Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Quảng Ngãi: Kiến nghị hướng, công trình trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi đối chiếu, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị cơ quan thẩm quyền của T.Ư, điều chỉnh và dịch chuyển một số vị trí, đoạn cho phù hợp hơn, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực, thuận lợi trong bồi thường GPMB; xem xét bổ sung 1 số nút giao thông, tạo sự liên kết với các tuyến, trục đường hiện có…
Hôm ngày 14/3, liên quan đến thỏa thuận hướng và công trình chính dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), đường bộ cao tốc Bắc – Nam (giai đoạn 2021 –2025) đi qua địa bàn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có văn bản gửi cấp thẩm quyền T.Ư.

Một vị trí nằm trong dự án. Ảnh: Hải Vương
Một vị trí nằm trong dự án. Ảnh: Hải Vương
Tại văn bản này chính quyền Quảng Ngãi nhắc lại, qua kiểm tra hồ sơ hướng tuyến, nội dung kiến nghị mà UBND tỉnh đã gửi trước đó (Công văn số 4082/UBND-CNXD, ngày 18/8/2021), vẫn chưa được tiếp thu.
Cụ thể chưa có giải pháp dịch chuyển cục bộ tại vị trí đầu tuyến (Km0), về phía Nam (qua vị trí nút giao trực thông giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường tỉnh ĐT.623B), nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân, thuận lợi cho việc bồi thường GPMB sau này.
Phương án thiết kế cũ có khối lượng GPMB, đặc biệt là nhà dân hiện đang sinh sống ổn định, nên (việc GPMB tại vị trí trên) để bàn giao trong II/2023 là không khả thi. Do đó đề nghị BQL dự án 2, tư vấn thiết kế tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến tại vị trí trên.
Rà soát, điều chỉnh hướng tuyến để hạn chế chồng lấn với phạm vi đất của Chùa Phước Bửu; điều chỉnh cục bộ tim tuyến để không ảnh hưởng đến khu Di tích mộ và đền thờ cụ Huỳnh Công Thiệu (Di tích lịch sử Quốc gia), ở Km45+570
Tại các vị trí giao cắt với các tuyến địa phương hiện hữu ngoài đô thị, theo định hướng quy hoạch 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang được tỉnh triển khai dự kiến báo cáo giữa kỳ vào cuối tháng 3/2022), các tuyến đường tỉnh định hướng quy hoạch tối thiểu cấp III, đường huyện tối thiểu cấp IV.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ ba từ trái sang) kiểm tra thực tế hiện trường hướng tuyến Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi. Ảnh: Hải Vương
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (thứ ba từ trái sang) kiểm tra thực tế hiện trường hướng tuyến Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi. Ảnh: Hải Vương
Vì vậy tỉnh đề nghị nghiên cứu, tính toán thiết kế các công trình hầm chui, cầu vượt phù hợp với quy mô theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn các bàn huyện và tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển mạng lưới giao thông trong tương lai.
Xem xét bổ sung nút giao liên thông với tuyến ĐT.624B (tại lý trình đường cao tốc Km19+300, theo như ý kiến của Bộ GTVT), nhằm kết nối với khu vực phía Nam TP.Quảng Ngãi - huyện Nghĩa Hành và phía Bắc huyện Mộ Đức; kết nối Quốc lộ 1 và đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đang được tỉnh đầu tư xây dựng và các tuyến đường tỉnh trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Nút giao tại Quốc lộ 24, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế nghiên cứu dịch chuyển về phía Nam (Quốc lộ 24), nhằm hạn chế GPMB, tái định cư; Nút giao Đức Phổ, đề nghị nghiên cứu bố trí đường dẫn vào nút giao, làm cầu vượt đường sắt và vượt đường huyện ĐH.44….
Theo Hải Vương (Dân Việt)
https://etime.danviet.vn/quang-ngaikien-nghi-huong-cong-trinh-tren-tuyen-cao-toc-bac-nam-di-qua-dia-ban-20220314111347707.htm

Có thể bạn quan tâm