Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định dừng thu phí Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định từ 10h ngày 29/10 do chậm trễ khắc phục các hư hỏng trên tuyến đường.
Trạm thu phí BOT tại Km 1148+1300 Quốc lộ 1 Bắc Bình Định |
Trong văn bản số 7115/TCĐBVN – QLBTĐB được phát đi vào chiều nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo của Cục quản lý đường bộ III về tình hình khắc phục các hư hỏng tại Dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ l đoạn Km1125 đến Km1143+270 và Km1148+582 đến Km1153, tỉnh Bình Định.
Báo cáo này cho thấy, tính đến ngày 18/10/2018, công tác sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường vẫn chưa hoàn thành, vẫn còn tồn tại nhiều vị trí hư hỏng nặng gây mất an toàn giao thông.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định giao Cục Quản lý đường bộ Ш chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức dừng thu phí đối với Dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ l đoạn Km1125 đến Km1143+270 và Km1148+582 đến Km1153, tỉnh Bình Định kể từ 10 giờ ngày 29/10/2018 cho đến khi nhà đầu tư hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục các tồn tại hư hỏng mặt đường. Cục Quản lý đường bộ Ш có trách nhiệm theo dõi, báo cáo khi nhà đầu tư ВОТ hoàn thành việc khắc phục hằn lún và kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấm dứt việc tạm dừng thu phí.
Việc tạm dừng thu phí tại trạm BOT Bắc Bình Định được Tổng cục Đường bộ Việt Nam căn cứ theo quy định của các thông tư về quản lý, khai thác, bảo trì đường bộ; thông tư về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dựng đường bộ; hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông vận tải và Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định Việt Nam cũng như chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Trong ngày 25/10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Bình Định, Cục quản lý đường bộ III, Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định Việt Nam, Công an tỉnh Bình Định và các đơn vị liên quan về việc dừng thu phí tại trạm BOT Bắc Bình Định.
Trên thực tế, từ khi đưa vào khai thác, Dự án này có nhiều tồn tại về chất lượng mặt đường, UBND tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định và nhân dân đã nhiều lần phản ánh về chất lượng khai thác của dự án.
Cục Quản lý đường bộ III và các cơ quan của ngành giao thông vận tải đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở việc sửa chữa khăc phục các tồn tại trong giai đoạn khai thác tuy nhiên nhà đầu tư BOT vẫn chưa khắc phục kịp thời các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng khai thác của dự án.
Dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ l đoạn Km1125 đến Km1143+270 và Km1148+582 đến Km1153, tỉnh Bình Định do liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái, Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH MTV, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Long Trung Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaconex – PVC làm nhà đầu tư.
Dự án có chiều dài 28,6 km qua địa bàn xã Hoài Châu Bắc và xã Hoài Đức thuộc huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án đã nâng cấp quốc lộ 1 theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5m.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.785,25 tỉ đồng, giá trị quyết toán 1.455 tỉ đồng. Nguồn vốn tư nhân tham gia vào dự án 1.644,50 tỉ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ 140,75 tỉ đồng. Dự án khởi công ngày 31/10/2013, hoàn thành ngày 30/5/2016. Thời gian thu phí sau khi quyết toán là 20 năm 5 tháng
Anh Minh (Đầu tư online)