Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Trong nước

Vì sao Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn bị khiển trách?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn vừa bị cơ quan chức năng kỷ luật.
 
Ông Nguyễn Hữu Phúc tặng hoa một thuyền trưởng nước ngoài hồi tháng 8/2019. Ảnh: Ly Ly
Ngày 30/9, Đảng uỷ Khối doanh nghiệp (Đảng bộ tỉnh Bình Định) cho biết, vừa có Quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn.
Theo Quyết định thi hành kỷ luật số 2240-QĐ/ĐUK do ông Lê Văn Hồng, Bí thư Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Bình Định ký, căn cứ Công văn số 4172-CV/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đảng viên, Ban thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp Bình Định xem xét, quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hữu Phúc bằng hình thức khiển trách.
Quyết định nêu rõ, ông Nguyễn Hữu Phúc có vi phạm, khuyết điểm trong việc: Xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hoá và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược chưa đúng (theo Kết luận Thanh tra Chính phủ); không xử lý Công ty CP Đầu tư và khoáng sản Hợp Thành vi phạm hợp đồng mua bán cổ phần theo quy định; Cổ đông sáng lập của Công ty Hợp Thành không đảm bảo tính pháp lý nên không thể bán đấu giá công khai cổ phần của Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn... “Vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Hữu Phúc “ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, vi phạm Điều 30 Quy định 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”.
Lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết: đã nhận thông tin xử lý kỷ luật khiển trách ông Phúc. Về mặt chính quyền, Cảng Quy Nhơn cũng thi hành kỷ luật ông Phúc theo kết luận Thanh tra Chính phủ liên quan đến công tác cổ phần hóa (CPH) cảng Quy Nhơn.
Tìm hiểu của PV, ông Nguyễn Hữu Phúc từng giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn (2012-2013, trước khi CPH), Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn (2013-2015, giai đoạn CPH nhưng chưa thoái hết vốn nhà nước). Từ năm 2015-2017, khi Cảng thoái hết vốn nhà nước về tay tư nhân, ông Phúc chuyển sang làm lãnh đạo Công ty liên danh cảng SICT, sau đó xin nghỉ việc. Tháng 3/2017, ông Phúc ký hợp đồng lao động với Công ty CP Cảng Quy Nhơn, giữ chức Phó tổng giám đốc cho đến khi nghỉ hưu (đủ 60 tuổi) vào tháng 4/2018. Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, Công ty CP Cảng Quy Nhơn tái ban hành quyết định về việc ký hợp đồng lao động chức vụ Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho ông Phúc, với thời hạn 3 năm (đến năm 2021).
Ngoài những vi phạm, khuyết điểm liên quan công tác cổ phần hóa được Thanh tra chính phủ ra văn bản kết luận, Đảng ủy khối doanh nghiệp Bình Định, trong quá trình giữ cương vị lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn, ông Phúc ban hành nhiều văn bản hành chính, quyết định về phí dịch vụ tại cảng bị Cục Hàng hải VN ra quyết định xử phạt, gây mất trật tự vận tải đường biển trên địa bàn.
Điển hình, tháng 6/2017, ông Nguyễn Hữu Phúc ký, đóng dấu ban hành CV số 578/QNP-KD về việc điều chỉnh lai dắt tàu thủy tại cảng Quy Nhơn, trong đó quyết định thu tăng 40% so với đơn giá dịch vụ bốc dỡ Container và dịch vụ lai dắt tại Cảng Quy Nhơn, khi tàu thủy ra vào Cảng Thị Nại, Tân cảng miền Trung. Việc áp giá “vượt trần”, vi phạm quy định của Bộ GTVT gây mất trật tự vận tải biển, tàu lai dắt, không đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh của cảng Quy Nhơn. Tháng 1/2019, Cục Hàng hải VN ban hành Quyết định 07 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, phạt Cảng Quy Nhơn số tiền 60 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cảng hoàn trả số tiền thu vượt (tạm tính gần 450 triệu đồng) cho các chủ tàu, địa lý.
Mới đây, tháng 6/2019, ông Phúc ký, ban hành văn bản số 469/CV-QNP gửi Cục Hàng hải VN về việc cấp phép chính thức cho cảng Quy Nhơn tiếp nhận tàu thủy có tải trọng đến 6,3 vạn tấn giảm tải cập cảng số 4. Thông tin này bị cựu cán bộ, nhân viên cảng có đơn thư khiếu nại về việc cảng Quy Nhơn chưa đầu tư sửa chữa, nâng cấp cảng số 4 nhưng liên tục tăng tải trong thời gian qua khiến nguy cơ mất an toàn hàng hải rất lớn. Hiện, Cục Hàng hải VN chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát công tác đầu tư sửa chữa và hiện trạng cầu cảng số 4.
Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn, cảng đang giai đoạn ổn định sau khi tiếp nhận lại phần vốn nhà nước. “Về độ tuổi, liên quan sai phạm bị kỷ luật và chức vụ của ông Nguyễn Hữu Phúc, do đang trong quá trình bàn giao từ tư nhân qua nhà nước, công ty mới tiếp nhận, trước mắt thực hiện theo hợp đồng lao động và có lộ trình xử lý cụ thể.
Lãnh đạo Đảng ủy Tổng Công ty hàng hải Việt Nam xác nhận việc ông Nguyễn Hữu Phúc mới thi hành kỷ luật khiển trách và vẫn đang giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn. “Việc bổ nhiệm này từ chủ đầu tư cũ của Cảng Quy Nhơn, ông Phúc vẫn được sử dụng giúp công tác điều hành Công ty. Tới đây phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật", vị này nói.
Xuân Trường-Quang Đạt (Giao Thông)

Có thể bạn quan tâm