Vài ngày qua, trên mạng xã hội như: Facebook, TikTok, xuất hiện vô số clip mang tên "Tôi yêu trường của tôi" hay "I love my school". Những hashtag (chuỗi ký tự liền nhau, có tiền tố là dấu # để truyền tải nội dung các bài đăng chung mối quan tâm, chủ đề) #toiyeutruongcuatoi, #ilovemyschool cũng ngập tràn trên các nền tảng mạng xã hội.
Không ít ý kiến cho rằng đây chính là trào lưu hot nhất hiện nay, được sinh viên, học sinh rần rần hưởng ứng nhiệt tình.
Nhiều học sinh tham gia trào lưu "Tôi yêu trường của tôi" bằng những clip dễ thương |
Để "đu… trend", thành viên sẽ đứng trước trường đang học để quay clip. Nội dung sẽ bày tỏ cảm xúc và thuyết minh về tình yêu của bản thân với trường. Và mỗi nội dung sẽ được gắn với những không gian khác nhau như: trước trường, trong sân trường, sảnh trường, phòng học, thư viện…
Hầu hết học sinh, sinh viên đều áp dụng một bài văn mẫu có sẵn. Đó là: "Tôi yêu trường của tôi. Tôi có thể yêu trường của tôi 4 ngày. Ngày xuân, ngày hạ, ngày thu và ngày đông. Tôi yêu trường của tôi có thể là 3 ngày thôi. Ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai. Tôi yêu trường của tôi có thể 2 ngày thôi. Ngày chẵn và ngày lẻ. Tôi yêu trường của tôi. Một ngày là đủ. Mỗi ngày".
Nguyễn Việt An, sinh viên Trường ĐH Văn Lang, cho biết: "Trào lưu này rất dễ thương. Việc thực hiện clip dễ dàng. Không những hòa vào "trend" đang hot, mà còn là cơ hội để khoe trường đang học, hoặc những không gian "cực chất" ở giảng đường".
Trào lưu này đã và đang thu hút đông đảo học sinh, sinh viên |
Nguyễn Thanh Thủy, sinh viên Trường ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu, nói: "Lướt Facebook, mình thấy rất nhiều clip của trào lưu này và quyết định làm theo. Dù cùng một nội dung nhưng vẫn có nhiều clip trở nên ấn tượng khi nhân vật nhấn nhá, biểu cảm, sử dụng linh hoạt ngôn ngữ cơ thể".
Thủy cũng cho hay clip "Tôi yêu trường của tôi" mà bản thân thực hiện thu hút gần chục ngàn lượt xem trên Facebook.
Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, Phòng Truyền thông và công tác sinh viên, Phân hiệu Trường ĐH Thủy lợi TP.HCM, "Tôi yêu trường của tôi" hay "I love my school" chính là trào lưu ý nghĩa dành cho học sinh, sinh viên. Minh chứng rõ nét là những clip của "trend" này với lời thoại lặp đi lặp lại "tôi yêu trường của tôi" đã và đang "chiếm sóng", lan truyền nhiều trên mạng xã hội. Nhiều người thích thú, hưởng ứng và tích cực lăng xê.
"Rất nhiều bạn sáng tạo, thêm thắt những lời thuyết minh phù hợp với trường, lớp. Những cảnh quay rất sinh động. Phong thái thể hiện rất bắt mắt. Nhiều bạn đặt tay lên ngực, tạo hình trái tim… quá đỗi dễ thương. Hy vọng rằng thời gian tới có những trào lưu ý nghĩa tương tự", tiến sĩ Sơn nói.
Nhiều người trẻ biến tấu trào lưu này thành: Tôi yêu công ty của tôi |
Trào lưu này cũng đang được giới trẻ hưởng ứng bằng cách biến tấu ra nhiều nội dung khác như: Tôi yêu công ty của tôi, Tôi yêu quê hương của tôi, Tôi yêu đồng nghiệp của tôi, Tôi yêu khu trọ của tôi…
Cũng có không ít người khởi sự kinh doanh "bắt… trend" này để quảng cáo. Chẳng hạn, có người thực hiện clip "Tôi yêu các món ăn ở quán tôi". Sau đó, giới thiệu những món như: bún cá ngừ, lòng xào nghệ, don, thịt nướng…
Trào lưu này bắt nguồn từ một clip của bé gái người Trung Quốc. Trong video gốc, bé gái đứng trước ngôi trường của mình ở TP.Phúc Thanh, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc để đọc bài diễn thuyết bằng tiếng Anh, diễn tả tình yêu của mình đối với trường học. Giọng đọc nghiêm túc, cách nhấn nhá dễ thương, sử dụng nhiều động tác tay để diễn tả theo lời thoại đã khiến người xem cười nghiêng ngả. Clip nhanh chóng "viral" và thu hút rất nhiều lượt xem.