(GLO)- Trước tình trạng ga quốc nội luôn trong tình trạng đông đúc, các hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Dịch vụ này hiện đang gây nhiều tranh cãi.
Với mức phí nói trên, hành khách khi đăng ký dịch vụ sẽ được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên để làm thủ tục, rút ngắn thời gian phải xếp hàng dài để chờ đến lượt như thông thường. Theo hướng dẫn của hãng Vietjet Air, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.
Ảnh minh họa (Internet) |
Hãng Bamboo Airways cũng áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 đồng cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn). Thời gian đặt dịch vụ ít nhất ba tiếng trước giờ khởi hành dự kiến với chuyến bay nội địa và 4 tiếng với bay quốc tế.
Mặc dù là dịch vụ không bắt buộc, dựa vào sự tự nguyện của hành khách song cũng gây ra khá nhiều tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng việc này sẽ gây bất bình đẳng giữa các khách hàng trên cùng một chuyến bay, cùng một hạng ghế, mức tiền. Ngoài ra, cũng có nghi ngại các hãng sẽ giảm chất lượng phục vụ tại quầy làm thủ tục để tăng dịch vụ ưu tiên có thu phí…
Trước đây, một số hãng cũng đề xuất triển khai tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài song đơn vị quản lý Cảng hàng không không đồng ý.
Chiều 19-7, Cục Hàng không đã họp bàn rà soát các quy định để đánh giá các hãng thực hiện dịch vụ làm thủ tục ưu tiên là đúng hay sai.
PHƯƠNG VI