Phóng sự - Ký sự

Ẩn họa những chuyến đò ngang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cầu Bung bắc qua sông Ba (xã Phú Cần, huyện Krông Pa) được triển khai xây dựng giai đoạn I từ tháng 10-1999 với tổng kinh phí 7,6 tỷ đồng do Công ty cổ phần đâu tư và xây dựng công trình 134 thi công (hoàn thành năm 2001); giai đoạn II nâng cấp và mở rộng mặt cầu với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng, do Công ty xây dựng công trình 508 thi công từ ngày 25-10-2006.
 

Nhưng trong quá trình thi công, cầu Bung đã bị rút ruột, nên đợt lũ năm 2007 đã làm sập trụ T8 và kéo theo 2 nhịp cầu N8, N9 cũng bị sập đổ. Kể từ đó, hàng ngàn người dân 5 xã phía tây huyện Krông Pa gồm xã Uar, Chư Đrăng, Ia Rmok, Ia Dreh và Krông Năng bị cô lập với trung tâm thị trấn. Do không thuận tiện trong việc đi lại, nên hàng năm đến mùa thu mua nông sản người dân ở đây bị tư thương ép giá, gây thiệt hại lớn về kinh tế…

Cũng từ ngày cầu sập, nghề lái đò trên sông Ba, thuộc địa phận 5 xã phía Tây huyện bắt đầu hưng thịnh, trên khúc sông này, xuất hiện hàng chục bến đó ngày ngày đón khách qua sông. Ở đây, mỗi lần qua sông người dân phải trả từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng.

Theo những chủ đò, thì mỗi ngày thu nhập bình quân từ việc chở khách và hàng hóa từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng và đóng thuế cho xã 600.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, những chuyến đò này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi hầu hết các chuyến đò đều không trang bị áo phao cho khách khi qua sông, nhưng cũng không thấy sự nhắc nhở của cơ quan chức năng. Phóng viên Gia Lai online đã có chuyến thực tế ghi lại hình ảnh về ẩn họa trên những chuyến đò ngang qua sông Ba, tại huyện Krông Pa.

 

Chiếc đò chở khách qua buôn Lái, xã Ia Rmok không được trang bị áo phao.
Dù nguy hiểm khi vượt sông nhưng hầu như các chủ đò ở bến buôn Bool vẫn không trang bị áo phao.
Hàng ngày những người dân phải chờ đợi để đi đò qua sông Ba.
Trên bến đò buôn Bool có đến 5 chiếc đò đưa khách sang sông.
Biết đến khi nào người dân được qua cầu Bung.

Lê Anh-Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm