Đô thị

Nhịp sống Đô thị

VEC đang xây dựng kế hoạch tăng phí 4 tuyến cao tốc vào năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam quản lý, khai thác và vận hành đang được đơn vị này xây dựng kế hoạch tăng mức thu phí.
Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí của tuyến Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: CTV/Vietnam+

Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí của tuyến Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: CTV/Vietnam+

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam cho biết hiện nay, VEC đang xây dựng kế hoạch tăng giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc (gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi) vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

Phía VEC cũng lý giải việc tăng phí là theo lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm 1 lần căn cứ Quyết định số 2323/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Thống kê của VEC cho thấy chín tháng của năm nay (tính đến hết ngày 30/9), các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41 % so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, tuyến Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên mức tăng trưởng thấp nhất trong 4 tuyến, chỉ 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ hai về lưu lượng là tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng trưởng 9,65% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tuyến Cao tốc Nội Bài-Lào Cai tăng trưởng ấn tượng trong chín tháng của năm nay đồng thời cao nhất trong 4 tuyến cao tốc của VEC với 21,43% so với cùng kỳ năm 2023. Dù vậy, lưu lượng xe của tuyến chỉ đứng vị trí thứ 3 (12,3 triệu lượt xe). Tuyến Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe trên tuyến vẫn đứng cuối cùng trong 4 tuyến cao tốc (chỉ 1,8 triệu lượt).

Đánh giá kể từ khi chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên 4 tuyến cao tốc của VEC đã phát huy hiệu quả, song lãnh đạo VEC cho rằng quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí ETC và hệ thống cân tải trọng cũ không đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, trong khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện, ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống cân tải trọng khi vận hành hệ thống thu phí ETC, VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn; tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC; tăng cường ứng dụng công nghệ của hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, qua rà soát của VEC, chín tháng của năm 2023, tai nạn giao thông trên 4 tuyến cao tốc của đơn vị quản lý, khai thác giảm 12 vụ, tuy nhiên tăng 72 vụ va chạm giao thông và 1 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Thời gian qua, VEC và các đơn vị vận hành khai thác luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng người dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách trên một số đoạn thuộc tuyến Cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình; vật nuôi từ bên ngoài đi vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Để khắc phục tình trạng này, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo VEC, các đơn vị vận hành khai thác trên tuyến đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đóng, gia cố hàng rào; kiến nghị cấp có thẩm quyền chế tài xử phạt…

Có thể bạn quan tâm