Người dân làng Pờ Yầu (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang) được quan tâm, hỗ trợ nhà ở để ổn định cuộc sống. Ảnh: Hà Duy

Bên cạnh kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ, những năm qua, các chương trình mục tiêu quốc gia cũng đã giúp hàng ngàn hộ nghèo, cận nghèo là người DTTS có nhà ở.

Ông Huỳnh Kim Đồng-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh-cho biết: Qua rà soát năm 2022, toàn tỉnh có 6.710 hộ thiếu nhà ở. Theo kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh sẽ có 3.425 hộ được hỗ trợ nhà ở.

Đến thời điểm này, 1.504 hộ được hỗ trợ nhà ở, đạt 43,91%. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (2021-2024), tỉnh đã vận động, hỗ trợ xây dựng được 622 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền hơn 21,2 tỷ đồng.

“Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ DTTS nghèo trong thời gian qua cơ bản đã giúp bà con có cuộc sống ổn định, yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Theo Quyết định số 4/2023/QĐ-TTg ngày 23-2-2023 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15-8-2023 của Bộ Tài chính thì định mức hỗ trợ của Nhà nước đối với đất ở là 44 triệu đồng/hộ, nhà ở 44 triệu đồng/hộ. So với thực tế thì mức hỗ trợ này khá thấp.

Tỉnh đã kiến nghị Trung ương nâng định mức hỗ trợ về đất ở, nhà ở lên gấp đôi để người dân có điều kiện mua được đất ở, đất sản xuất, làm nhà ở ổn định cuộc sống”-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm