TN - Đất & Người

Nhiều vườn cây bị trộm, phá hoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ở huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng liên tiếp xảy ra các vụ trộm, phá hoại cây trồng đang cho thu hoạch. Một hộ bị kẻ gian chặt ngang thân hàng trăm gốc chanh dây, cắt đứt nguồn thu nhập chính của gia đình.

Ngày 22/9, ông Lê Văn Thiêm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lâm Hà, xác nhận, đơn vị đang phối hợp ghi nhận, xác minh, điều tra vụ phá hoại, cắt ngang thân hơn 300 cây chanh dây đang cho thu hoạch của gia đình ông Vũ Đình Dũng (42 tuổi, thôn Tân Hợp, xã Tân Thanh).

Ông Vũ Đình Dũng bên cây chanh dây bị chặt ngang thân

Ông Vũ Đình Dũng bên cây chanh dây bị chặt ngang thân

Ông Dũng nói rằng, tối 19/9, 325 cây chanh dây trồng hơn 6 tháng, đang cho thu hoạch của gia đình đã bị kẻ gian cắt ngang thân.

“Chiều tối 19/9, vợ tôi vẫn còn chăm vườn cây. Thế nhưng sáng hôm sau ra vườn thì tôi phát hiện hàng loạt cây chanh dây bị kẻ gian cắt ngang gốc, không thể phục hồi. Vườn được rào lưới B40 xung quanh nhưng kẻ gian đã cắt lưới tại 3 vị trí cách nhau khoảng 20m, để vào trong phá hoại”, ông Dũng bức xúc.

Khu vườn gần 5.000m2 của gia đình trồng khoảng 450 gốc chanh dây, nhưng bị cắt mất 325 cây. Những cây còn lại không tập trung nên việc chăm sóc rất khó, coi như mất trắng. Vườn chanh dây của gia đình có sản lượng hơn 6 tháng nhưng đã thu hoạch được gần 10 tấn, lúc cao điểm 1 ngày hái được 1,4 tấn quả. Hiện giá chanh dây đạt khoảng 20.000 đồng/kg.

“Hàng trăm cây chanh dây là nguồn thu nhập chính của gia đình, giờ bị kẻ gian phá hoại khiến kinh tế càng khó khăn. Gia đình tôi phải vay vốn ngân hàng chính sách để đầu tư, giờ xem như mất trắng. Cách đây vài năm, khi còn trồng dâu, nuôi tằm, vườn cũng bị kẻ gian lẻn vào phun thuốc khiến cho cả lứa tằm phải đổ bỏ”, ông Dũng kể.

Trước đó, ngày 20/9, vườn gừng của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn (29 tuổi, xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà) cũng bị kẻ gian nhổ trộm 11 ô trồng gừng chuẩn bị thu hoạch, tương đương khoảng 1,5 tấn gừng tươi.

Anh Tuấn cho hay, vườn gừng của gia đình rộng 1,4ha đang phát triển tốt, khoảng 2 tháng nữa cho thu hoạch. Sau mưa, anh cho người làm công đến vun gốc thì hàng xóm gần vườn báo vườn gừng bị nhổ trộm.

Kiểm tra, gia đình anh Tuấn phát hiện có 11 ô đất trồng gừng (khoảng 1.000m2) đã bị nhổ trộm. Trong đó, có 8 ô đã bị bẻ củ, tương đương 1,5 tấn gừng tươi; còn lại vẫn chưa kịp lấy củ. Sau đó, gia đình anh đã cắt gừng củ tại 3 ô còn sót lại, thu gần 500kg.

Anh Tuấn cho hay, nếu đến thời gian thu hoạch, trên diện tích 1.000m2 sẽ thu được 4-5 tấn củ. Với giá gừng khoảng 13.000đồng/kg như hiện nay, gia đình anh bị thiệt hại gần 20 triệu đồng.

“Tuy số tiền chưa lớn, nhưng ảnh hưởng tâm lý những người sản xuất nông nghiệp và tình hình an ninh trật tự”, anh nói.

Theo THÁI LÂM (TPO)

Có thể bạn quan tâm