Phương tiện của người di cư. Ảnh: AFP/TTXVN |
Báo cáo thống kê trong giai đoạn trên, 441 người di cư thiệt mạng khi tìm đường tới châu Âu, nhưng có thể con số này thấp hơn thực tế. IOM cho rằng chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ của các nước bị gián đoạn là một nguyên nhân dẫn tới số vụ sự cố thêm nghiêm trọng.
Giám đốc IOM Antonio Vitorino cho rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo tiếp diễn trong thời gian dài ở Địa Trung Hải là điều không thể chấp nhận. Trên 20.000 người đã thiệt mạng trên tuyến đường di cư này kể từ năm 2014. Ông Vitorino kêu gọi các chính phủ hành động, giảm thiểu tình trạng gián đoạn hay thiếu các chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn.
IOM cho biết việc để xảy ra gián đoạn các chiến dịch trên là một phần nguyên nhân dẫn tới ít nhất là 6 vụ tai nạn người di cư trong năm 2023, khiến ít nhất 127 người thiệt mạng. IOM đang điều tra một số báo cáo về các trường hợp thuyền chở người di cư mất tích mà không có người sống sót, không thấy thi thể và không có các chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn và tung tích của trên 300 người trên những con thuyền này hiện chưa được xác định.
Italy là một trong những điểm đến chính của những người di cư cố gắng vào châu Âu bằng đường biển, sau đó tìm cách đi tiếp đến các quốc gia Bắc Âu giàu có hơn. Tuy nhiên, để làm được như vậy, họ phải vượt qua con đường di cư nguy hiểm nhất thế giới.
Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, từ đầu năm đến nay, 12.000 người di cư đến Italy khởi hành từ Tunisia, so với 1.300 người trong cùng kỳ năm 2022.
Theo thống kê, lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia đã ngăn chặn hơn 14.000 người di cư lên thuyền trong ba tháng đầu năm nay, so với 2.900 người trong cùng kỳ năm ngoái.
TS ( từ TTXVN, baoquocte.vn,vtv.vn)