Nội dung chính là cơ sở y tế có thể được lựa chọn giá cao nhất, phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn, không phải mua giá thấp nhất như trước đây. Các thủ tục đấu thầu đều phục vụ cho nội dung này. Đó là điều mà những quy định đấu thầu thiết bị y tế trước đây không làm được, để đến nỗi nhiều bệnh viện (BV) công phải mua những thiết bị có giá đấu thầu thấp nhất, dẫn tới tình trạng có BV lớn phải dùng loại dao phẫu thuật rạch 3 lần mới qua da người bệnh. Những văn bản mới đang hướng đến quyền được chữa trị tốt nhất cho người bệnh, vì sức khỏe và tính mạng của người bệnh.
Sau đại dịch Covid-19, các BV công đã lâm vào tình trạng thiếu thuốc men, thiếu thiết bị y tế phù hợp, đến nỗi nhiều BV lớn phải chuyển bệnh nhân sang các BV tư để có thiết bị hiện đại khám chuẩn, và khi thực hiện những ca phẫu thuật thì lại thiếu dụng cụ, trang thiết bị hợp chuẩn lẫn các loại thuốc cần thiết. Điều đó khiến bệnh nhân phải chịu nhiều khó khăn không đáng có.
Chúng ta luôn nói "Tất cả vì người bệnh, vì nhân dân", nhưng khi BV không đảm bảo được từ thuốc tốt nhất tới dụng cụ y tế phù hợp nhất, thì làm sao "vì người bệnh" cho được?
Nhiều người nói những nghị quyết hay thông tư "cởi trói" này cho các BV công là "thà chậm còn hơn không". Nhưng nếu chậm, thì người bệnh có thể chờ được không? Vì vậy, cần rà soát thường xuyên những quy định không phù hợp, thậm chí gây khó khăn cho các BV, gây tai họa cho người bệnh, và khiến trình độ y học của VN không thể phát triển chỉ vì những lý do rất kỳ quặc, những lý do hoàn toàn có thể khắc phục được, nhưng đã rất chậm được khắc phục.
Nhân những quyết định đúng đắn được ban hành để "tháo gỡ khó khăn" cho các BV công về mua thuốc hay trang thiết bị y tế, thì còn một thực tế rất cần được tháo gỡ nữa cho các BV công, đó là lương của bác sĩ, y sĩ, y tá, điều dưỡng ở BV công còn quá thấp. Những chế độ bồi dưỡng cho họ khi thực hiện công việc chuyên môn phục vụ người bệnh cũng "dưới mức thấp" luôn. Như vậy, làm sao đội ngũ chuyên môn trong các BV công có thể yên lòng phục vụ bệnh nhân? Đó cũng là một "cánh cửa" mở ra các sai phạm mà các cơ quan chức năng đang phải xử lý.
Khi BV công được mua thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh vì người bệnh, khi lương và thu nhập của bác sĩ, y tá, điều dưỡng được tăng một cách hợp lý, thì đó cũng là vì người bệnh. Cuối cùng, khi hệ thống BV công được vận hành suôn sẻ, có chất lượng cao, thì bệnh nhân nghèo được hưởng lợi.
Tất cả vì bệnh nhân, là như vậy!