Đô thị

Nhịp sống Đô thị

TP.HCM tính xây đường dọc hành lang tuyến metro số 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).
Sở GTVT TP.HCM đang thực hiện kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 và thực hiện nhiệm vụ tổ chức giao thông khu vực nhà ga và dọc tuyến

Sở GTVT TP.HCM đang thực hiện kế hoạch triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 và thực hiện nhiệm vụ tổ chức giao thông khu vực nhà ga và dọc tuyến

Theo Sở GTVT, tuyến metro số 1, đoạn từ rạch Văn Thánh đến cầu vượt đường Điện Biên Phủ, thuộc Gói thầu CP2 - xây dựng đoạn trên cao và depot là đoạn cầu cạn qua khu dân cư phường 22 quận Bình Thạnh đã được thi công hoàn thành cơ bản.

Tại phạm vi chiếm dụng đất (ranh giải phóng mặt bằng) dọc theo đoạn cầu cạn rộng 22 m (riêng tại vị trí nhà ga rộng 35 m), hiện đã triển khai thực hiện các hạng mục mảng xanh (cây bụi, hoa kiểng, cỏ nền, hệ thống tưới...) thuộc dự án Tăng cường mảng xanh dọc xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1.

Người dân và các phương tiện vận tải có thể tiếp cận nhà ga Văn Thánh thông qua hẻm số 48 của đường Điện Biên Phủ (chiều rộng khoảng 5 - 7 m) hoặc hẻm số 135 của đường Nguyễn Hữu Cảnh (chiều rộng khoảng 7 m). Hai hẻm này kết nối với hẻm số 602 của đường Điện Biên Phủ (song song với cầu cạn, chiều rộng khoảng 7m) dẫn đến ga Văn Thánh.

Mặt khác, theo quy định tại luật Đường sắt, hành lang dọc theo tuyến metro số 1(nằm trong ranh GPMB) phải đảm bảo phục vụ công tác phòng chống, cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và trong hành lang này không được trồng cây. Các nhà ga của tuyến cần phải đảm bảo kết nối hiệu quả các phương thức vận tải khác, thuận tiện cho hành khách tiếp cận sử dụng.

Nghị định số 56/2018 của Chính phủ cũng quy định hành lang dọc tuyến đường sắt chỉ được trồng cây xanh tạm thời, cây thấp dưới 1,5 m. Đồng thời quy chuẩn về vận hành, bảo trì đường sắt đô thị, công tác bảo trì tuyến đường sắt đô thị yêu cầu phải tuần tra, kiểm tra trực quan các hạng mục, kết cấu công trình. Theo đó, cần phải có lối đi để đảm bảo việc tiếp cận, kiểm tra các hạng mục, kết cấu công trình.

Ban Quản lý đường sắt đô thị mới đây cũng đã kiến nghị bổ sung tuyến đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh để đảm bảo khả năng tiếp cận phòng cháy chữa cháy tốt hơn, đáp ứng các yêu cầu thoát hiểm, thoát nạn nhà ga. Đồng thời đảm bảo khả năng tiếp cận, lưu thông thuận tiện và tránh tắc nghẽn khu vực xung quanh nhà ga.

Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường dọc theo đoạn cầu cạn từ rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ (thuộc phạm vi hành lang đường sắt đã giải phóng mặt bằng).

Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, trình cấp có thẩm quyền quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và bố trí kế hoạch vốn thực hiện tuyến đường này. Đồng thời, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì rà soát, điều chỉnh (trong trường hợp cần thiết) các quy hoạch có liên quan phạm vi đất dành cho đường sắt của tuyến metro số 1 đảm bảo phù hợp quy định.

Có thể bạn quan tâm