Thời sự - Sự kiện

Thời sự trong nước

Tàu khách SE6 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa phận thị trấn Lăng Cô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đoàn tàu khách SE6 chở 252 hành khách đang di chuyển qua địa phận thị trấn Lăng Cô thì một toa xe bị trật bánh khỏi đường ray nhưng mọi người vẫn an toàn.

Vào khoảng 13 giờ ngày 15-9, trên tuyến đường sắt tại km 751+620 khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu ở địa phận tổ dân phố Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) lại xảy ra vụ tàu chở khách SE bị trật bánh.

Theo đó, vào khoảng thời gian trên, tàu SE6 với 14 toa xe chở khách, toa chuyên dùng cùng 1 đầu máy di chuyển từ ga Sài Gòn ra Hà Nội, khi đến vị trí trên thì toa xe thứ 6 mang số hiệu AN11449 bị trật bánh ra khỏi đường ray khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam tê liệt.

Đoàn tàu SE6 dừng lại khi toa xe số 6 bị trật bánh.
Đoàn tàu SE6 dừng lại khi toa xe số 6 bị trật bánh.

Vào thời điểm này, trên tàu có 252 hành khách nhưng không bị ảnh hưởng về sức khỏe. Ngành đường sắt đã di chuyển hết hành khách ra khỏi đoàn tàu. Đồng thời lên phương án cắt các toa tàu từ vị trí toa xe bị trật bánh để di chuyển về ga Thừa Lưu, đồng thời kích bánh vào ray tàu để tàu tiếp tục di chuyển.

Nhiều vụ tàu khách SE bị trật bánh ở khu vực ga Lăng Cô trong thời gian qua. Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, tiến hành phân tích, đánh giá nguyên nhân.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến vụ trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15; góc chuyển hướng) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn 2.200 mm). Cùng với đó, vào thời điểm này đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài đã dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.

Khu vực đoàn tàu SE6 bị trật bánh tại toa xe số 6.

Để đảm bảo an chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên đã kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (ghi N10 ga Lăng cô); đồng thời bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi Tg 0,15.

Theo Q.Nhật (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm