Sở GT-VT được ủy thác quản lý 4 tuyến quốc lộ gồm: 25, 14C, 19D và đường Trường Sơn Đông với tổng chiều dài 371 km, 10 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 372 km và tuyến đường liên huyện Chư Păh-Ia Grai-Đức Cơ-Chư Prông dài 93 km.
Để đảm bảo ATGT trên các tuyến quản lý, Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tập trung rà soát, khắc phục những vị trí tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.
Tại huyện Kông Chro, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT cho người dân, Ban ATGT huyện còn quan tâm đầu tư, duy tu sửa chữa hạ tầng giao thông nhằm phòng ngừa TNGT xảy ra.
Ông Lý Duyên Lộc-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện-cho biết: Ban ATGT huyện đã triển khai rà soát, kiểm tra, đề xuất xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường Trường Sơn Đông, tỉnh lộ 667.
Đồng thời, phối hợp với Sở GT-VT kiểm tra, rà soát, đề xuất cắm 8 biển báo hạn chế tốc độ khu vực trường học trên đường Trường Sơn Đông thuộc địa bàn xã Yang Trung và Chơ Long; sửa chữa biển báo hiệu giao thông đường bộ các tuyến đường trên địa bàn huyện.
Nhằm kéo giảm TNGT, Ban ATGT huyện Kông Chro đề nghị tỉnh xem xét, bố trí kinh phí khắc phục các điểm tiềm ẩn TNGT đã được rà soát, đồng thời duy tu bảo dưỡng các công trình giao thông, bổ sung hệ thống biển báo, biển tuyên truyền ATGT trên các tuyến tỉnh lộ đi qua địa bàn.
Tiếp tục khảo sát xây dựng gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ tại các vị trí trường học trên tỉnh lộ 667, đường Trường Sơn Đông; xây dựng tường hộ lan mềm ở khu vực đèo dốc tại xã Yang Nam, Đak Tpang.
Trong khi đó, Ban ATGT huyện Đak Đoa cũng tích cực rà soát soát, xử lý kịp thời các vị trí tiềm ẩn TNGT trên tuyến đường bộ theo thẩm quyền. Ông Trần Hưng Nghiệp-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện-cho biết: Sau khi rà soát các điểm bất cập về ATGT trên tuyến quốc lộ 19D thuộc địa bàn xã Đak Sơ Mei, huyện đã kiến nghị Sở GT-VT có giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo ATGT và hạn chế TNGT ở 3 vị trí tại Km 23 (ngã tư làng Tul Đoa), Km 24 (khu vực Trường Tiểu học Đak Sơ Mei) và Km 25+100 (ngã 3 Đê Gôh).
Từ đầu năm đến nay, Sở GT-VT đã chỉ đạo khắc phục hàng loạt vị trí tiềm ẩn TNGT. Trong đó, các tuyến đường do Sở quản lý đã xử lý 1 điểm tiềm ẩn TNGT trên quốc lộ 25; 13 vị trí bất cập về tổ chức giao thông trên quốc lộ 19D, đường Trường Sơn Đông, quốc lộ 25 và tỉnh lộ 661.
Bên cạnh đó, Sở cũng đã triển khai sửa chữa 13 công trình với hơn 22 km mặt đường trên quốc lộ 25, 14C, 19D và đường Trường Sơn Đông; sửa chữa 18 cầu đảm bảo giao thông êm thuận. Mặt khác, Sở cũng triển khai sửa chữa 8 công trình trên các tuyến tỉnh lộ: 663, 664, 667, 668, 670B với hơn 17,7 km mặt đường; bổ sung, sửa chữa hàng ngàn biển báo, cọc tiêu, đinh phản quang, sơn vạch kẻ đường...
Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Anh Thái cho hay: Sở vừa phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III, Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh tiến hành kiểm tra các vị trí mất ATGT trên hệ thống quốc lộ. Kết quả, có 8 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên quốc lộ 14, 15 điểm trên quốc lộ 19 và đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý.
“Thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu đề xuất cơ quan có thẩm quyền đầu tư xây dựng, nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đã xuống cấp. Đối với kế hoạch sửa chữa hàng năm, Sở ưu tiên xử lý các bất cập trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ được giao quản lý; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý xe quá tải trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ; xây dựng kế hoạch tập trung tuyên truyền, giải tỏa và xử phạt nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ.
Bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường giao thông được giao quản lý, Sở sẽ thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn tỉnh”-Phó Giám đốc Sở GT-VT nhấn mạnh.