Khoa học - Công nghệ

Bí ẩn khoa học

Robot đụng độ tàu ma ẩn nấp 700 năm dưới đáy hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong quá trình khảo sát đáy hồ Mjøsa, quân đội Na Uy đã phát hiện một chiếc tàu ma dài 10 m, nằm vùi phần lớn trong trầm tích.

Theo Live Science, con tàu ma đã vô tình được một thiết bị tự hành dưới nước phát hiện vào năm 2022, trong quá trình khảo sát nhằm lập bản đồ đáy hồ Mjøsa cho quân đội Na Uy.

Những hình ảnh do robot này ghi lại nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và công nghệ Na Uy (NTNU).

Nhưng một số trở ngại đã xảy ra và mãi đến tháng 10-2024, nhóm tác giả mới có thể tiến hành khảo sát vị trí có con tàu ma, thông qua một thiết bị điều khiển từ xa được buộc vào tàu nghiên cứu.

Một phần con tàu ma lộ ra khỏi trầm tích - Ảnh: NTNU

Kết quả sơ bộ cho thấy con tàu ma nằm ở độ sâu tận 400 m và là loại tàu "føringsbåt" mà người dân địa phương những thế kỷ trước vẫn dùng để chở hành khách và hàng hóa.

Thời tiết xấu đã khiến nhóm nghiên cứu không thể triển khai robot lấy mẫu, vì vậy niên đại chính xác của tàu ma này vẫn chưa được xác định.

Mặc dù vậy, dựa vào thiết kế, các nhà khoa học ước tính con tàu ma có thể lên tới 700 năm tuổi, hoặc "trẻ" hơn vài thế kỷ.

Các nhà khoa học NTNU trong chuyến khảo sát hồi tháng 10 - Ảnh: NTNU

Những chiếc føringsbåt ở Na Uy sở hữu phần đáy phẳng nên không phù hợp với các vùng biển rộng, nhưng rất thuận tiện để di chuyển nơi đây.

Chiếc føringsbåt vừa phát hiện được chế tạo với đuôi thẳng đứng, một đặc điểm chỉ có sau những năm 1300 và chính là thứ giúp các nhà khoa học suy đoán niên đại của nó. Các tàu Viking trước đó giống nhau ở cả hai đầu.

Các hình ảnh cũng cho thấy thứ giống như bánh lái trung tâm ở đuôi tàu, cũng là điểm khác biệt so với các tàu Viking thời kỳ thước.

Tàu ma này đóng bằng ván gỗ phủ lên một khung sườn theo kiểu truyền thống của người Scandinavia thời kỳ đó và dài khoảng 10 m.

Hồ Mjøsa là hồ lớn nhất ở Na Uy và nằm cách thủ đô Oslo khoảng 100 km về phía Bắc.

Hồ này rất sâu và bao phủ diện tích lên tới hơn 360 km2, nhưng mới chỉ có vài km2 đáy hồ được lập bản đồ.

Đây là tuyến đường thương mại quan trọng giữa nhiều cộng đồng thịnh vượng dọc bờ hồ, ít nhất là từ thế kỷ thứ 8.

Khu vực có xác tàu ma có dòng chảy mạnh, là một cản trở lớn cho các cuộc nghiên cứu.

Tuy vậy các nhà khoa học khẳng định họ sẽ tiếp tục tìm đến khu vực này và triển khai thêm các biện pháp khác nhằm tìm hiểu kỹ hơn và con tàu, thứ có thể phản ánh một lát cắt lịch sử cổ đại trong khu vực.

Theo Anh Thư (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm