(GLO) - Ngày 6-4, tại quận 9 (TP. Hồ Chí Minh), Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ đúc đốt dầm đầu tiên gói thầu số 2 thuộc tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên.
Công nhân thi công đúc đốt dầm đầu tiên tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên. Ảnh: Thục Vy |
Tại buổi lễ, các đơn vị thi công đã tiến hành thi công dầm đầu tiên trong số 4.563 đốt dầm của 372 nhịp cầu cạn (tương đương 12 km cầu cạn). Các đốt dầm được thi công có mặt cắt hình chữ U, rộng 11,1 mét, cao 2,03 mét. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ thống đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm sẽ được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm. Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn.
Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP. Hồ Chí Minh, đây là công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, đòi hỏi trình độ, chất lượng cao từ công xưởng đúc đến vận chuyển và lắp tại công trường. Theo tiến độ dự kiến, trung bình 1 ngày đơn vị thi công sẽ đúc 1 đốt dầm và thi công trong vòng 2 năm sẽ hoàn thành để chuyển sang lắp đặt theo thiết kế thượng tầng của dự án.
Dự án tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), bao gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện. Theo kế hoạch triển khai các gói thầu, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên sẽ được thi công hoàn thành và đưa vào chạy thử năm 2019 trước khi khai thác thương mại từ năm 2020.
Thục Vy